• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

เนื้องอกในมดลูก

เนื้องอกในมดลูก

 "ดิฉันผ่าตัดเนื้องอกที่ช่องคลอดมา 3 ปี แล้ว แต่ตอนนี้ที่ช่องคลอดของดิฉันจะมีน้ำออกมาคล้ายระดูขาว บางครั้งก็เป็นสีแดง ดิฉันกลัวว่าจะเป็นมะเร็งค่ะ"

 ดิฉันมีปัญหาจะเรียนปรึกษาคุณหมอค่ะ ดิฉันอายุ 46 ปี ยังเป็นโสด ดิฉันเป็นเนื้องอกที่มดลูกและเป็นซีสที่ท่อรังไข่ ได้ผ่าตัดเอามดลูกและท่อรังไข่ออกหมด จากนั้นได้ให้ยามากิน 1 เดือน แล้วคุณหมอก็นัดอีก และให้ยามากินอีก หลังจากนั้นคุณหมอก็ไม่ได้นัดอีก เพราะก้อนเนื้อที่ส่งไปตรวจไม่มีอะไร

หลังจากนั้นประมาณ 1 ปี ช่องคลอดของดิฉันจะมีน้ำออกมาคล้ายระดูขาว ดิฉันไปหาหมอ หมอก็ให้ยามากิน อาการที่บอกก็หายไป ดิฉันผ่าตัดมา 3 ปีแล้ว แต่มาตอนนี้ช่องคลอดจะมีน้ำออกมาอีก แต่ครั้งนี้จะเป็นสีแดง บางวันออกมาก บางวันก็ออกน้อย บางครั้งรู้สึกไหลออกมาคล้ายประจำเดือน ดิฉันไม่สบายใจเลยค่ะ ไม่กล้าไปหาหมอ กลัวว่าจะถูกตรวจภายใน คุณหมอพอจะบอกได้ไหมคะว่า อาการที่ดิฉันเล่ามาเกิดจากอะไร ดิฉันกลัวจะเป็นมะเร็งค่ะ คุณหมอกรุณาตอบด้วยนะคะ

 

                                                                                                                  ผู้ถาม สุนีย์/ภูเก็ต

                                                        *********************************************

ผู้ตอบ น.พ.พนิตย์ จิวะนันทประวัติ

โรคเนื้องอกของมดลูก เป็นโรคที่พบได้บ่อยมากในหญิงที่เป็นโสดและอายุมากขึ้นเฉกเช่นอย่างคุณซึ่งอายุได้ 40 ปีเศษ ตัดออกไปดีแล้วละครับ

แต่ปัญหาของคุณมิได้จบลงแค่นั้นเพราะหลังผ่าตัด แม้จะเนิ่นนานมาตั้ง 3  ปี คุณกลับมีน้ำออกมาทางช่องคลอด มีสีแดง ออกมามากบ้างน้อยบ้าง เพราะบอกว่าบางครั้งไหลออกมามากคล้ายประจำเดือน

ผมก็ต้องขอสรุปนะครับว่า น้ำที่ออกมานั้นจะต้องเป็นเลือดแน่นอน มิได้เป็นตกขาวธรรมดา ทีนี้เลือดที่ว่านั้นมันออกมาจากไหนในเมื่อคุณหมอเขาตัดเอามดลูกออกไปหมดแล้วรวมทั้งปากมดลูกด้วย

มันก็น่าจะออกมาจากช่องคลอดเองนั่นแหละ ถ้าเป็นเช่นนั้นจะออกมาจากส่วนไหนถึงได้ออกมามากดั่งประจำเดือนในบางครั้ง ผมเองไม่ได้ตรวจภายในคุณ เพื่อดูว่ามันออกมาจากส่วนไหน ก็ขอวิเคราะห์ในความเป็นไปได้ก็แล้วกันนะครับว่าหลังจากที่คุณได้ตัดมดลูกออกไปแล้วนั้นบริเวณส่วนยอดของช่องคลอด คือส่วนในสุดที่อยู่ติดกับมดลูกก่อนหน้าการผ่าตัด เมื่อตัดมดลูกและปากมดลูกออกไป ก็จะทำให้ส่วนนั้นเกิดเป็นแผลขึ้นมา โดยปกติแล้วแผลบริเวณที่ทำการผ่าตัดนี้จะหายสนิทก็ใช้เวลาประมาณเดือนเศษ แต่ก็มีบ้างเป็นบางรายที่พบว่าแผลผ่าตัดยังไม่หายสนิท เกิดเป็นแผลเป็นที่เรียกว่า Granulation Tissue และแผลเป็นที่ไม่ยอมแห้งนั้นมันจะอยู่ของมันไปเรื่อยๆ ตราบใดที่ยังไม่ได้ทำการรักษา และตัวนี้แหละที่ทำให้ตกขาวมีมาก และวันดีคืนดีก็จะมีเลือดออกมาได้

ผมไม่คิดว่าคุณจะเป็นถึงขั้นมะเร็งหรอกนะครับ อย่างไรเสียขอแนะนำให้คุณไปพบแพทย์และตรวจภายในด้วยครับ อย่ามัวแต่อายหมออยู่เลย เมื่อนั้นแหละคุณจะได้รับคำตอบที่แน่นอนและได้รับการรักษาที่ถูกทาง

 

                                                     **********************************

 

ข้อมูลสื่อ

211-014
นิตยสารหมอชาวบ้าน 211
พฤศจิกายน 2539
นพ.พนิตย์ จิวะนันทประวัติ