• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ดัดตนแก้ลมในแขนแบบประยุกต์

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 มิถุนายน มีสุภาพสตรีอายุประมาณ 50 ปี มาเยี่ยมคนไข้กับสามีของเขา เพราะคนไข้เป็นพี่ชายของสามีเขานั้นมีอาการแข็งทั้งตัว เวลาเดินจะเดินไม่ค่อยเป็นปกตินัก สามีเขาได้แยกไปนั่งพูดคุยกับคนไข้ที่กำลังนวดอยู่

ขณะที่เขารอสามีได้นั่งคุยกับผมที่หน้าโต๊ะทำงานของผมและเขาบอกว่า เวลากำมือขวานิ้วกลางของเขากำลงไม่สนิทเหมือนนิ้วอื่น ผมก็ให้เขาลองกำมือให้ดู ทุกนิ้วกำได้ปกติ ยกเว้นนิ้วกลางงอไม่จดอุ้งมือ กำไม่ลงถึงฝ่ามือ เขาบอกผมสาเหตุเพราะเขาไปหิ้วทุเรียนหนักมาก 2 ลูก จากนั้นประมาณ 2-3 เดือนมาแล้วกำนิ้วกลางไม่ลง ปลายนิ้วแข็งทื่องอไม่ได้ ครั้งแรกๆ นิ้วที่เป็นจะบวมก่อนและเจ็บ ผมก็ลองนวดนิ้วมือให้เขาได้พักหนึ่งก็ยังกำไม่ได้ ผมก็ให้เขาประสานนิ้วทางหลังมือ แล้วพลิกฝ่ามือกลับเข้าหากัน เหยียดแขนตรง ให้มือชนกันให้มากที่สุด ตอนแรกเขาทำไม่ได้ ผมต้องช่วยเขาบีบมือเข้าหากัน เขาร้องว่าปวดมากแทบทนไม่ได้ แล้วก็ให้เขาประสานนิ้วข้างหน้า พลิกฝ่ามือกลับไปด้านหน้าเหยียดแขนตรง ทำสลับกันกับการนวดแขน ฝ่ามือ และนิ้วมือประมาณครึ่งชั่วโมงนิ้วกลางเขากำได้สนิทเหมือนเดิม

เขาตกใจ ไม่เชื่อตัวเองว่ากำได้ แต่พอกำได้แล้วเหยียดนิ้วไม่ค่อยออก อีกแบบที่คุณหมอท่านเรียกว่าพังผืด เกาะเอ็น แต่หมอนวดแนวราชสำนักเรียกว่า นิ้วไกปืน คือกำได้แต่เหยียดไม่ออก อาการแบบนี้พบบ่อยและแก้ไม่ยาก แต่นิ้วกำไม่ลงเหมือนไม่มีแรง เพิ่งจะเคยเห็นเป็นครั้งแรก หลังจากแก้เสร็จแล้วผมก็ให้เขาไปบริหารนิ้วมือท่าฤาษีดัดตนแบบประยุกต์ทุกวัน เพราะแก้แล้วหายแค่ร้อยละ 90 เท่านั้น
 ต้องอาศัยการบริหารช่วยอีกแรงหนึ่ง ท่าบริหารมีดังนี้

ข้อมูลสื่อ

304-004
นิตยสารหมอชาวบ้าน 304
สิงหาคม 2547
นวดไทย
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี