• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

แกงออมปลาดุกใบยอ

แกงออมปลาดุกใบยอ

 


ตามที่คุณเดชา ศิริภัทร เจ้าของคอลัมน์ต้นไม้ใบหญ้าบอกไว้เมื่อ 3-4 ครั้งที่แล้วว่าจะมีแกงใบยอมาฝาก ดิฉันคิดว่าชาวหมอชาวบ้านที่อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับต้นยอบ้านจากคุณเดชาแล้วคงได้ไปเสาะหาต้นยอมาปลูกไว้ในบริเวณบ้านแล้ว แต่อาจจะยังโตไม่ทันให้ท่านนำใบอ่อนมาแกงในวันนี้ ก็คงต้องไปหาซื้อในตลาดหรือขอเพื่อนบ้านเอานะคะ

ในส่วนเครื่องปรุงของน้ำพริกแกงนั้น ใช้สูตรเดียวกับน้ำพริกแกงแดง ท่านที่มีฝีมือและความชำนาญอยู่แล้วคงโขลกกันเอง สำหรับแม่บ้านยุคใหม่ก็อาจจะหาซื้อน้ำพริกแกงแดงจากตลาดก็ได้ แต่อย่าลืมซื้อมะพร้าวและปลาดุกมาด้วยนะคะ

มีใบยอ เครื่องแกง น้ำกะทิ และปลาดุกแล้ว ก็ถึงเวลาลงมือ โดยเริ่มตั้งแต่ฉีกใบยอเป็นฝอย (หยาบๆ) หรือจะหั่นหยาบๆ ตามขวางก็ได้ คั้นกะทิโดยใส่น้ำพอประมาณ แล้วแบ่งไว้เป็น 2 ส่วน ปลาดุกหั่นเป็นท่อน เอาลงทอดในน้ำมันร้อนๆ อย่าให้กรอบมาก เหตุที่ควรทอดก่อนเพราะเนื้อปลาจะได้หอม และช่วยให้ไม่คาว

เมื่อเตรียมเครื่องปรุงแล้ว ให้นำกะทิส่วนหนึ่งตั้งไฟเคี้ยวให้แตกมัน และตักส่วนหนึ่งเก็บไว้ ใส่น้ำพริกแกงลงไปผัด เติมกะทิบางส่วนลงไป ดูพอมีน้ำขลุกขลิก และเดือดดีแล้ว จึงใส่ปลาดุกที่ทอดไว้แล้ว ไม่ควรคนมาก เพราะเนื้อปลาจะยุ่ย เติมน้ำกะทิที่เหลือคนเบาๆ ให้เข้ากัน เมื่อเดือดทั่วแล้วปรุงรสด้วยน้ำตาล น้ำปลา จนได้ที่แล้วนำใบยอใส่ลงไปแล้วยกลง

อย่าลืมราดหน้าแดงด้วยหัวกะทิเคี่ยวแล้วที่ตักเก็บไว้ ผู้ที่ไม่คุ้นชินกับอาหารประเภทนี้อาจจะบอกว่าขม แต่สำหรับคนที่นิยมอาหารไทยแล้ว แกงหม้อนี้คืออาหารที่วิเศษสุด ยิ่งได้กินกับข้าวสวยร้อนๆ รับรองว่า จะเอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอมแน่นอนค่ะ

ข้อมูลสื่อ

175-011
นิตยสารหมอชาวบ้าน 175
พฤศจิกายน 2536
เข้าครัว
นาตยา