• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

โรคด่างขาว

โรคด่างขาว

ดิฉันเป็นโรคด่างขาว รักษาเป็นปีแล้ว โดยครั้งแรกเริ่มเป็นที่หน้าแข้ง แขน ขณะนี้เป็นทั้งตัว ยกเว้นที่ใบหน้าเท่านั้น เกิดจากการกินยาโรคภูมิแพ้หรือเปล่า

ผู้ถาม ไพลิน/น่าน
ผู้ตอบ นพ.วินัย วุตติวิโรจน์

ถาม
ดิฉันเป็นโรคด่างขาว รักษาเป็นปีแล้ว โดยครั้งแรกเริ่มเป็นที่หน้าแข้ง แขน ขณะนี้เป็นทั้งตัว ยกเว้นที่ใบหน้าเท่านั้น ยิ่งนานลูบดูรู้สึกผิวมันแต่ไม่เรียบ ตั้งแต่เป็นครั้งแรกไปหาหมอที่โรงพยาบาลในจังหวัดเชียงใหม่ 3 ครั้ง ได้แต่ยา Nizoral Cream ครั้งละ 4 หลอด ยาหมดก็นัดอีก แต่ไม่ได้บอกว่าเป็นอะไร
ต่อมาไปรักษาที่คลินิก 3-4 แห่ง หมอบอกว่าเป็นเกลื้อนดอกหมาก เกิดจากเชื้อรา ให้ยาทา ยากิน จนดิฉันหน้าซีดเพราะกินยามาก

สุดท้ายกลับไปรักษาที่โรงพยาบาลอีก หมอให้ยา sicorten 0.5% ให้ทารักษามา 5 เดือน ให้กินยาด้วย นัดเดือนละ 2 ครั้ง บ้านดิฉันอยู่ไกลถึงจังหวัดน่านไปมาลำบาก อีกอย่าง หมอบอกว่าดิฉันคิดมากไปเอง กรณีดิฉันไม่เจ็บไม่คัน เป็นแต่จุดขาวๆ แต่ตอนนี้แผ่เป็นเบี้ย ไม่กล้านุ่งกระโปรง กางเกงขาสั้น

อีกอย่างหนึ่ง คือ ดิฉันเป็นโรคภูมิแพ้ด้วย เป็นมาเกือบ 3 ปีแล้ว และเป็นมากด้วย ทุกวันนี้รักษาทั้งที่โรงพยาบาลและคลินิก กินยาแก้แพ้ตลอด รวมทั้งยาที่หมอให้หลายอย่าง กลุ้มใจมากเลยเพราะปรึกษาหมอก็ได้แต่ยากิน ยาทา และนัดมาพบใหม่เท่านั้นไม่มีอะไรดีขึ้นเลย ดิฉันอยากไปรักษาที่กรุงเทพฯ คิดว่าครั้งแรกจะต้องรักษาภูมิแพ้ก่อน รวมทั้งผื่นนี้ด้วย

ตอบ
ประวัติที่คุณให้มาแสดงว่า โรคผิวหนังที่คุณเป็นคงไม่ใช่ธรรมดา ยิ่งมีประวัติภูมิแพ้ด้วยยิ่งรักษายาก ตัวโรคเองก็คงจะหายยากอยู่แล้ว คิดว่า คุณคงมีปัญหาเรื่องผิวหนังแพ้ง่าย ทำให้เป็นผื่นด่างขาวสากๆ แพทย์ที่ทำการรักษาก็ให้ยาสตีรอยด์ธรรมดามาทา พอทาไปยาเหล่านี้ทำให้ความต้านทานของผิวหนังต่ำเกิดโรคเชื้อราเข้ามาแทรกซ้อนกลับไปหาแพทย์ๆ ก็ให้เปลี่ยนยามาเป็นรักษาเชื้อราแทนกลับไปกลับมาเช่นนี้ ตอนหลังผิวหนังอาจจะไม่สร้างสีผิวเป็นหย่อมๆ อาจจะเกิดจากแผลเกลื้อนเก่าๆ ก็เป็นได้

เพราะฉะนั้นจากประวัติที่คุณให้แสดงว่า อาจจะเป็นโรคอะไรก็ได้ที่รักษายาก การลงมารักษาที่กรุงเทพฯ ถ้ามีญาติอยู่แล้วก็ไม่ลำบากเรื่องเงินทองที่อยู่อาศัยมากนัก จะลองดูก็ได้ แต่ถ้ามีปัญหาเรื่องเศรษฐฐานะ การรักษาที่เชียงใหม่ก็สิ้นเปลืองพอแรงอยู่แล้ว โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนังที่เก่งระดับปรมาจารย์หลายท่าน อยู่ภาควิชาอายุรศาสตร์ หรือหาแพทย์ผิวหนังประจำที่ใดที่หนึ่งจะช่วยให้การรักษาต่อเนื่องได้ผลกว่า

ถาม
ด่างขาวที่คุณหมอว่าเกิดจากการกินยาโรคภูมิแพ้หรือเปล่า

ตอบ
โรคด่างขาวที่คุณเป็น คงไม่ใช่ด่างขาวแบบคนเผือก เพราะไม่เช่นนั้นการรักษาคงคงต้องมียาพิเศษอย่างอื่น และโดยทั่วไปแล้ว โรคด่างขาวแบบคนเผือกนี่ดูง่าย วินิจฉัยกันไม่ค่อยพลาด อาจจะเป็นรอยแผลด่างของโรคเกลื้อนเก่าๆ ที่ไม่มีเชื้อโรคเกลื้อนอยู่แล้วก็ได้ ด่างขาวเหล่านี้ บางทีสีก็จางกว่าผิวธรรมดาเล็กน้อย แต่บางครั้งอาจจะขาวเหมือนโรคด่างขาวแบบคนเผือกก็ได้ แต่ดวงจะไม่ใหญ่มากและกระจายทั่วไป

คุณอาจจะเป็นวงด่างขาวที่เรียกว่า เกลื้อนลมเกลื้อนแดด สีผิวจาง มีขุยที่ขอบบ้าง ไม่คันมาก ส่วนใหญ่จะอยู่ที่หน้า ตามตัวบ้าง แต่ที่คุณว่าไม่ขึ้นหน้า อาจจะไม่ใช่โรคนี้ก็ได้ คุณอาจจะเป็นวงด่างขาวแบบโรคแพ้ ของคนขี้แพ้ก็ได้ วงด่างขาวเหล่านี้เกิดขึ้นได้ทั่วตัว แถวแขนขา ตามหลัง ตามตัว จะมีกระจายทั่วไป สรุปแล้ว ก็คือ คุณอาจจะเป็นโรคด่างขาวชนิดไหนก็ได้ดังที่กล่าวมาพอสังเขปข้างต้น

ถาม
ยาทราโวเจน, Prednisil-n cream, Nizoral cream, Sicorten 0.5% และยาตลับที่หมอให้ อยากทราบว่าให้ผลรักษาทางไหน และดีพอที่จะรักษาให้หายหรือเปล่า เวลาใช้ดิฉันทาทั้งตัว

ตอบ
ยาต่างๆ ที่เขียนชื่อมาให้ดู คือ

  • ทราโวเจน เป็นยาฆ่าเชื้อราได้ผลสำหรับโรคราหลายชนิด แต่สำหรับวงด่างขาวที่เกิดจากโรคอื่นอาจจะไม่ได้เรื่อง
  • เพร็ดนิซิล-เอ็น เป็นครีมสตีรอยด์อย่างอ่อน ได้ผลในโรคผิวหนังอักเสบไม่ติดเชื้อบางชนิด ที่มี n ต่อท้ายเพราะใส่ตัวยาปฏิชีวนะนีโอมัยซินเพื่อหวังผลฆ่าเชื้อโรคบางตัว สำหรับโรคด่างขาวบางรายก็กระตุ้นผิวสีได้ดี แต่ควรใช้ครีมเพร็ดนิซิลเฉยๆ ที่ไม่มี n จะดีกว่า (ราคาถูกกว่า)
  • ไนโซรอลครีม เป็นยาฆ่าเชื้อราเช่นเดียวกับทราโวเจน
  • ซิคอร์เตนครีม เป็นสตีรอยด์ที่มีฤทธิ์แรงปานกลาง แรงกว่าครีมเพร็ดนิซิล แต่ผลในการสร้างสีผิวสู้เพร็ดนิซิลไม่ได้ เพราะครีมมีฤทธิ์แรงเกินไป
  • ครีมใส่ตลับที่แพทย์จ่ายให้คุณคงไม่พ้นยาที่คุณเขียนชื่อมาให้ดู ขึ้นอยู่กับว่าแพทย์คงสงสัยว่าหน้าตาของโรคผิวหนังที่คุณกำลังเป็นอยู่ในขณะนั้น จะไปเหมือนผื่นอักเสบ หรือเหมือนเชื้อรา

ถาม
ดิฉันขาดพวกวิตามิน หรือขาดสารอาหารอะไร ช่วยแนะนำยาพร้อมทั้งวิธีการรักษาด้วย

ตอบ
เคยมีแพทย์สั่งวิตามินต่างๆ ให้ผู้ป่วยที่เป็นโรคด่างขาวคล้ายๆ กับที่คุณว่ามาแล้ว บางรายก็ได้ผล บางรายก็ไม่ได้เรื่อง สรุปแล้วก็คือ วิตามินที่ช่วยรักษาด่างขาวยังไม่มีความแน่นอน คุณอาจจะต้องการครีมที่ช่วยกระตุ้นสีผิว อาจจะเป็นสตีรอยด์อ่อนๆ ผสมกับสารน้ำมันดินบางชนิดจะช่วยทำให้ผิวมีสีคล้ำขึ้น
ขั้นตอนของการใช้หรือจะไปเอายาที่ไหน แผนกโรคผิวหนังของโรงพยาบาลใหญ่ๆ จะมีใช้ทั้งสิ้น ยาดังกล่าวไม่มีขายในท้องตลาด แพทย์ผิวหนังจะผสมขึ้นใช้เอง ดังนั้นคงต้องไปติดต่อแผนกโรคผิวหนังของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สำหรับการรักษาโรคผิวหนังของคุณในระยะยาวต่อไป

ข้อมูลสื่อ

131-018
นิตยสารหมอชาวบ้าน 131
มีนาคม 2533
นพ.วินัย วุตติวิโรจน์