• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

เสี้ยนตำ

เสี้ยนตำ

เราคงเคยถูกเสี้ยนหรือหนามตำกันมาบ้าง วิธีบ่งเสี้ยนหรือหนามนั้นพ่อแม่ พี่ ป้า น้า อาใช้กันมานมนานจนไม่ต้องสอนกันอีก แต่การบ่งหนามหรือเสี้ยนให้ปลอดภัยและไม่มีโรคแทรกนั้นต้องมีวิธี และการเตรียมการที่แตกต่างไปจากที่เคยทำมานิดหน่อย

ผิวหนังของร่างกายรานี้เต็มไปด้วยจุลินทรีย์ หรือแบคทีเรียตัวเล็กๆ จนมองด้วยตาเปล่าไม่เห็นบางชนิดทำให้เกิดโรคได้ อย่างน้อยก็ทำให้มีการอักเสบเป็นหนอง เชื้อเหล่านี้เข้าสู่ร่างกายทางแผล ดังนั้น ก่อนจะบ่งหนามออกควรจะทำความสะอาดผิวหนังบริเวณโดนเสี้ยนตำเสียก่อน วิธีที่ง่ายได้แก่การฟอกด้วยสบู่จะเป็นสบู่อะไรก็ได้ ถ้าสบู่ธรรมดาควรจะฟอกให้นานสักหน่อย เช่น อาจฟอกแล้วล้างสัก 4-5 ครั้ง ถ้าเป็นสบู่พิเศษที่มียาฆ่าเชื้อโรคผสมไปด้วยอาจล้างเพียง 2-3 ครั้ง ก็พอเสร็จแล้วไม่ควรใช้ผ้าเช็ด นอกจากผ้าที่นึ่งให้ปราศจากเชื้อแล้ว ควรปล่อยให้แห้งพอหมาด หรือใช้สำลีที่ทำให้ปราศจากเชื้อแล้วเช็ดออกให้แห้ง แล้วใช้สำลีชุบยาฆ่าเชื้อที่ใช้อาจเป็น แอลกอฮอล์ หรือทิงเจอร์ไอโอดีน 1-2 % ปล่อยให้น้ำยาที่ทาไว้แห้งไป ล้างมือของผู้บ่งให้สะอาดด้วยน้ำกับสบู่ แล้วใช้เข็มเย็บผ้าขนาดพอเหมาะ ทำให้ปราศจากเชื้อโดยการต้มหรือแช่ในแอลกอฮอล์หรือ จะแช่ในทิงเจอร์ไอโอดีนก็ได้แล้วใช้แอลกอฮอล์เช็ดอีกครั้ง ควรแช่ไว้สัก 5 นาทีเป็นอย่างน้อย ซึ่งถ้าแช่ไว้ตั้งแต่แรก กว่าจะเตรียมผิวหนังเสร็จก็เอาเข็มมาบ่งได้ทันที

ถ้าหนามตำลึก การบ่งทำได้ลำบาก เพราะนอกจากจะบ่งไม่ถนัดแล้วผู้ถูกบ่งยังมีอาการเจ็บมาก ไม่ค่อยจะยอมให้ทำ ยิ่งเป็นเด็กยิ่งยากควรปักเข็มเข้าข้างๆ ใกล้กับตำแหน่งหนามแล้วค่อยๆ งัดจากข้างล้างขึ้นมา เพราะถ้าบ่งลงไปตรงๆ หนามอาจลงลึกไปอีก หรือมินั้นจะหักคาเวลางัด

เมื่อปลายเข็มโผล่ขึ้นมาแล้วใช้ปากคีบ หรือใช้แหนบอนหนวด ที่ล้างสะอาดแล้ว จับดึงออกมา เมื่อหนามออกหมดแล้ว ควรใช้ผ้าสะอาดปิดแผลไว้สัก 2-3 ช.ม. หรือใช้ยาแดงทาไว้เพื่อให้ปากแผลปิดสนิทกันไม่ให้เชื้อโรคจากภายนอกเข้าไปทางรูหนามได้ แผลพวกนี้จะปิดสนิทภายใน 2-3 ชั่วโมงและหายไปเองโดยไม่ต้องใช้ยา

ถ้าเสี้ยนตำตามแนวนอน การบ่งไม่ยาก ใช้เข็มสอดตามรูที่เสี้ยนเข้าแล้วงัดปลายเข็มขึ้นให้หนังขาดแล้วค่อยๆ งัดเสี้ยนให้เผยอขึ้น ใช้ปากคีบ หรือแหนบถอนหนวดจับดึงออกมา วิธีการอื่นๆ ก็เช่นเดียวกับที่กล่าวมาแล้ว แผลเช่นนี้หาเอง

 

ข้อมูลสื่อ

3-005-02
นิตยสารหมอชาวบ้าน 3
กรกฎาคม 2522