• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

แดงสวรรค์

แดงสวรรค์

ชื่ออื่น

ดอกผักเบี้ย ผักเบี้ยฝรั่ง (ไทย); ปั้วกีเน้ย (จีน-แต้จิ๋ว); Rose Moss

ชื่อทางวิทยาศาสตร์

Portulace grandiflora Hook. วงศ์.Portulacaceae

ลักษณะของต้น

เป็นพืชล้มลุก อวบน้ำ ลำต้นเลื้อยแผ่ไป สีเหลืองออกน้ำตาล หรือสีเขียว แตกกิ่งก้านสาขาสูง 10-10 ซ.ม. ใบออกสลับกันมีลักษณะหนาเส้นค่อนข้างกลม ยาว 2 ซ.ม. ปลายใบแหลม ฐานใบมีขนสีขาว มีดอกเดี่ยวที่ยอด ดอกบานเช้าหุบเย็น มีกลีบดอก 5 กลีบ แต่ส่วนมากจะมีกลีบดอกมากกว่านั้นและช้อนกัน กลีบดอกมีสีเหลือง ขาว แดง ม่วง ปลายกลีบแต่ละกลีบมีรอยเว้าเข้า เกสรตัวผู้มีมาก รังไข่มี 1 ห้อง ก้านเกสรตัวเมียมี 1 เส้นปลายแยกออกเป็น 5-9 แฉก เมล็ดมีสีดำออกน้ำตาล

พืชนี้ชอบแสงแดดมาก มักพบปลูกเป็นไม้ประดับตามสนามหญ้า ตามบ้านเรือนทั่วไป เพราะมีดอกสวยงามมาก เหมาะที่จะใช้ปลูกบนกำแพงรั้วเมื่อออกดอกจะดูกำแพงมีดอกไม้ประดับสวยงามมาก

วิธีเก็บมาใช้

เก็บตอนช่วงออกดอก เก็บได้ตลอดปี

สรรพคุณ

ทั้งต้นรสขมเย็น ใช้ดับแก้พิษ แก้คอเจ็บ บวม แผลถูกความร้อนลวก แผลฟกซ้ำที่เกิดจากการกระทบกระแทก ผดผื่นคันที่เกิดจากความชื้น และบาดแผลจากของมีคมบาด

วิธีและขนาดที่ใช้

ใช้ภายนอก ตำคั้นเอาน้ำอมบ้วนปากกลั้วคอ หรือตำพอก

ตำรับยา

1. แก้คอเจ็บ บวม ใช้ต้นนี้สดกับฮุกกะเช่า (Sedum lineare Thunb.) ตำคั้นเอาน้ำ 1 แก้ว ผสมกับเพ่งแซ (น้ำประสานทองหรือโบแรกซ์) อมบ้วนปากกลั้วคอเช้าเย็นถ้าไม่มีฮุกกะเช่า ก็เอาน้ำคั้นจากต้นนี้พออมได้คำผสมเพ่งแซ 1 ช้อนกาแฟปาดเรียบ คนให้ละลายหมด ใช้อมบ้วนปาก กลั้วคอ เช้าเย็น (น้ำประสานทองนี้ เป็นผงสีขาวที่ใช้ผสมขนมให้เคี้ยวรู้สึกกรุบๆ ผสมลูกชิ้นเป็นลูกชิ้นเด้ง สารนี้ส่วนมากใช้เป็นยาภายนอก เช่น ใช้ผสมทำเป็นยาบ้วนปากกลั้วคอแก้คอเจ็บนี้ ใช้สารนี้ 1 กรัม ละลายในน้ำ 30 ซี.ซี. ถ้ากินเช้าไปมากๆ ก็เป็นอันตรายได้)

2. แก้เด็กเป็นผดผื่นคันเกิดจากความชื้น

ใช้ต้นนี้สด ตำคั้นเอาน้ำเช็คบริเวณที่เป็น

3. แก้ผิวหนังเป็นแผลเปื่อยเน่าเกิดจากความร้อน ชื้น

ใช้ยานี้สดตำพอกบริเวณที่เป็น ขนาดน้ำหนักของสมุนไพรที่ใช้ แปลและคิดคำนวณมาจากของประเทศจีนที่บันทึกไว้ ซึ่งเป็นขนาดที่ใช้ในผู้ใหญ่โตเต็มที่ เมื่อเราจะใช้ก็ต้องดัดแปลงลดลงให้เหมาะกับ อายุ สุขภาพ และน้ำหนักของคนไข้ด้วย และต้องหมั่นคอยติดตามผล และดัดแปลงแก้ไขให้ถูกต้องเหมาะสมกับคนไข้แต่ละรายไปด้วย

ข้อมูลสื่อ

2-017
นิตยสารหมอชาวบ้าน 2
มิถุนายน 2522