• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ยาสีฟัน

ยาสีฟัน


ยาสีฟันที่มีโซเดียมโมโนฟลูออโรฟอสเฟต มีลักษณะอย่างไร มีอะไรผสมอยู่ ถ้าเด็กกลืนลงไปจะเป็นอันตรายหรือไม่

ผู้ถาม มณีรัตน์/ยะลา

ผู้ตอบ ทพ.ไพฑูรย์ สุริยะวงศ์ไพศาล

1. ยาสีฟันที่ดิฉันใช้อยู่ทุกวันนี้มีโซเดียมโมโนฟลูออโรฟอสเฟต 0.76 เปอร์เซ็นต์ มีลักษณะอย่างไร และมีอะไรผสมอยู่ ถ้าจะใช้ยาสีฟันของผู้ใหญ่กับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 7 ปี จะเป็นอย่างไรบ้าง และถ้าเขากลืนลงไปจะเป็นอันตรายหรือไม่
 

 สารประกอบโซเดียมโมโนฟลูออโรฟอสเฟต 0.76 เปอร์เซ็นต์ เป็นสารเคมีที่มีธาตุโซเดียม ฟลูออรีน และฟอสฟอรัส รวมตัวอยู่ด้วยกัน เมื่อสัมผัสกับน้ำหรือน้ำตาลในปากก็จะแตกตัวออกเป็นฟลูออไรด์ไอออน แล้วไปเกาะบนผิวเคลือบฟัน ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกกร่อนไป เป็นการป้องกันฟันผุ ซึ่งสารประกอบตัวนี้จะมีอยู่ในยาสีฟันแทบทุกยี่ห้อ มากบ้างน้อยบ้าง แต่สรุปแล้วก็มีไม่ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานด้วยกันทั้งสิ้น สามารถเลือกใช้ได้ตามความชอบใจ แต่สิ่งสำคัญอยู่ที่ระยะเวลาในการแปรงฟัน จะต้องไม่น้อยกว่า 2 นาทีต่อครั้ง เพื่อที่สารประกอบดังกล่าวนั้นจะสามารถแตกตัวเป็นไอออนอิสระได้มากพอ มิฉะนั้นก็จะไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย

สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 7 ปี แต่มากกว่า 3 ปี สามารถใช้ยาสีฟันได้ แต่ควรเป็นชนิดที่ไม่มีรสเผ็ด เนื่องจากเด็กอายุมากกว่า3 ปี สามารถบ้วนปากได้เก่งพอ และพอเข้าใจว่าไม่ควรกลืนยาสีฟันลงท้องไป
ปัจจุบันนี้มียาสีฟันที่ผลิตขึ้นมาสำหรับเด็กเล็กโดยเฉพาะมากมายหลายยี่ห้อ ที่คุณสามารถเลือกใช้ได้โดยไม่ต้องกังวลกับความปลอดภัยมากนัก

อย่างไรก็ตาม คุณควรสอนและควบคุมการใช้ยาสีฟันในแต่ละครั้ง ให้อยู่ในปริมาณน้อย ๆ กล่าวคือ สำหรับเด็กช่วงฟันน้ำนม ให้ใช้ครั้งละไม่มากกว่าขนาดเม็ดถั่วเขียว และสำหรับเด็กช่วงฟันแท้เริ่มขึ้นแล้ว ให้ใช้ได้เป็นเท่าตัวคือ 2 เม็ดถั่วเขียว โดยประมาณ นอกจากนี้ควรเลือกขนาดแปรงสีฟันให้พอเหมาะกับช่องปากด้วย โดยมากมักชอบใช้ขนาดใหญ่เกินไป

 

ข้อมูลสื่อ

199-011
นิตยสารหมอชาวบ้าน 199
พฤศจิกายน 2538