• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ไข่ต้ม-พริกยำ

ไข่ต้ม – พริกยำ

 


 

 

เครื่องปรุงพริกยำ

พริกหนุ่มหรือพริกหยวก, มะเขือเทศ (ลูกเล็ก), น้ำตาลปีบ, น้ำปลา, มะนาว, กุ้งแห้งป่น

เคล็ดลับการต้มไข่

ในการต้มไข่ให้ได้เป็นยางมะตูม หากเป็นไข่เป็ดต้องใช้เวลาต้ม (จับเวลาน้ำเด็ด) นานประมาณ 10 นาที ถ้าเป็นไข่ไก่ก็ประมาณ 7 นาที เมื่อต้มสุกขึ้นมาให้แช่น้ำเย็นทันที ไข่จะได้ไม่ติดเปลือก

ดิฉันเชื่อแน่ว่า ทุกท่านอาจเคยผ่านสถานการณ์เหล่านี้มาแล้ว

- ในครัวไม่มีอาหารอะไรเหลืออยู่เลย นอกจากไข่

- เบื่ออาหารพวกแกงๆ ทอดๆ

- อยากทำอะไรกินที่ง่ายๆ ไม่จืดชืด

- หิวข้าวตอนที่ผู้คนเขาหลับกันหมดแล้ว

‘เข้าครัว’ ครั้งนี้จึงขอแนะนำอาหารง่ายๆ แต่บางครั้งถูกมองข้ามไป นั่นคือ ไข่ต้มกับพริกยำ

การกินไข่ต้มกับน้ำปลา หรือน้ำปลาพริกขี้หนู (บีบมะนาว) นั้น คงจะเป็นที่คุ้นเคยของหลายท่านอยู่แล้ว แต่ดิฉันอยากแนะนำวิธีกินไข่ต้มที่อร่อยกว่านั้น กินกับพริกยำค่ะ

เริ่มลงมือด้วยการเอาพริกหนุ่ม (พริกขี้หนูเม็ดยาว แต่ไม่ใช่พริกชี้ฟ้า) มาย่างไฟพอสุก เพื่อเวลากินจะได้ไม่มีกลิ่นเหม็นเขียว ถ้าไม่ชอบเผ็ดก็อาจเปลี่ยนเป็นพริกหยวก หรือผสมกันก็ได้ การย่างควรใช้เตาถ่าน เพราะหากใช้เตาแก๊สจะทำให้เหม็นกลิ่นแก๊สได้ นอกจากย่างพริกแล้ว ให้เอามะเขือเทศมาย่างด้วย พอให้ร้อนทั่วทั้งลูก เมื่อพริกและมะเขือเทศเย็นแล้ว ให้นำมาซอย แต่ไม่ควรซอยชิ้นเล็กจนเกินไป ละลายน้ำตาลปีบกับน้ำปลาพอประมาณ ชิมดูอย่าให้เค็มจัด หรืออกหวานจนเกินไป ใส่หม้อตั้งไฟพอเดือด ยกลงรอให้เย็น แล้วใส่พริกที่หั่นไว้ ใส่กุ้งแห้งป่นลงไป บีบมะนาว แล้วชิมดูให้รสกลมกล่อม กินกับไข่ต้มยางมะตูม และข้าวสวยร้อนๆ อร่อยแน่นอนค่ะ

ของแถมครั้งนี้ ก็คือ ท่านอาจนำพริกยำนี้ใส่ตู้เย็นไว้กินยามยาก แต่ไม่ควรบีบมะนาวหรือใส่กุ้งแห้ง เมื่อจะกินค่อยบีบมะนาว หากขาดกุ้งแห้งก็ไม่ทำให้ความอร่อยน้อยลงเท่าใดนักหรอกค่ะ แปลไทยเป็นไทยก็คือ ยังอร่อยเหมือนเดิม

ข้อมูลสื่อ

176-011
นิตยสารหมอชาวบ้าน 176
ธันวาคม 2536
เข้าครัว
นาตยา