• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ดัดตนแก้ลมในอก เอว

ดัดตนแก้ลมในอก เอว

เรื่องลมในอกอีกครั้ง มีคนไข้ของผมถามว่า เวลาเขาเดินอย่างรีบร้อน เร็วๆ เดินไปได้ไม่ไกลนัก ก็รู้สึกมีอาการเสียดแน่นในอกเหมือนกับว่าเป็นตรงหัวใจ ต้องหยุดพักสักประเดี๋ยวจึงเดินต่อไปได้ เขาบอกว่ามีอาการอย่างนี้มาหลายเดือน ไปโรงพยาบาลตรวจหัวใจมาแล้ว นายแพทย์บอกว่าไม่มีโรคหัวใจ(ปวดยอดอกนี้อาจเป็นโรคหัวใจหรืออื่นๆ สังเกตว่าปวดขนาดไหนหรืออย่างไร ควรรีบพบแพทย์)

เขาได้ตัดสินใจมาหาผมเพื่อทดลองนวดดูเผื่อว่าอาการจะดีขึ้นบ้าง เขาได้ถามผม ผมก็บอกเขาว่าผมเคยมีอาการเหมือนที่เขาเป็นอยู่และผมได้สังเกตว่าที่มีอาการอย่างนี้เพราะไม่ได้ออกกำลัง และมีอาการเครียดโดยไม่รู้ตัว ที่ว่าเครียดโดยไม่รู้ตัวก็เพราะจะรีบเดินทางให้ทันรถไฟ ระยะทางแค่สองป้ายรถเมล์ต้องหยุดพักเดิน 2-3 ครั้ง เพราะลมเสียดแน่นอกเหมือนกับเป็นตรงหัวใจ เดินต่อไปไม่ไหว

ผมมีอาการเช่นนี้หลายครั้ง ถ้าครั้งไหนไม่เครียดและไม่รีบร้อนเดินก็ไม่เป็น เดี๋ยวนี้หายเป็นปกติแล้ว เพราะได้ฝึกเดิน โดยครั้งแรกเดินเร็วๆ พอรู้สึกจะเหนื่อยก็เดินช้าลง ทำเช่นนี้ทุกครั้งที่ต้องเดินจากสถานีรถไฟมักกะสันไปขึ้นรถเมล์ต่อที่ประตูน้ำ ถ้าเดินเร็วแล้วเสียดที่หน้าอก ก็ต้องหยุดเดินแล้วทำใจให้ว่างกลั้นใจนิดหนึ่งอาการเสียดอกก็จะหายไป แต่ถ้าลับตาคนก็บริหารท่าฤาษีดัดตนแก้ลมในอกที่ผมนำมาเขียนนี้ ฤาษีดัดตนท่านี้นอกจากแก้ลมในอกแล้วยังแก้ปวดเมื่อยที่เอวได้ดีอีกด้วย

        

                     

 

                                     ****************************************************

ข้อมูลสื่อ

212-004
นิตยสารหมอชาวบ้าน 212
ธันวาคม 2539
นวดไทย
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี