• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

น้ำ รักษาโรคได้อย่างไร

น้ำ รักษาโรคได้อย่างไร
เมื่อวิทยาศาสตร์การแพทย์เจริญก้าวหน้าไปมาก บางครั้งทำให้ประชาชนหรือแม้กระทั้งหมอเองหันไปสนใจและนิยมใช้แต่ยาใหม่ ๆ อยู่เสมอ แต่ในทางตรงกันข้ามมักจะลืมสิ่งที่อยู่ใกล้ ๆ หาง่ายใช้คล่อง สะดวกปลอดภัย ได้ประโยชน์กันอยู่เสมอมา
“น้ำ” ก็เป็นยารักษาโรคที่ดีมากที่สุดขนานหนึ่ง ซึ่งยังหาง่ายและราคาถูกกว่ายาใด ๆ ทั้งสิ้นอีกด้วย ผมจะเล่าให้ฟังถึงประโยชน์ของน้ำต่อการรักษาการป่วยไข้

⇒ เป็นไข้อย่ากลัวน้ำ
เรื่องนี้มีความเชื้อที่ผิด ๆ อยู่อย่างหนึ่ง คือ ถ้าลูกใครเป็นไข้ ตัวร้อน มักจะไม่ให้ถูกน้ำ อย่าว่าแต่อาบน้ำเลย แม้แต่ถูกน้ำนิดหน่อยก็ไม่ได้ หาว่าจะเป็นปอดบวมบ้าง เหล่านี้มักเป็นความเชื่อที่ผิดอย่างมาก เพราะตามความเป็นจริง น้ำเป็นยาลดไข้ได้ดีที่สุด และปลอดภัยกว่ายาลดไข้ชนิดใด ๆ ทั้งสิ้น ทำไมผมจึงว่าเช่นนั้น ?

เวลาคนเราเป็นไข้นั่นหมายถึงว่า ในร่างกายเกิดมีความผิดปกติในกระบวนการต่าง ๆ ยังผลให้เกิดความร้อนในร่างกายสูงมากกว่าคนธรรมดา ยิ่งความร้อนสูงมาก คนไข้จะยิ่งรู้สึกหนาว อาจจะหนาวจนสั่น หากเราทำแบบผิด ๆ ดังที่ประชาชนจำนวนไม่น้อยนิยมทำกัน ก็คือ ยิ่งไข้สูงคนไข้บ่นว่าหนาว ก็ยิ่งเอาผ้าห่มห่มให้ เอาเสื้อผ้ากันหนาวใส่ให้ อะไรจะเกิดขึ้น ความร้อนในร่างกายยิ่งระบายออกไปไม่ได้ ก็ยิ่งไข้สูงขึ้น และยิ่งหนาวมากขึ้น ถ้าเป็นเด็กเล็กไข้สูงมาก สมองทำงานผิดปกติก็อาจจะชักไปเลย ยุ่งกันใหญ่ แตกตื่นกันทั้งบ้าน นั่นเป็นเพราะเราไม่ทราบความจริง แทนที่จะช่วยให้เป็นประโยชน์ กลับเป็นการสนับสนุนให้คนไข้เป็นมากขึ้นไปอีก

ฉะนั้นเมื่อท่านทราบแล้วว่า เวลาเป็นไข้ ความร้อนในร่างกายสูงมาก ทางที่จะลดไข้ก็มีอยู่ 2 ทางคือ
1. ระบายความร้อนออกจากร่างกาย

ซึ่งเป็นการลดไข้โดยตรง และได้ผลดีมากนั้นก็คือ การใช้น้ำเช็ดตัวคนไข้ อาจใช้น้ำอุ่น น้ำธรรมดา หรือถ้าไข้สูงมาก อาจใช้น้ำแข็ง ถ้าเป็นในโรงพยาบาล อาจใช้ถึงแอลกอ-ฮอล์เช็ดตัว ซึ่งทำให้ไข้ลดลงได้อย่างรวดเร็ว แต่ถ้าท่านจะใช้ในบ้าน ผมแนะนำให้ใช้น้ำอุ่นเล็กน้อย หรือน้ำธรรมดาชุบน้ำ เช็ดตัวให้คนไข้ พยายามเช็ดบริเวณของร่างกายที่มีความร้อนมากๆ เช่น ซอกคอ ศีรษะ รักแร้ ซอกขา ขาพับแขนพับ น้ำ จะเป็นตัวช่วยพาความร้อนออกจากร่างกายได้มาก ไข้ก็จะลดลงคนไข้จะสบายขึ้น แต่ที่สำคัญการเช็ดตัวเพื่อให้ไข้ลดลง จะต้องเช็ดอย่างจริงจัง ญาติคนไข้จำนวนไม่น้อยเมื่อหมอแนะนำให้เช็ดตัวคนไข้ ก็ไม่ค่อยกล้า เอาเพียงผ้าชุบน้ำวางแปะๆตามตัวคนไข้จึงไม่ค่อยจะได้ผล ให้ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตัวอย่างจริงจัง โดยเฉพาะตามข้อพับต่าง ๆ เช็ดมาก ๆ ไม่กี่นาทีไข้จะลดลง ในวงการแพทย์เรายังเชื่อกันว่า การลดไข้ด้วยวิธีเช็ดตัวด้วยน้ำนี้ได้ผลดีที่สุดและปลอดภัยที่สุดอีกด้วย

2. ระบายความร้อนโดยจัดระบบร่างกาย
ดังที่ได้กล่าวแล้วว่าคนเป็นไข้เกิดเพราะกระบวนการหรือระบบควบคุมความร้อนในร่างกายทำงานผิดปกติ ฉะนั้นการลดไข้อีกอย่างหนึ่งก็คือ การใช้ยาสังเคราะห์กินหรือฉีดเข้าไปเพื่อบังคับขบวนการหรือระบบในร่างกายให้ลงมาสู่ระดับปกติซึ่งก็เป็นการลดไข้วิธีหนึ่ง แต่เป็นธรรมดาอยู่เองที่ว่า ยาเป็นสารสังเคราะห์จากภายนอก ย่อมมีผลต่อร่างกายที่เราไม่ต้องการบ้างไม่มากก็น้อย แล้วแต่ชนิดของยาลดไข้นั้น ๆ

สรุปเรื่องการลดไข้ ผมขอยืนยันว่า การลดไข้ด้วยการใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตัวให้เพื่อระบายความร้อนออกจากตัว เป็นวิธีการที่ง่าย และสะดวกปลอดภัยมากที่สุด กระทำได้ในทุกเพศทุกวัยไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ ดีกว่าการกินยาลดไข้เป็นไหน ๆ ผมหวังว่าต่อไปนี้ถ้าญาติหรือบุตรหลานของท่านเป็นไข้ ท่านคงพอจะช่วยเขาได้ หากะละมังใบเล็ก ๆ หรือถังใส่น้ำมา แล้วหาผ้าสะอาดสักผืนเท่านั้นเอง แล้วท่านจะช่วยเป็นทั้งหมอและพยาบาลให้แก่คนไข้ได้มากทีเดียว และขอท่านได้เปลี่ยนความคิดจากที่ว่าเป็นไข้ห้ามถูกน้ำ มาเป็น “เป็นไข้ต้องถูกน้ำ” ครับ

⇒ กลัวเป็นโรคทางเดินปัสสาวะอย่ากลัวน้ำ
อาจารย์สอนผมไว้ว่า “น้ำ” เป็นยาขับปัสสาวะที่ดีที่สุด ผมเชื่อและก็ใช้แนะนำคนไข้เสมอมา เพราะผมประจักษ์ความจริง แต่ในกรณีนี้ไม่ใช่แค่เอาน้ำมาเช็ดตัวนะครับ จึงจะขับปัสสาวะได้ โดยกลไกของร่างกายมนุษย์ ไตมีหน้าที่ขจัดของเสียออกทางปัสสาวะ โดยกรองจากเลือดทีไหลผ่านไต ปัสสาวะประกอบด้วยน้ำและของเสียบางอย่างที่ร่างกายไม่ต้องการ เช่น แอมโมเนีย ซึ่งกรองที่ไตแล้วขับผ่านกรวยไตสู่ท่อไต ไปเก็บไว้ที่กระเพาะปัสสาวะตรงหัวเหน่า เมื่อเก็บมากพอ เราจะรู้สึกปวดปัสสาวะ แล้วก็ต้องไปถ่ายทิ้งเสียทีหนึ่ง นี่คือกลไกการทำงานของระบบทางเดินปัสสาวะแบบง่ายที่สุด

ถ้าเราดื่มน้ำน้อย น้ำในร่างกายก็น้อย ไตกรองของเสียออกจากเลือดปกติ แต่ขับน้ำออกได้น้อย เพื่อสงวนน้ำไว้ในร่างกาย ปัสสาวะจึงข้นมาก แต่ถ้าเราดื่มน้ำมาก ไตกรองของเสียได้สบาย น้ำที่ออกมาเป็นปัสสาวะก็มากนั่นย่อมหมายถึง น้ำเป็นตัวยาขับปัสสาวะโดยปริยาย ฉะนั้นถ้าท่านดื่มน้ำมากเป็นประจำ ไตของท่านก็จะกรองของเสียได้สะดวกสบาย น้ำปัสสาวะจะไม่ข้นคลั่ก จะใสและไหลผ่านสบายตลอดระบบ ตรงกันข้าม ถ้าท่านดื่มน้ำน้อยไตจะกรองของเสียยากลำบาก ปัสสาวะจะข้นและถ้าท่านมีปัสสาวะน้อย ก็ไม่ค่อยปวดปัสสาวะ ปัสสาวะที่ข้นอยู่แล้ว จะคั่งหมักหมมในกระเพาะปัสสาวะ โอกาสที่เชื้อโรคจะเจริญเติบโตแพร่กระจายก็มีมาก จะทำให้ท่านเป็นโรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะได้ง่ายมากขึ้น โดยเฉพาะท่านสุภาพสตรี ชอบดื่มน้ำน้อยและเป็นนักกลั้นปัสสาวะชั้นยอดกันเป็นส่วนใหญ่ จึงมักเกิดโรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะได้บ่อย ๆ เช่น กระเพาะปัสสาวะอักเสบ เป็นต้น

ฉะนั้น ถ้าท่านต้องการจะปลอดภัยจากโรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ จงหันมาเป็นคนชอบดื่มน้ำมาก ๆ อย่ากลั้นปัสสาวะโดยไม่จำเป็น และนอกจากนั้น ยังจะช่วยให้ท่านปลอดภัยและห่างไกลจากโรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ ตลอดจนห่างไกลจากโรคนิ่ว เพราโอกาสที่ปัสสาวะ จะตกตะกอนน้อยลง แล้วยังมีผู้กล่าวว่า คนที่ดื่มน้ำมาก ๆ นอกจากจะทำให้นัยน์ตามีแววแล้ว ผิวพรรณยังจะยองใยอีกด้วย ไม่เชื่อท่านลองดูซิครับ

⇒ ท้องเดิน-อาเจียน จงดื่มน้ำมาก ๆ
โดยปกติปริมาณน้ำในร่างกายคนเรา จะมีปริมาณคงที่อยู่ระดับหนึ่ง ถ้าเราดื่มน้ำมาก ๆ ร่างกายจะขับออกทางไตมากตามไปด้วย ดังได้กล่าวแล้ว ในทางกลับกันถ้าร่างกายเราเสียน้ำมาก เช่น ท้องเดินรุนแรง หรืออาเจียนมาก ทางที่จะช่วยให้ร่างกายดีขึ้นทางหนึ่งก็คือ ดื่มน้ำมาก (เติมเกลือและน้ำตาลไปด้วยก็ยิ่งดี) ถ้าท่านท้องเดินมาก น้ำที่ท่านดื่มมากขึ้นนั้น ถ้าได้เติมชาชงลงไปด้วย ชาก็จะช่วยทำให้อุจจาระหยาบขึ้น และน้ำจะช่วยหล่อเลี้ยงทดแทน ส่วนที่ท่านเสียไปจากอาการท้องเดินได้ดี แต่ถ้าท่านอาเจียนจนดื่มไม่ได้นั้น ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่จำเป็นต้องให้น้ำทางเส้นเลือด แต่ก็ยังแสดงให้เห็นอยู่ดีว่า น้ำเป็นยาสำคัญมากขนานหนึ่ง

⇒ เมื่อท่านหงุดหงิดหรือร้อน ลงอาบน้ำ
ถ้าท่านเหน็ดเหนื่อยจากการทำงาน หงุดหงิดหรือไม่สบายเนื้อสบายตัว จงอย่ากลัวน้ำ น้ำจะช่วยท่านได้ จงอาบน้ำเสียโดยไว แล้วท่านจะสบายปลอดโปร่งขึ้นอย่างมาก

แต่เมื่ออาบแล้วจะอบหรือนวดด้วยนั่นเป็นเรื่องของท่านคงไม่เกี่ยวกับเรื่อง น้ำที่ผมเขียน

 

ข้อมูลสื่อ

23-005
นิตยสารหมอชาวบ้าน 23
มีนาคม 2524
ยาน่าใช้
นพ.อำพล จินดาวัฒนะ