• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

เด็กชายฮูก….เด็กหญิงเค้าแมว

            ....ตี 3 กว่าแล้ว....

            แต่เปเป้ยังคงตื่นอยู่  ตายังสว่าง นั่งเฝ้าอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ เล่มเกมส์อย่างเพลิดเพลินเมามัน...บางเวลาก็สลับไปchatกับเพื่อนชมรมคนนอนดึกเช่นเดียวกัน  ในเรื่องสัพเพเหระประสาวันรุ่น

            ....ตี 5 แล้ว ....

            แต่พลอยก็ยังนั่งอยู่หน้าจอ  เธอชอบดูหนังวัยรุ่นเกาหลีซึ่งเป็นหนังชุด (Series) แต่ละเรื่องมีเป็น 10 แผ่น  แม่เตือนให้พลอยเข้านอนตั้งแต่ตอนเที่ยงคืนแล้ว  แต่เธอก็ยังชอบแอบดูหนังชุดแบบนี้ดึกๆเสมอ

            ....ปัญหาคนรุ่นใหม่  ซึ่งมีทั้งวัยรุ่นและวัยทำงานทั้งหลายกระทำในสิ่งที่ดูเหมือนไม่ใช่เรื่องจำเป็น และมีสาระประโยชน์นักแต่อย่างใด  นับตั้งแต่ เล่มเกมส์ออนไลน์, คุยกัน (Chatting) ผ่านอินเตอร์เนต, ส่งข้อความหากัน (Texting), โทรศัพท์คุยเล่นกัน (Phone call), ดูหนังดึกๆดื่นๆจนกลายเป็นเรื่องที่พบเห็นดาษดื่น  จนกลายเป็นเรื่องปกติในสังคมยุคปัจจุบัน

            ....หลายคนลงเอย  ด้วยการนอนหลับอยู่บนโซฟา หรือหน้าจอ  โดยอุปกรณ์ทีวี และคอมพิวเตอร์เหล่านั้นยังคาเปิดทิ้งไว้  จนรุ่งเช้าเลยก็มี....

            ปัญหาวัยรุ่นโดยเฉพาะวัยเรียนนอนดึก และนอนไม่เป็นเวลา เป็นเรื่องที่พ่อแม่ ผู้ปกครองเกือบทั้งโลกปวดหัว  แต่ก็ไม่รู้จะแก้ปัญหาอย่างไร...

            ช่วงเดือนกรกฎาคม 2557 ที่ผ่านมา  มีการแข่งขันฟุตบอลโลก  ซึ่งเวลาถ่ายทอดการแข่งขันอยู่ระหว่าง 5 ทุ่ม ตี 1 และตี 3  ทำให้คนไทยจำนวนมากออกอาการหน้าตายู่ยี่  ไปทำงานสาย และไปงีบหลับ สัปหงกในที่ทำงาน  นัยว่าทำให้รถราบนท้องถนนในกรุงเทพติดขัดและแออัดน้อยลงไปแยะ

            เรื่องนอนดึก อดนอนชั่วครู่ชั่วยาม  สมัยก่อนเราจะพบในเด็กนักเรียน นักศึกษาที่ดูหนังสือสอบ  พอสอบเสร็จก็กลับมาหลับนอนตามปกติ  แต่ทุกวันนี้กลายเป็นว่าเป็นการนอนดึก  นอนไม่เป็นเวลาที่ทำอยู่เป็นประจำ  จนกลายเป็นเรื่องเคยชิน...

            การนอนดึกและนอนไม่เป็นเวลา  อาจมีหลายคนไม่ใส่ใจและให้ความสำคัญนัก  แต่ในทางวิทยาศาสตร์แล้ว  พฤติกรรมดังกล่าว ส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างไรบ้าง  ลองมาฟังการวิเคราะห์ดูหน่อยครับ

1.              หน้าตาดูโทรม ขอบตาคล้ำ ดูแก่กว่าวัย  ผมเผ้ายุ่งเหยิง หน้ามัน ส่งผลให้ผิวพรรณดูไม่สดใส  นอกจากนั้นทำให้เป็นสิวมากขึ้น  สุ่มเสียงแหบเครือ

2.             เมื่อนอนดึกจะทำให้อ้วนง่าย เพราะท้องว่าง มีการหลั่งของสาร Ghrelin ซึ่งกระตุ้นความหิว และสาร Leptin ที่ระบุความอิ่มจะลดต่ำลง

3.             ทำให้ระบบฮอร์โมนและเคมีในร่างกายแปรปวน  มีการหลั่งสารความเครียด คือ Cortisol ออกมามากขึ้น  การซ่อมแซมร่างกายของ Growth hormone จะมีน้อยลง (ซึ่งบางคนเชื่อว่าอาจมีผลทำให้เด็กตัวเตี้ยกว่าที่ควรจะเป็นได้)

4.             ทำให้ระบบขับถ่ายมีผลกระทบ  ท้องอืดง่ายกว่าปกติ  ปกติร่างกายจะมีกระบวนการย่อยไขมันมากตอนเที่ยงคืนก็จะเกิดผลกระทบ

5.             ภูมิคุ้มกันร่างกายลดลง  หลายคนที่อดนอน หรือ นอนผิดเวลา มักจะมีอาการเจ็บคอตอนเช้า  บางคนก็เกิดแผลร้อนในในช่องปาก (Aphthous ulcer)  บางคนก็มีอาการเชื้อเริม (Herpes) ที่ฝังตัวอยู่ในช่องปากกำเริบ

6.             ผลกระทบในระยะยาว  นักวิจัยบางท่านเชื่อว่าการนอนดึกและนอนไม่เป็นเวลาส่งผลต่อการเป็นโรคเรื้อรังหลายโรคตอนสูงวัยได้มากขึ้น เช่น โรคความดันโลหิตสูง, โรคเบาหวาน และมะเร็ง  นอกจากนี้ยังส่งผลทำให้อายุขัยสั้นลง

7.             ผลกระทบต่อหน้าที่การงาน และชีวิตประจำวัน คือทำให้เป็นคนหงุดหงิดง่าย  ทำงานเฉื่อยช้าในตอนบ่าย  กระทบต่อผลการเรียนและมนุษยสัมพันธ์กับผู้อื่น

Voltaire นักประพันธ์นามอุโฆษชาวฝรั่งเศส กล่าวว่า “คุณจะได้ประโยชน์มหาศาลถ้าฝึกการตื่นนอนแต่เช้า”   คนไทยโบราณมีคำพังเพยว่า “ตื่นเช้าน้ำใส ตื่นสายน้ำขุ่น”  เป็นคำคมที่เป็นอุธาหรณ์สอนใจอย่างดีว่า  อย่านอนดึกเลย

บางคนอาจจะโต้แย้งว่า  ตอนดึกๆเป็นยามที่อากาศเย็นสบาย เงียบสงบ ไม่ค่อยมีเสียงและผู้คนรอบๆตัวมารบกวน  ทำให้มีสมาธิทำงานดีขึ้น  ในทางวิทยาศาสตร์เราพบว่าประสิทธิภาพ (Efficiency) และผลผลิต (Productivity) ของร่างกายมีแนวโน้มจะลดลงเมื่อดึกมากขึ้น  ถ้าหากในเวลากลางวัน  เรามีกิจกรรมอยู่ตลอด  ยามวิกาลจึงควรเป็นเวลายกคัทเอาต์ขึ้น  เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนและตั้งสมดุลย์ร่างกายใหม่

คำแนะนำที่สั้น และกระชับที่สุดคือ  ควรเข้านอนช่วง 21 – 23 นาฬิกา อย่างดึกที่สุดไม่เกินเที่ยงคืน  ไม่เล่นมือถือ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ใดๆ หรือดูโทรทัศน์ช่วง 30-60 นาทีก่อนนอน  ไม่ดื่มชา,กาแฟ  ห้องนอนควรมืด เงียบ และอุณหภูมิพอเหมาะ  ตื่นนอนในเวลาใกล้เคียงกันแทบทุกวัน  อย่าตื่นสายในวันหยุด  สวนมนต์หรือนั่งสมาธิก่อนนอน  จะช่วยให้ใจสงบและหลับสบาย

คนนอนดึกและตื่นเช้า  มักจะนอนไม่พอโดยไม่รู้ตัว  ฝรั่งเรียกว่า เป็นพวกชอบ “จุดเทียนปลาย 2 ข้าง” (to burn the candle at both ends)

เปเป้ชอบทำตัวเป็นนกฮูก  ส่วนพลอยชอบทำตัวเป็นนกเค้าแมว ซึ่งหากินกลางคืน  เป็นเรื่องที่ขัดกับหลักการที่ว่า  เราควรให้คุณค่ากับการนอนหลับ พักผ่อน เฉกเช่นคุณค่าของชีวิต (we must value our sleep as we value our life)  ทีเดียวครับ

ข้อมูลสื่อ

425-1330
นิตยสารหมอชาวบ้าน 425
กันยายน 2557
นพ.วีระวัฒน์ พันธ์ครุฑ