• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

แคลเซียมในนม

แคลเซียมในนม

มีความสงสัยว่านมสดธรรมดากับนมสด Low fat ในปริมาณ 1 ลิตร จะให้แคลเซียมเท่ากันหรือไม่

ผู้ถาม จันจิรา /สุรินทร์
ผู้ตอบ ดร.วิสิฐ จะวะสิต

ฉันได้อ่านเรื่องแคลเซียมในคอลัมน์ “เรารักสุขภาพ“ จึงเกิดความสงสัยว่า นมธรรมดากับนมสด Low fat ในปริมาณ 1 ลิตร จะให้แคลเซียมเท่ากันหรือไม่ ในปริมาณกี่มิลลิกรัม

กรณีผู้ป่วยมีความผิดปกติเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารไม่สามารถดื่มนมวัวได้ แต่ต้องการแคลเซียมชนิดเม็ดจะได้หรือไม่ และแคลเซียมชนิดนี้ถ้าร่างกายได้รับมากเกินความจำเป็นจะมีผลเสียต่อร่างกายหรือไม่

ปริมาณแคลเซียมในนมธรรมดาและนมสด Low fat มีปริมาณที่ใกล้เคียงกัน คือ ประมาณ 100 มิลลิกรัมในปริมาณน้ำนม 1 ลิตร คำถามไม่ได้ระบุว่า ผู้ป่วยที่มีความผิดปกติเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารซึ่งไม่สามารถดื่มนมวัวได้เพราะสาเหตุใด

ถ้าเกิดอาการท้องอืดและท้องเสียทุกครั้งที่ดื่มนม ก็อาจเกิดจากการแพ้น้ำตาลที่มีอยู่ตามธรรมชาติที่เรียกว่า “น้ำตาลแล็กโทส“ ซึ่งสามารถแก้ไขได้หลายวิธี เช่น

(ก) ดื่มนมทีละน้อย

(ข) การดื่มนมหลังอาหาร

(ค) การดื่มนมเปรี้ยว

วิธีการ (ก) และ (ข) สามารถทดลองให้ผู้ป่วยลองปฏิบัติได้เลย ส่วนวิธีการ (ค) ควรให้ผู้ป่วยลองบริโภคนมโยเกิร์ตชนิดครีม แต่ต้องตระหนักว่าโยเกิร์ตชนิดครีมมีราคาแพงกว่านมสดประมาณ 2 เท่า ซึ่งถ้าต้องการแคลเซียมในปริมาณที่ที่เท่ากับนมสด 1 แก้ว ต้องกินนมโยเกิร์ตชนิดครีม 2 กระป๋อง ถ้ากินนมโยเกิร์ตชนิดครีมแล้วยังไม่ช่วยให้อาการดีขึ้นก็อาจทดลองดื่มนมโยเกิร์ต แต่ต้องเลือกชนิดที่มีนมสดผสมอยู่มากๆ โดยรู้จักอ่านฉลากให้เป็น แคลเซียมในนมสดอยู่ในสภาพที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้
ได้ดีที่สุด

นอกจากน้ำนมแล้วยังมีแหล่งแคลเซียมตามธรรมชาติอีก เช่น พวกปลาเล็กปลาน้อยที่เราบริโภคทั้งตัวจะทำให้ได้รับแคลเซียมจากก้างปลาด้วย ส่วนแคลเซียมชนิดเม็ดก็สามารถให้แคลเซียมแก่ร่างกายได้เช่นกันในปริมาณที่นิยมบริโภคกัน คือ 1-2 เม็ด/วัน ไม่น่าจะมีอันตราย
 

ข้อมูลสื่อ

177-015-1
นิตยสารหมอชาวบ้าน 177
มกราคม 2537
รศ.ดร.วิสิฐ จะวะสิต