• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ยาอันตรายทาลิโดไมด์ กลับมาใหม่

ยาอันตรายทาลิโดไมด์ กลับมาใหม่

ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งนำยาทาลิโดไมด์มาใช้กับผู้ป่วยที่ได้รับการปลูกถ่ายไขกระดูก ในกรณีที่ผู้ป่วยนั้นเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาว มะเร็งต่อมน้ำเหลือง และโรคเลือดจางชนิดไม่มีเม็ดเลือด

คงพอจำกันได้ว่า พิษภัยของทาลิโดไมด์ ซึ่งเป็นยาสำหรับแก้อาเจียน แพ้ท้อง ในหญิงมีครรภ์ใช้กันเมื่อประมาณ 25-30 ปีก่อน มีผลทำให้เด็กที่แม่ต้องกินยาทาลิโดไมด์ออกมาพิการ แขนขาสั้นเหมือนกับ “ปลาโลมา” นั่นเป็นพิษภัยของยา ที่เยอรมันพ่อแม่ของเด็กพิการเหล่านั้น ฟ้องแพทย์หรือบริษัทผลิตยาได้รับค่าเสียหายหลายเงินเหมือนกัน แต่อย่างไรก็ตาม หลักการเดิม “ยา-คุณอนันต์-โทษมหันต์” ก็ยังจำเป็นอยู่

ทาลิโดไมด์กลับมาอีกครั้ง โดยที่ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งที่มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอพกินส์ ที่เมืองบัลติมอร์ สหรัฐอเมริกา นำยานี้มาใช้กับผู้ป่วยที่ได้รับการปลูกถ่ายไขกระดูก ในกรณีที่ผู้ป่วยนั้นเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาว มะเร็งต่อมน้ำเหลือง และโรคเลือดจางชนิดไม่มีเม็ดเลือด

ประโยชน์ที่ได้จากยาทาลิโดไมด์นอกจากในฐานะเป็นยากล่อมประสาทแล้ว ยังเป็นยาที่ไปกดระบบภูมิคุ้มกันของผู้ป่วย ปฏิกิริยาดังกล่าวอันตรายมาก ทำให้ผู้ป่วยถึงตายได้ และมักจะเกิดกับผู้ป่วยที่ได้รับการปลูกถ่ายไขกระดูก ปฏิกิริยาที่ว่านี้ เกิดเนื่องจากเม็ดเลือดขาวจากไขกระดูกของคนอื่นที่ให้กับผู้ป่วย จะเห็นอวัยวะร่างกายของผู้ป่วย (ผู้ได้รับไขกระดูก) เป็นตัวปลอม จะเข้าทำลายทันที ทำให้เกิดอาการผิวหนังรัดตัวแน่น ผมร่วง ตัวเหลือง (ดีซ่าน) และอุจจาระร่วงอย่างรุนแรง

ยาทาลิโดไมด์มาช่วยกดหรือระงับปฏิกิริยาเช่นว่านี้ ผลจากการใช้ยาในผู้ป่วย 14 รายที่ได้รับการปลูกถ่ายไขกระดูกในโครงการที่จอห์น ฮอพกินส์ดำเนินการโดยจอร์จ ซานโตส ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็ง ผลปรากฏว่า 11 รายได้รับผลดี นั่นเป็นการรายงานโดยแพตรีเซีย แกดสบี้ ในหนังสือดีสโคบเว่อร์ ซึ่งนำมาลงในรีดเดอร์ ไดเจสต์ ฉบับเดือนมิถุนายน 2532 หน้า 120 เป็นการกลับมาของยาทาลิโดไมด์ และได้ประโยชน์ คงไม่มีใครเอาไปใช้กับหญิงมีครรภ์นะครับ

ข้อมูลสื่อ

124-004
นิตยสารหมอชาวบ้าน 124
สิงหาคม 2532
นพ.อำนาจ บาลี