• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ดัดตนแก้เหน็บชา

ดัดตนแก้เหน็บชา

 

            เห็นทุกข์เห็นแท้โทษ     เบญจขันธ์
       คือพระมาฆะนักธรรม             สถิตถ้ำ
       มือยึดฝ่าเท้ายัน                   ยืนย่อ ตัวนา
      เท้าเหฯบเย็นยิ่งน้ำ               เหนี่ยวแก้เหน็บหาย
                                                                     พระยาธิเบศร์บดี

 

พระท่านว่า สรรพสิ่งที่เกิดมาในโลกล้วนเป็นทุกข์ ขณะที่ผมนวดท่านเจ้าคุณเทพรัตนโมลีอยู่นั้นมีสุภาพสตรีท่านหนึ่งได้ไปพบท่านเพื่อปรึกษาเรื่องชะตาชีวิต สตรีท่านนั้นได้เรียนให้ท่านเจ้าคุณทราบว่า เธอเรียนจบพระอภิธรรมและสอบได้คะแนนยอดเยี่ยม แต่ตอนนี้มีทุกข์มาก คิดไม่ตกว่าจะขายทรัพย์สิน ซึ่งมีบ้านพร้อมที่ดินให้หมดแล้วจะไปอยู่ที่อเมริกา จึงเรียนถามท่านเจ้าคุณว่า ถ้าอยู่ที่อเมริกาแล้วแล้วจะดีกว่าอยู่เมืองไทยไหม

ท่านเจ้าคุณตอบว่า อยู่อเมริกาก็ทุกข์แบบอเมริกา อยู่เมืองไทยก็ทุกข์แบบไทย

ผมติดใจคำสอนของท่านเลยนั่งฟังอยู่นานจนเท้าเป็นเหน็บ ก็เลยนึกถึงคนที่นั่งฟังเทศน์ฟังธรรมนานๆ พอจะลุกขึ้นยืนก็ลำบากเพราะเท้าเป็นเหน็บทางแก้ก็คือ อย่านั่งอยู่ในท่าเดียวนานเกินไป เช่น นั่งพับเพียบทางซ้าย ก็ควรย้ายกลับมาเป็นพับเพียบทางขวาบ้าง ไม่ต้องกลัวคนอื่นว่านั่งไม่เก่งไม่ทน แต่ถ้าเท้าเป็นเหน็บหากมียางวงหรือเชือกเส้นให้นำมารัดหัวแม่เท้าไว้ สักครู่ก็หาย หรือจะใช้มือบีบก็ได้ ถ้ายังไม่หายดีก็ใช้ท่าฤาษีดัดตนนี้แก้ก็ได้

ท่านฤาษีมาฆะท่านคิดท่านี้ไว้แก้อาการเท้าเป็นเหน็บ โดยท่านบอกให้ยืนขาตรง จะยืนพิงเสาหรือฝาบ้านก็ได้เพื่อกันล้ม ยกเท้าข้างที่เป็นเหน็บขึ้น เอามือทั้งสองข้างจับฝ่าเท้าไว้ ย่อเข่าเล็กน้อย หายใจเข้าช้าๆ จนสุดแล้วหายใจออกช้าๆ พร้อมทั้งยันฝ่าเท้าไปข้างหน้าจนสุดเต็มที่ แล้วหายใจเข้า-ออก ซ้ำกันอีก สามครั้ง แล้วเปลี่ยนกลับมาอยู่ในท่าเดิมสบายๆ

เมื่อทำท่านี้แล้วจะช่วยให้ผ่อนคลายความทุกข์จากการที่เท้าเป็นเหน็บได้อย่างดี

ข้อมูลสื่อ

177-004
นิตยสารหมอชาวบ้าน 177
มกราคม 2537
นวดไทย
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี