• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ข้าวตังหน้าตั้ง

ข้าวตังหน้าตั้ง



ข้าวตังหน้าตั้ง เป็นอาหารว่างคาวชนิดหนึ่งอยู่ในกาพย์เห่ชมเครื่องว่างบทพระราชนิพนธ์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวล้นเกล้ารัชกาลที่ 6
 
ข้าวตังทอดทำมาจากข้าวที่หุงสุกติดกระทะหรือหม้อนำมาแซะออกให้เป็นแผ่นบางๆ ผึ่งแดดให้แห้ง ตัดเป็นแผ่น นำไปทอดให้พองฟู ข้าวตังตามความหมายของโบราณคือข้าวที่ติดก้นกระทะหรือหม้อแล้วแซะเอามาตากแห้ง เก็บไว้ทานได้นานๆ

คุณค่าทางโภชนาการของข้างตังหน้าตั้ง สำหรับบุคคลในกลุ่มที่ต้องการพลังงานวันละ 1,600 กิโลแคลอรี (เด็ก หญิงวัยทำงาน ผู้สูงอายุ) จัดว่าให้ปริมาณพลังงานและไขมันค่อนข้างมาก คือ 1 หน่วยการกินให้พลังงานประมาณ 228 กิโลแคลอรี โดยเป็นพลังงานที่มาจาก ไขมันถึงร้อยละ 61 ของพลังงานทั้งหมด หรือคิดเป็นประมาณร้อยละ 29 ของความต้องการไขมันต่อหนึ่งวัน ไขมันส่วนใหญ่มาจากน้ำมันที่ใช้ในการทอดข้าวตังและกะทิที่เป็นส่วนประกอบในหน้าตั้ง โดยจะเป็นไขมันชนิดอิ่มตัวเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งการกินไขมันอิ่มตัวมากเกินไป อาจเพิ่มโคเลสเตอรอลในเลือดได้ ดังนั้น ถ้าวันไหนที่กินข้าวตังหน้าตั้ง ในมื้อถัดไปควรลดหรืองดอาหารที่มีไขมันสูงและมีกะทิเป็นส่วนประกอบ ได้แก่ อาหารประเภทผัด ทอด รวมทั้งแกงและขนมหวานที่ใส่กะทิ ทั้งนี้เพื่อ เป็นการปรับปริมาณพลังงานและไขมันให้มีความสมดุลมากขึ้นในวันนั้น และเนื่องจากข้าวตังหน้าตั้งเป็นของว่างที่มี ใยอาหารน้อยมาก จึงควรกินผักและผลไม้ให้มากขึ้นด้วย



สำหรับบุคคลในกลุ่มที่ต้องการพลังงานวันละ 2,000 กิโลแคลอรี (วัยรุ่นหญิง-ชาย ชายวัยทำงาน) และ 2,400 กิโลแคลอรี (หญิง-ชายที่ใช้พลังงานมากๆ เช่น เกษตรกร ผู้ใช้แรงงาน นักกีฬา) พลังงานที่ได้จากการกินข้าวตังหน้าตั้งไม่จัดว่าสูงสำหรับบุคคล 2 กลุ่มนี้ อย่างไรก็ตามควรได้มีการระมัดระวังเรื่องการกินไขมันในมื้อต่อไปเช่นเดียวกัน รวมทั้งควรกินผักและผลไม้ให้เพียงพอด้วย


 
ข้าวตังทอด 1,050 กรัม
ส่วนผสม หน้าตั้ง (สำหรับ 40 ที่)
เนื้อหมูสับ (เนื้อแดง) 500 กรัม, กุ้งสดสับ 300 กรัม, พริกแห้งแกะเมล็ดออกโขลก 4 เม็ด, ถั่วลิสงคั่วโขลกพอละเอียด 200 กรัม, หอมใหญ่หั่นสี่เหลี่ยมเล็กๆ 1 ถ้วยตวง, หัวกะทิ 1-2 ถ้วยตวง, หางกะทิ 3 ถ้วยตวงโขลก, พริกไทย 1 ช้อนชา, รากผักชี 1 ช้อนโต๊ะ, กระเทียม 1 ช้อนโต๊ะ

ปรุงรส
น้ำตาลทราย 1-2 ถ้วยตวง, น้ำปลาดี 3 ช้อนโต๊ะ, เกลือป่น 2 ช้อนชา

โรยหน้า
พริกแดงหั่นฝอยตามยาว 3 เม็ด, ผักชีเด็ดเป็นใบๆ 1 ต้น, กระเทียมหั่นตามขวางบางๆ เจียว

วิธีทำ
1. น้ำมันใส่กระทะมากๆ ตั้งไฟปานกลาง พอน้ำมันร้อนจัดใส่ข้าวตังลงทอดให้เป็นสีเหลืองนวลตักขึ้น วางบนกระดาษซับ น้ำมัน
2. เคี่ยวกะทิให้เดือด ใส่รากผักชี กระเทียม พริกไทยที่โขลก ไว้ใส่เนื้อหมูสับ กุ้งสับลงในกะทิ พอสุกใส่น้ำตาลทราย เกลือ น้ำปลา ปรุงรสหวาน เค็ม ใส่ถั่วลิสง หอมใหญ่ หั่นสี่เหลี่ยมพอสุกยกลง
3. นำหัวกะทิเคี่ยวให้เดือด นำพริกแห้งที่โขลกละเอียด ผัดให้มีสีแดงและหอม ราดในหม้อหน้าตั้ง
4. ตักใส่ถ้วยโรยด้วยกระเทียมเจียวแห้งไม่มีน้ำมัน ผักชีเด็ดเป็นใบพริกแดงหั่นฝอยโรยสวยงาม
5. จัดข้าวตังใส่จานและหน้าตั้งใส่ถ้วย พร้อมกินคู่กัน เหมาะสำหรับเสิร์ฟเป็นอาหารว่างคู่กับเครื่องดื่มร้อน-เย็น

เคล็ดลับ-ข้อควรระวัง
1. เลือกข้าวตังชิ้นบางๆ เวลาทอดจะได้ไม่หนามาก การทอดข้าวตังให้กรอบ ต้องใช้ไฟปานกลาง ค่อนข้างอ่อน น้ำมันร้อนจัดและปริมาณมาก เวลาใส่ข้าวตังลงไปจะพองทันที รีบตักขึ้นไม่ต้องรอให้เหลืองจัดเพราะข้าวตังจะกลับหดตัวลงอีก ก็จะได้ข้าวตัง สีอ่อน ขาวนวล กรอบ
2. รสชาติหน้าตั้งมีรสหวานนำเค็ม เล็กน้อย มีความมันของกะทิและถั่วลิสง ถ้าชอบเผ็ดโรยพริกขี้หนูสวน
3. ถั่วลิสงซื้อมาจากตลาด ควรเลือกเม็ดที่สมบูรณ์นำมาล้างให้สะอาด คั่วไฟอ่อนแกะเปลือกออก นำมาโขลกพอละเอียด

ข้อมูลสื่อ

334-018
นิตยสารหมอชาวบ้าน 334
กุมภาพันธ์ 2550
เข้าครัว
ริญ เจริญศิริ, อทิตดา บุญประเดิม