• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

การกรอผิว

ถาม : พิมล/กรุงเทพฯ

อยากทราบเกี่ยวกับเรื่องกรอผิวค่ะ คือ ดิฉันมีผิวแตกลาย อยากทราบว่าการกรอผิวเป็นการทำให้ผิวข้างนั้นมีสีใกล้เคียงกัน หรือว่าเป็นการปรับให้เนื้อส่วนข้างๆ ตื้นขึ้นคะ เพราะถ้าหากเป็นแค่การปรับผิวให้เท่ากัน คงต้องทำเรื่อยๆ แน่เลยค่ะ 

ตอบ : นพ.ประวิตร พิศาลบุตร

เทคนิคการรักษาผิวแตกลายที่นิยมกันคือ เทคนิคการขัดผิวชนิดตื้น  (Microdermabrasion)  หรือการขัดผิวด้วยเกล็ดอัญมณีนั้น เป็นการพ่นผลึกอะลูมิเนียมขนาดเล็กเพื่อขัดผิวหนังส่วนบนออก เวลาทำไม่มีเลือดออก  หลังทำไม่มีแผล ส่วนการขัดผิวชนิดลึกนั้นใช้แป้นหมุนที่มีเม็ดอัญมณีขนาดเล็กขัดผิวออกลึก จะมีเลือดออก ผิวหนังเป็นแผล เวลาหายผิวจะตกสะเก็ดและอาจเกิดรอยด่างดำ

การขัดผิวชนิดลึกกว่าแผลจะดีขึ้นกินเวลาอย่างต่ำ 2 สัปดาห์ อย่างไรก็ตามในแง่ของการลบรอยย่นชนิดลึกหรือแผลเป็นหลุมบ่อที่ลึกๆ การขัดผิวชนิดลึกจะได้ผลดีกว่า การกรอผิวนั้นช่วยปรับทั้งสภาพสีผิวและรอยแผลเป็นที่เป็นหลุม

ผู้ที่ไปขัดผิวชนิดตื้นหรือขัดผิวด้วยเกล็ดอัญมณี หลังขัดผิวอาจมีสีออกแดง หรือชมพูอยู่ 30 นาที-1 วัน หลังขัดจึงควรทาครีมให้ความชุ่มชื้นหรือยากันแดดเพื่อลดการแดง หลายคนบอกว่าหลังขัดจะรู้สึกว่าผิวสะอาด ดูเต่งตึง เทคนิคนี้ควรทำต่อเนื่องกัน 6-10 ครั้ง  ทำทุกสัปดาห์หรือ 2 สัปดาห์ครั้ง หลังครบคอร์สแล้ว อาจกลับมาทำเป็นระยะๆ หลังทำสามารถทาครีมให้ความชุ่มชื้น

การขัดผิวแตกลายด้วยวิธี  microdermabrasion นั้น จะได้ผลเพียงระดับหนึ่ง คือจางลงบ้าง แต่ไม่หายไปหมด ยาทากลุ่มวิตามินเอ อาจทำให้ผิวแตกลายจางลงบ้างเช่นกัน แต่ยาตัวนี้จะมีผลต่อทารกในครรภ์จึงห้ามใช้ในคนตั้งท้อง นอกจากนั้นแพทย์บางคนยังเชื่อว่าการทำไอออนโต(Iontophoresis)
ด้วยกรดวิตามินเอ อาจช่วยให้ผิวแตกลายดีขึ้นได้บ้างครับ

ข้อมูลสื่อ

304-010
นิตยสารหมอชาวบ้าน 304
สิงหาคม 2547
นพ.ประวิตร พิศาลบุตร