• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

การรักษาเด็กตัวเหลืองด้วยการส่องไฟที่บ้าน

มิลิรูบิน...เป็นตัวการทำให้เด็กแรกเกิดมีอาการตัวเหลือง และจะเป็นอันตรายมากหากมีระดับสูงเกินไปในกระแสโลหิตของเด็กแรกเกิด...แต่สามารถรักษาด้วยการส่องไฟที่บ้านได้

เด็กแรกเกิดที่ตัวเหลือง ตาเหลือง เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยทำให้หมอเด็กหรือกุมารแพทย์มีงานทำไม่ขาดมือ หรือบางครั้งพ่อแม่เองก็ปวดศีรษะ เพราะไม่รู้ ไม่ทราบว่าอะไรเป็นอะไร

ส่วนใหญ่แล้วเด็กแรกเกิดตัวเหลืองเกิดเนื่องจากเม็ดเลือดแดงของเด็กแตก ซึ่งเกิดเป็นประจำอยู่แล้วเช่นเดียวกับผู้ใหญ่ แต่...ตับของเด็กแรกเกิดทำงานไม่ดีจึงมีอาการตัวเหลือง ตาเหลือง ก็เท่านั้น

อีกนะแหละ...อาการตัวเหลืองของเด็กส่วนมากหายไปเองโดยตามธรรมชาติ ราวๆ 5-7 วัน
แต่หากมันเหลืองมากเกินไปก็อันตรายได้เหมือนกัน เพราะเจ้าตัวสีเหลืองที่ทำให้เด็กตัวเหลือง เรียกว่า “มิลิรูบิน”

ตัวนี้แหละอันตรายหากมีระดับสูงเกินไปในกระแสโลหิตของเด็กแรกเกิด
วิธีกำจัดสาร “มิลิรูบิน” นี้ วิธีที่ง่ายๆก็คือ การรักษาด้วยการส่องไฟ คือการส่องด้วยไฟนีออนที่เห็นอยู่ตามโรงพยาบาลหลายๆแห่ง อีกวิธีหนึ่งก็โดยการเปลี่ยนถ่ายเลือดซึ่งทำกันไม่น้อย นอกจากนี้ก็มีการใช้ยา แต่ไม่ค่อยนิยมกันเท่าไรนัก

ที่จริงการรักษาด้วยการส่องไฟนี้ทำกันมานานกว่า 20 ปีแล้ว ได้ผลดี ใช้เวลาราว 5-7 วัน เด็กก็จะมีอาการตัวเหลืองน้อยลงในระดับที่แพทย์เห็นว่าปลอดภัย และให้กลับบ้านได้ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสาเหตุด้วย บางสาเหตุใช้แค่การส่องไฟรักษายังไม่เพียงพอ อาจต้องใช้การเปลี่ยนถ่ายเลือดด้วย ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแพทย์ผู้รักษา

ปัญหาของฝรั่งโดยเฉพาะในอเมริกา ราคาค่ารักษาพยาบาลแพงเหลือกำลัง เด็กแรกเกิดอยู่โรงพยาบาลอย่างถูกๆ ก็คงไม่ต่ำกว่าวันละ 150 ดอลลาร์ (ประมาณ 3,900 บาท) และอาจแพงกว่านั้นอีกถึงวันละ 250 ดอลลาร์ คุณลองคูณดูเอาเองก็แล้วกันเมื่อคิดเป็นเงินบาท ถ้าต้องอยู่ 7-10 วัน ก็เป็นเงินไม่น้อยเลย แม้ว่าจะมีบริษัทประกันจ่ายแต่เบี้ยประกันก็คงจะต้องถูกเปลี่ยนแปลงไปด้วย

คุณหมอเอกเกิร์ต และคณะจากมหาวิทยาลัยยูทาห์ เมืองซอล์ตเลกคิดวิธีบริการรักษาด้วยการส่องไฟที่บ้าน โดยมีพยาบาลและพ่อแม่ช่วยกันดูแลลูก ปรากฏว่าได้ผลดีมาก เปรียบเทียบกับการรักษาอยู่ในโรงพยาบาลไม่แตกต่างกันเลย

เมื่อคิดเป็นตัวเงินแล้วประหยัดได้มาก เฉลี่ยระยะเวลาเพียง 2 วันครึ่ง ประหยัดได้ถึง 288 ดอลลาร์
เมืองไทยน่าจะมีใครคิดบริการส่องไฟรักษาตัวเหลืองเช่นนี้บ้าง
ประโยชน์ที่ได้มหาศาล ที่มองเห็นได้ชัดนอกจากประหยัดค่าอยู่โรงพยาบาลแล้ว การดูแลโดยพ่อแม่อย่างใกล้ชิดก็นับว่าเป็นประโยชน์ต่อลูกมากทีเดียว

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐ ถ้าทำได้เต็มที่โดยไม่ต้องเสียเวลาตามเอาไปส่งโรงพยาบาล พอดีพอร้าย กังวล หรือห่วงลูกมาก น้ำนมแม่พลอยแห้งไปด้วย...ก็อดอีก
น่าจะหาแนวทางเปิดบริการส่องไฟรักษาตัวเหลืองที่บ้านกันดีกว่า



 

ข้อมูลสื่อ

98-004-1
นิตยสารหมอชาวบ้าน 98
มิถุนายน 2530