• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ปัญหาถุงย่อยสลาย ด้วยแสงอาทิตย์

ปัญหาถุงย่อยสลาย ด้วยแสงอาทิตย์

ในยุคที่ผู้คนตื่นตัวกันเรื่องสิ่งแวดล้อม และปัญหาที่พูดถึงมากอีกอันหนึ่งคือ ขยะพลาสติก ซึ่งย่อยสลายได้ยาก ในวงการอุตสาหกรรมพลาสติกก็ตอบสนองนโยบายสิ่งแวดล้อมด้วยการผลิตถุงพลาสติกย่อยสลายง่ายด้วยแสงอาทิตย์

ถุงพลาสติกย่อยสลายง่ายนี้ เป็นที่นิยมแพร่หลายอย่างรวดเร็ว ตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป เพื่อใช้ใส่สิ่งของ ซึ่งสอดคล้องกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
ผู้บริโภคก็ซื้อของกันอย่างสบายใจขึ้น และอาจจะคิดว่าก็เป็นสิ่งดีที่ใช้ถุงย่อยสลายง่ายนี้ พอถึงเวลาทิ้งก็ทิ้งได้อย่างสะดวก เพราะไม่นานถุงเหล่านี้ก็จะย่อยสลายไป

ตามคุณสมบัติของถุงย่อยสลายง่ายนี้ จะย่อยสลายก็ต่อเมื่อมีแสงแดดส่องถึง และอยู่ภายใต้อุณหภูมิความชื้นที่พอเหมาะ จึงจะเกิดปฏิกิริยาทำให้ย่อยสลายได้
แต่ในความเป็นจริงแล้ว ถุงเหล่านี้กลับไม่ได้ย่อยสลายง่ายอย่างที่เข้าใจเพราะความเข้าใจผิด ๆ ของผู้ใช้ ซึ่งทิ้งถุงนี้ปนไปกับขยะอื่น ๆ เมื่อรกเก็บขยะมาเก็บไป และไปเทกองรวมกัน ก็ทำให้ถุงเหล่านี้ทับถมกันอยู่ ไม่โดนแสงแดด ถุงเหล่านี้จึงยังคงเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมต่อไป

ทางที่ดีถุงหิ้วพลาสติกไม่ควรใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง หากสภาพถุงยังดีอยู่ก็เก็บไว้ใช้ครั้งต่อไป เวลาจะทิ้ง ก็ให้แยกถุงพลาสติกไว้ไม่ปนกับขยะอื่น หรือขายให้กับรถซาเล้ง เพื่อเข้าสู่วงจรการหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่

ข้อมูลสื่อ

193-012
นิตยสารหมอชาวบ้าน 193
พฤษภาคม 2538
ใส้เดือนดิน