• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ดัดตน แก้ขา ไหล่ แบบประยุกต์

ดัดตน แก้ขา ไหล่ แบบประยุกต์

"หมอขาหนูมีปัญหาค่ะ" ผมก็ถามเขาว่ามีปัญหาอะไรที่จะให้ผมช่วยได้บ้างไหม เขาพูดกับผมว่า
ก็อย่างที่บอกแล้ว ขาหนูมีปัญหา ปวดมากเวลานั่ง ยิ่งนั่งพับเพียบสวดมนต์ ไหว้พระ จะยืดขา จะลุกขึ้นยืน เหยียดขาไม่ค่อยจะออก ทรมานมาก เวลานอนก็เหยียดขาตรงไม่ได้ ปวด เดินไปเดินมาได้สักพักก็ต้องพักปวดถึงน่อง

เขายังเล่าต่อให้ผมฟังว่าเดิมที เขาปวดที่เอว เขาก็รักษามาเรื่อย เดี๋ยวก็ปวดขึ้นไปที่สะบักหลังไหล่ และลงมาปวดที่ขาด้วย เขาบอกผมว่าได้ไปหาหมอไคโรแพรกติกมาแล้วเขาดัดหลังไปมาเพื่อจัดกระดูกให้สันหลังตรง เขาไปรักษามาหลายครั้งด้วยความกระตือรือร้นอยากหายแต่ก็ยังไม่ดีขึ้นก็ลองมานวดดู บางครั้งที่ผมย้ำแนวที่ปวดให้ เขาก็บอกว่าสบายไปหลายวัน คือไม่ปวดเลย แต่ไม่หายขาด พอทิ้งระยะเกินสัปดาห์ อยู่ๆก็กลับมาปวดอีกก็กลับมานวดอีกสลับการนวดน้ำมันเพื่อกระชับกล้ามเนื้อ พอนวดเสร็จเขาบอกว่าคืนนั้นนอนไม่หลับเลยพอขยับตัวก็ปวดที่สะโพกทั้ง 2 ข้าง ผมบอกเขาว่านวดน้ำมันต้องนอนคว่ำถึงจะนวดสะดวกแต่นอนคว่ำนวดถ้ามีปัญหาเรื่องหลังแทนที่จะดีกลับทำให้มีอาการปวดมากขึ้น

มาครั้งหลังสุดผมให้เขานอนตะแคง เอาข้างที่ปวดลงล่าง แล้วกดนวดตามกล้ามเนื้อต้นขาด้านหลังและยืดกล้ามเนื้อต้นขาด้านหลังอย่างแรง อาการจึงดีขึ้นมาก นอนเหยียดขาตรงลงแนบพื้นได้สบายๆไม่ปวดอีกแล้ว แต่มีเจ็บระบมบริเวณที่กดนวดเล็กน้อยที่สะโพก ใช้ผ้าชุบน้ำร้อนประคบก็ดีขึ้นมากผมก็บอกเขาว่า นอกจากนวดแล้วควรออกกำลังกายยืดกล้ามเนื้อบริเวณนั้นอีกทุกวัน

ข้อมูลสื่อ

305-015
นิตยสารหมอชาวบ้าน 305
กันยายน 2547
นวดไทย
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี