• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

คุณธรรมสำคัญไฉน

คุณธรรมสำคัญไฉน

ระยะนี้มีผลสะท้อนทางการเมืองระดับโลกจากประเทศผู้ยิ่งใหญ่ทั้งสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น ยืนยันสัจธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ว่า ผู้ใดชื่นชมธรรม เทิดทูนธรรม ผู้นั้นจะเจริญรุ่งเรือง ส่วนผู้ชิงชังธรรม หันหลังให้ธรรม เขาจะเสื่อมทราม ตกอับ และดับสูญ

“ธมฺมกาโม ภวํโหติ ธมฺม เทสฺสี ปราภโว”

แสดงว่า สัจธรรมต้องเป็น “อกาลิโก” ทนต่อการพิสูจน์ทุกกาล ทุกสมัย และทุกมุมของโลก

เมื่อต้นมีนาคม 2532 นี้ ในอเมริกาได้มีการประลองยุทธ์ระหว่างท่านประธานาธิบดีบุชกับสมาชิกสภาซีเนตของพรรคเดโมแครตซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ผลแห่งการประลองกำลัง บุชก็มีอันคว่ำข้าวเม่าไปด้วยคะแนนเสียง 47 ต่อ 53

เรื่องของเรื่อง ก็คือ ท่านประธานาธิบดีจะเสนอใครต่อใครให้เป็นรัฐมนตรีและผู้บริหารระดับสูง ก็ไม่มีปัญหา สภาซีเนตเปิดไฟเขียวให้ผ่านตลอด เพราะพิเคราะห์ดูแล้วแต่ละคนไม่มีกลิ่นที่พึงรังเกียจ อันจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่บ้านเมือง แต่พอบุชเสนอให้นายจอห์น ทาวเวอร์ ชาวรัฐเท็กซัสให้เข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเท่านั้น ก็ถูกสภาสูงปฏิเสธอย่างไม่อาลัยไยดี นับเป็นว่าที่รัฐมนตรีคนที่ 9 ในประวัติศาสตร์การเมืองของสหรัฐฯ ที่ถูกสภาซีเนตลงมติคัดค้าน

ลองสาวลึกลงไปก็พบว่า สภาสูงเขาไม่ได้ปฏิเสธนายจอห์น ทาวเวอร์ในด้านความรู้ความสามารถ แต่ที่เขายอมรับไม่ได้เพราะทาวเวอร์ขาดคุณธรรมสำคัญ 3 ประการซึ่งล้วนเกี่ยวข้องกับความประพฤติส่วนตัวในมุมของศีลทั้งสิ้น

ข้อหนึ่ง นายจอห์น ทาวเวอร์ขี้เมา ติดสุรายาเมาระดับคอทองแดง ถึงเจ้าตัวจะให้คำมั่นสัญญาต่อ ท่านประธานาธิบดีว่า ถ้าได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมแล้ว ยินดีจะประกาศ “แขวนแก้ว” จะไม่แตะต้องเครื่องดองของเมาอย่างเด็ดขาด แต่ก็หาได้รับความกรุณาปรานีแม้แต่น้อยไม่

ข้อสอง ในวงการเมือง การค้าและนักธุรกิจระดับสูงต่างรู้กันทั่วไปว่า ทาวเวอร์ “บ้ากาม” ติดอันดับเฒ่าหัวงู จึงหวั่นเกรงว่า ถ้าฝ่ายตรงข้ามส่ง “สาวแรงสูง” มาล่อ ก็มีหวังล้วงเอาความลับขนาดเป็นอันตรายต่อประเทศชาติไปได้

ข้อสาม “งาบเงิน” นายจอห์น ทาวเวอร์รู้เส้นสนกลในการค้าอาวุธมากเหลือเกิน และมีผลประโยชน์กับยุทธจักรนักธุรกิจอาวุธสงคราม ถ้าขืนให้เป็นรัฐมนตรีกลาโหม ทาวเวอร์ก็จะนั่งนับแบงก์สบายไป ตกลงว่า ทาวเวอร์มีความรู้ความสามารถจริงๆ แต่ขาดคุณธรรมครับ นอกจากไม่โด่งไม่ดังแล้ว คราวนี้ดูเหมือนจะดับสนิททางการเมืองเอาเลยทีเดียว

คุณธรรมใครว่าไม่สำคัญ!

