• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

โปรดระวัง!...แป้งฝุ่นอันตราย

แป้งฝุ่นไม่มีความจำเป็นแต่อย่างใดสำหรับเด็ก ประโยชน์ที่จะดูดความชื้นมีเพียงน้อยนิด ลองคิดดู...ถ้าเอาแป้งเปียกน้ำชุ่มด้วยปัสสาวะห่ออยู่กับเด็กอะไรจะเกิดขึ้น

คุณหมอ...เจ้าต้อมเป็นหวัดทั้งปี ไม่ยักหาย ทำอย่างไรดีละคะ

เป็นคำถามที่คุณแม่มักจะถามหมออยู่บ่อยๆ
เจ้าต้อมของคุณ ชอบแป้งเอามากๆเสียด้วย
ทำไมล่ะ...ก็มันเอาอย่างโฆษณาทางโทรทัศน์
โรยตัว ปะหน้าเสียขาววอกไปหมด
ผลหรือครับ...
เจ้าต้อมเป็นหวัดเรื้อรัง พูดง่ายๆคือ แพ้แป้งฝุ่นนั่นแหละ

ที่จริงแล้ว แป้งฝุ่นกับเด็กเล็กหรือเด็กโตมันไม่ถูกกันเลย เคยบอกพ่อแม่เด็กไปหลายคน บางคนก็ทำตาม บางคนก็อดไม่ได้ของเคยใช้เคยมือ เด็กอาบน้ำแล้วไม่ทาหน้าปะแป้ง มีความรู้สึกเหมือนไม่ได้ทำอะไรอย่างนั้นแหละ...คือ เป็นความพอใจของพ่อแม่ หรือผู้เลี้ยงเด็ก

โทษของแป้งฝุ่นนอกจากภูมิแพ้ที่กล่าวแล้ว ยังมีอื่นๆอีก เช่น เด็กมองเห็นขวดแป้งซึ่งรูปร่างเหมือนขวดนม ก็คว้าเอาเข้าปากไหลเข้าทางหลอดลม ถึงหายใจไม่ออกได้ กินเข้าไปก็พอทำเนา แต่ถ้าสูดเข้าไปสารในแป้งฝุ่น ซึ่งเป็นแทลคัม (Talcum - หินบดละเอียด) บางชนิดยังมี แอสเบสทอส (Asbestos - ใยละเอียดของแร่แมกนีเซียมและแคลเซียม) ปนด้วยทำให้ลื่นดีนัก...อันตรายต่อปอดดีนักเชียว!

มีรายงานจากซินซินเนติ สหรัฐอเมริกาว่า เด็กคนหนึ่งตายจากการที่แป้งฝุ่นหกลงไปในท่อเจาะคอของเด็ก เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นขณะกำลังเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็ก

ขอร้องเถอะครับ...แป้งฝุ่นไม่มีความจำเป็นแต่อย่างใดสำหรับเด็กเลย ประโยชน์ที่จะดูดความชื้นมีเพียงน้อยนิด ลองคิดดู...ถ้าเอาแป้งน้ำชุ่มด้วยปัสสาวะห่ออยู่กับเด็ก อะไรจะเกิดขึ้น...ผื่นทำให้ลื่นได้บ้างเล็กน้อย ก็ยังงั้นๆ แต่อันตรายข้างต้นมีมากมายนัก
ซ้ำร้ายยังเสียเงิน...กระป๋องหนึ่งราคาใช่ถูกเสียเมื่อไหร่...
 

ข้อมูลสื่อ

98-004-3
นิตยสารหมอชาวบ้าน 98
มิถุนายน 2530