• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

อาหารผิว

ถาม : นีรนุช/สุราษฎร์ธานี

ดิฉันอายุ 35 ปี ยังไม่ได้แต่งงาน อยากเรียนถามเกี่ยวกับการกินอาหารเพื่อบำรุงผิวดังนี้ค่ะ

การกินอาหารเพื่อบำรุงผิวมีผลดีอย่างไร
มีผลข้างเคียงอะไรไหม
บุคคลใดไม่ควรกิน

ปัจจุบันมีการโฆษณาเกี่ยว กับอาหารผิวหลายยี่ห้อ ถ้าจะกินควรเลือกกินแบบไหน คุณหมอตอบด้วยนะคะ

ตอบ : นพ.ประวิตร พิศาลบุตร 

โภชนาการที่ดี (จากการกินอาหาร) ทำให้ผิวพรรณสดสวยและปราศจากโรคภัยของผิวหนัง หากกินอาหารครบถ้วนอย่างได้สัดส่วนก็มัก ได้รับวิตามินและเกลือแร่เพียงพออยู่แล้ว วิตามินที่จำเป็นต่อสุขภาพที่ดีมี 13 ตัว ส่วนเกลือแร่ที่จำเป็นมี 16 ตัว

ตัวอย่างของเกลือแร่ที่จำเป็นคือ เหล็ก แคลเซียม สังกะสี 
ตัวอย่างของวิตามินที่สำคัญต่อสุขภาพและผิวพรรณ  ได้แก่ วิตามินเอ ซึ่งทำให้ผิวพรรณ นุ่มเนียนและยืดหยุ่นได้ดีไม่เหี่ยวย่น วิตามินบีรวม ทำให้ผิวหนังเรียบมันและวิตามินซี ซึ่งใช้ในการสร้างคอลลาเจนและอิลาสติน  ซึ่งเป็นส่วนประกอบของชั้นหนังแท้ วิตามินอี ช่วยให้ผิวไม่เหี่ยว แก่ และช่วยให้ผิวไม่แห้ง และยังช่วย ให้แผลหายเร็ว ทั้งนี้เพราะอนุมูลอิสระ จะทำลายคอลลาเจนและอิลาสติน ซึ่งเป็นตัวการทำให้ผิวเหี่ยวแก่

ในอาหารธรรมชาติจะพบวิตามินอีอยู่ในผลไม้ ผักใบเขียว ถั่ว ถั่วอัลมอนด์ ถั่วลิสง เมล็ดมะม่วงหิมพานต์ เมล็ดทานตะวัน เกาลัด ลูกก่อ น้ำมันพืช น้ำมันงา น้ำมันดอกทานตะวัน ไข่ ข้าวไม่ขัดสี ข้าวซ้อมมือ ขนมปังสีน้ำตาล  และมายองเนส ควรเลือกอาหารที่มีไขมัน ต่ำ  ควรเลือกผลิตภัณฑ์ของเนยที่มีไขมันต่ำ เช่น  low - fat  หรือ  nonfat  yogurt; cottage  cheese หรือ  skim  milk  เหล่านี้จะลดไขมันได้โดยร่างกายไม่ขาดแคลเซียม  พวกปลาซาร์ดีนกระป๋อง ปลาแซลมอนกระป๋อง หรือของไทยที่เห็นวางขายก็มีพวกปลาจิ้งจั้งทอดกรอบ เหล่านี้ก็ เป็นแหล่งแคลเซียมที่สำคัญที่ทดแทน แคลเซียมจากนมเนยได้ กินผักผลไม้ ให้มากขึ้น เลือกเมล็ดข้าวและธัญพืช ที่ไม่ได้ขัดสี จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารเพียงพอ อาหารบางอย่าง  เช่น กาเฟอีนที่อยู่ในเครื่องดื่มและช็อกโกแล็ต และการดื่มไวน์ ทำให้เกิดอาการสิวหน้าแดงได้ ควรดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ  6-8 แก้ว การดื่มเครื่องดื่ม เช่น  โซดา กาแฟ น้ำชา ที่มี กาเฟอีนจะไม่ทดแทนการดื่มน้ำได้ งดการดื่มแอลกอฮอล์ เพราะทำให้เนื้อเยื่อทั่วร่างกายและผิวหนังขาดน้ำ เกิดรอยเหี่ยวย่นและถุงใต้ตา 

นอกจากนั้น ควรควบคุมน้ำหนักตัวให้คงที่  เพราะถ้าเดี๋ยวอ้วนเดี๋ยวผอมจะทำให้ผิวแตกลาย ริ้วรอย เหี่ยวย่น และผิวหย่อนยาน หลักธรรมชาติที่ทำให้ผิวมีสุขภาพดีได้แก่ การงดการโดนแดดจัด งดการสูบบุหรี่ กินอาหารให้ครบทุกหมู่ รวมทั้งผักผลไม้ ซึ่งจะให้  กากอาหารซึ่งจำเป็นต่อระบบขับถ่าย งดเว้นยาเสพติด ออกกำลังกายสม่ำ-เสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ และยังพบ ว่าผู้ที่มีความเครียดจะเกิดรอยย่นบนใบหน้าได้ง่าย การรู้จักปล่อยวางเพื่อให้จิตใจสงบ  เหล่านี้ล้วนทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งขึ้นได้ ถ้ากินอาหารให้ได้ครบตามธรรมชาติ ก็คงไม่จำเป็นต้องกินวิตามินบำรุงผิวเสริมหรอกครับ

ข้อมูลสื่อ

304-007
นิตยสารหมอชาวบ้าน 304
สิงหาคม 2547
นพ.ประวิตร พิศาลบุตร