ถ้าสภาสูงของเรามีอำนาจกลั่นกรองบัญชีว่าที่รัฐมนตรีอย่างสภาซีเนตของสหรัฐอเมริกาบ้าง ประชาธิปไตยของไทยก็จะน่าหวงแหนยิ่งขึ้น และนักการเมืองบ้านเราก็จะรักนวลสงวนงามยิ่งขึ้นด้วย คราวนี้ไปญี่ปุ่นกันครับ นายกรัฐมนตรีโนโบรุ ทาเคชิตะแห่งญี่ปุ่น เปิดเผยเมื่อเร็วๆ นี้ว่า เขาทราบเรื่องการติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐบาลของบริษัทค้าหุ้นรีครูท ตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2530 และว่ามีคนสนิทและผู้ให้การสนับสนุนเขาเข้ารับสินน้ำใจจากบริษัทดังกล่าวด้วย บางคนได้รับถึง 20 ล้านเยน หรือประมาณ 154,000 เหรียญสหรัฐฯ

เมื่อเร็วๆ นี้ พรรคฝ่ายค้านของญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้รัฐบาลสอบสวนนายยาสุฮิโร นากาโซเน อดีตนายกรัฐมนตรีในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคดีหุ้นอื้อฉาวนี้ ก่อนที่รัฐบาลจะผลักร่างกฎหมายงบประมาณเข้าสภา ถ้าเปรียบคณะรัฐมนตรีของท่านโนโบรุ ทาเคชิตะเป็นเรือเดินทะเล ขณะนี้ก็กำลังเผชิญพายุเงินตราซัดกระหน่ำอย่างหนัก จะล่มหรือจะรอด กรุณาอดใจรอดูต่อไปครับ

นักปราชญ์ท่านสอนไว้ว่า “ความรู้ต้องคู่กับความดี” ถ้าเปลื้องคุณธรรมความดีโยนทิ้งเสียแล้ว ก็เหมือนต้นตาลยอดด้วน ถึงต้นโตก็ยืนตาย หมดความเจริญก้าวหน้าอย่างเด็ดขาด ท่านจึงสอนเราด้วยคำโคลงที่ไพเราะหูว่า
          แม้นมีความรู้ดั่ง        สัพพัญญู
          ผิบ่มีคนชู                ห่อนขึ้น
         หัวแหวนค่าเมืองตรู ตาโลก
         ทองบ่รองรับพื้น       ห่อนแก้วมีศรี

หลวงพ่อปัญญานันทะท่านเทศนาในวันข้าราชการพลเรือน สรุปแล้วสอนให้ข้าราชการจงเป็นผู้ให้ อย่าเป็นผู้รับ ผมก็ขออนุญาตเป็นลูกศิษย์เสริมหลวงพ่อว่า ยังไม่ต้องพูดถึงเงินทวนน้ำหรือตามน้ำหรอก แม้เงินค่าจ้างที่พึงจะได้ ก็ยังมีข้อคิดว่า ผู้ที่เฝ้ามองอยู่ที่เงินค่าจ้างหรือหายใจอยู่แค่ผลประโยชน์ตอบแทน เงินจะเป็นฝ้าบังตาเขาไม่ให้เห็นเนื้อแท้ของงาน ถึงทำงานก็ไม่ถึงงาน ทำงานอย่างจำใจ เพราะถูกเขาบังคับให้ทำ ใจจะวนเวียนอยู่แต่วันสิ้นเดือน วันจ่ายค่าแรง ผู้ที่เป็นเช่นนี้ควรจะได้รับสมัญญาว่า “ลูกจ้าง” เท่านั้น แม้จะมีตำแหน่งใหญ่โตเพียงใด แต่ “นักทำงาน” หรือ “นายงาน” ที่มีผลงานเป็นอมตะนั้น เขาจะมองเลยเงินทะลุเข้าไปถึงหัวใจของงานและอุปสรรคของงาน แล้วทุ่มเทพลังทั้งหมดให้กับงาน สุขใจกับผลงาน

- คุณธรรม ทำคนให้เป็นมนุษย์ผู้มีใจสูง

- คุณธรรม ทำคนให้เป็นเทพและเป็นพรหม

- คุณธรรม ทำคนให้เป็นสมณะที่ควรแก่อัญชลี

- คุณธรรมเท่านั้น ทำคนให้เป็นข้าราชการที่น่าชื่นชมของปวงประชา

 

ข้อมูลสื่อ

121-030
นิตยสารหมอชาวบ้าน 121
พฤษภาคม 2532
ธรรมโอสถ
พอ.(พิเศษ)ทองคำ ศรีโยธิน