• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

สลัดแขก

สลัดแขก
ปัจจุบันมีผู้สนใจเรื่องอาหารการกินเพื่อสุขภาพกันมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หลายคนหลีกเลี่ยงอาหารที่กินแล้วกระตุ้นให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บ ถ้าเป็นกับข้าวก็มักเลี่ยงแกงที่ใส่กะทิ หันมากินแกงป่า แกงเลียง แกงจืด แกงส้ม ฯลฯ อาหารประเภททอดก็สนใจน้อยลง จะมีก็แต่เด็กวัยรุ่นเท่านั้นที่นิยมกินอาหารทอดๆ ตามอย่างฝรั่งโดยไม่เกรงว่า “โรคอ้วน” จะมาเยือน


“เข้าครัว” ฉบับนี้เอาใจผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักอีกครั้ง นำ “สลัดแขก” มาแนะนำ จะว่าเป็นอาหารจานด่วนก็ได้นะคะ ถ้าพูดถึงสลัดชื่อก็ออกฝรั่ง แต่สลัดแขกรสชาติไม่เป็นฝรั่งอย่างที่คิด จะเข้มข้นด้วยเครื่องแกงแบบไทยๆ ที่สำคัญกินแล้วไม่อ้วนเพราะอุดมไปด้วยผักสดนานาชนิด
วิธีทำ   “สลัดแขก” ก่อนอื่นต้องเริ่มที่น้ำพริกสลัดกันก่อน มีเครื่องปรุงดังนี้ค่ะ
 

เครื่องปรุงน้ำสลัด

  • พริกแห้งแช่น้ำ 3 เม็ด, เกลือ 1 ช้อนชา, หัวหอม 4 หัว, ขมิ้นสด 1 ช้อนโต๊ะ, ไข่ต้มสุกแยกเอาไข่แดง 2 ฟอง, ถั่วลิสงคั่ว 1/2 ถ้วย, มะพร้าว 1/2 กิโลกรัม, น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ, น้ำตาลปี๊บ 1/3-1/2 ถ้วย, น้ำส้มมะขาม 1/5-1/2 ถ้วย

วิธีทำ
1. โขลกพริกแห้ง เกลือ หอม ขมิ้นสด ไข่แดง ถั่วลิสง ให้ละเอียดแล้วตักขึ้นพักไว้
2. คั้นมะพร้าวให้ได้หัวกะทิ 1 ถ้วย และหางกะทิ 1 ถ้วย นำหัวกะทิตั้งไฟพอแตกมัน ใส่น้ำพริกแกง ข้อ 1. ลงผัดให้หอม ใส่กะทิที่เหลือจนหมด ปรุงรส 3 รส เปรี้ยว เค็ม หวาน ชิมตามชอบ
เครื่องปรุงอื่นๆดังนี้
มันฝรั่งหรือมันเทศ 1 หัว, ไข่ต้มหั่นตามขวางหนา 1/2 เซนติเมตร 3 ฟอง, เต้าหู้แข็งหั่นบางๆ ทอดกรอบ, ผักกาดหอม 1 ต้น, แตงกวา 5 ผล, หอมใหญ่ 1 หัว, มะเขือเทศ 2 ผล, น้ำมันสำหรับทอดมันและเต้าหู้ 2 ถ้วย
วิธีทำ
1. ฝานมันฝรั่งให้บาง แช่น้ำปูนใสประมาณ 1o นาที สงขึ้นใส่กระชอนให้สะเด็ดน้ำ ทอดในน้ำมันร้อนจนเหลืองกรอบ แล้วจึงทอดเต้าหู้
2. แตงกวาฝานหนา 1/2 เซนติเมตร หั่นหอมใหญ่บางๆ หั่นมะเขือเทศหนา 1/2 เซนติเมตร
เวลากินจัดผักกาดหอมวางรองจาน แตงกวา หอมใหญ่ มะเขือเทศ ไข่ เต้าหู้ มันทอด ราดหน้าด้วยน้ำสลัด


เป็นอย่างไรบ้างคะ วิธีทำสลัดแขกไม่ยุ่งยากเท่าไรใช่มั้ยคะ ยิ่งทำกันในวันหยุด ชวนลูกๆมาช่วยหั่นผักจัดสลัดด้วย ยิ่งสนุกใหญ่


สลัดแขกจานนี้นอกจากได้ความอร่อย ความสนุกสนานในครอบครัวแล้ว ยังได้คุณค่าทางโภชนาการอีกด้วย เช่น ส่วนผสมในเครื่องแกง พริก เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่ามีวิตามินซี มีสารแคบซินติน ทำให้เจริญอาหาร กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ขมิ้นสด ก็ช่วยขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ หัวหอม ช่วยแก้อาการปวดท้อง เนื่องจากมีแก๊สมาก ส่วนมะขามเปียก ก็ช่วยเป็นยาระบายอ่อนๆ น้ำปลา น้ำตาล ช่วยเพิ่มรสชาติให้ อาหารและน้ำตาลยังให้พลังงาน


นอกจากนี้ในมะเขือเทศ มีวิตามินบี บี2 ซี และแคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก แคโรทีน ทางการแพทย์จีนบอกว่ามีสรรพคุณในการถอนพิษ ขับร้อนใน ลดความดันเลือดระดับหนึ่ง หอมใหญ่ ก็มีคุณค่าทางโภชนาการไม่น้อย มีกรดอะมิโนช่วยกระตุ้นน้ำย่อยในกระเพาะอาหารและลำไส้ ส่วนมันฝรั่ง ก็มีโปรตีน มีวิตามินบี 1 มันเทศ  มีแป้ง แคโรทีน สารมิวซินแฝงอยู่ มีผลในการบำรุงธาตุและบำรุงเลือดลม
“สลัดแขก” กินแล้วไม่เพิ่มไขมัน รสชาติไม่จัดจ้านเท่าไรนัก จะมีรสเปรี้ยว เค็ม หวาน กลมกล่อม ส่วนมากจะไม่มีรสใดนำหน้าจนโดดเด่น ใครที่ไม่เคยกินอาจนึกไม่ออกว่ารสชาติเป็นอย่างใด ก็ลองนึกถึงน้ำจิ้มหมูสะเต๊ะดูก็ได้ จะมีรสชาติคล้ายๆกันนั่นเอง


โดยทั่วๆไป ถ้าไม่ทำสลัดแขกกินเองก็จะหาซื้อได้ตามร้านขายข้าวหมกไก้ ซึ่งบางร้านก็จะมีก๋วยเตี๋ยวแกง ซุปหางวัว ขายด้วย นึกออกแล้วใช่มั้ยคะว่าต้องเป็นร้านอาหารอิสลาม แต่ไม่ว่าจะเป็นอาหารของชาติใดก็ตาม ถ้ารสชาติถูกปากเสียอย่าง ก็ไม่เกี่ยงค่ะ

 

                                                   ********************************

 

ข้อมูลสื่อ

216-010
นิตยสารหมอชาวบ้าน 216
เมษายน 2540
เข้าครัว
นาตยา