• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

คำเตือนสำหรับคุณผู้หญิงผู้ชายอาจทำลายสุขภาพของท่านได้

คำเตือนสำหรับคุณผู้หญิงผู้ชายอาจทำลายสุขภาพของท่านได้



คนที่เคยมีหงอนไก่ มีโอกาสเป็นมะเร็งปากมดลูกได้มากกว่าคนทั่วไป

***********************************************************************************************


เรื่องมะเร็งของปากมดลูกของคุณผู้หญิง ท่านคงคิดว่าเป็นบาปหรือเป็นการทำโทษหญิงที่สำส่อน หามิได้แท้จริงแล้วเรื่องมันกลับกลายตรงกันข้าม เพราะเราลืมคู่นอนของเธอเสียสนิท

เรื่องมีอยู่ว่า เจ้าเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิด “หงอนไก่” ในมนุษย์ มันอาจเป็นสาเหตุทำให้เกิด “มะเร็งปากมดลูก” ได้จากการมีเพศสัมพันธ์ เพราะจากการตรวจ พบไวรัสตัวนี้ในหญิงที่เป็นมะเร็งปากมดลูกถึง 70% ในผู้ชายล่ะ ไวรัสตัวนี้ก็ทำให้เกิดมะเร็งขององคชาต และเกิด “หงอนไก่” ของอวัยวะเพศได้

เมื่อไม่นานมานี้ มีการศึกษาในหญิง (ผัวเดียวเมียเดียว) 25 คน ที่สามีมีหงอนไก่ที่อวัยวะเพศ ต่อมาหญิง 19 คนมีหงอนไก่เกิดขึ้น และในจำนวนนี้ 9 คน ตรวจพบว่าปากมดลูกเริ่มมีมะเร็ง (ระยะก่อนเป็น)
ความสำคัญ จากการวิจัยนี้ คือคนที่เป็นโรค (หงอนไก่) เท่านั้นที่จะส่งต่อเชื้อไวรัสให้หญิงได้ หญิงผู้สัตย์ซื่ออาจเป็นมะเร็งปากมดลูกจากชายจอมกะล่อนได้

หงอนไก่” สามารถรักษาได้โดยใช้ยาบางชนิดจี้ เช่น โพโดไฟลินทาจะทำให้หงอนหลุดออกไปได้ อย่างไรก็ตาม ระยะหลังๆหงอนไก่บางทีก็ดื้อยาสามัญนี้ บางรายถึงขั้นต้องใช้แสงเลเซอร์ตัดออก
มีแพทย์หลายท่านต้องการให้ใช้วัคซีนป้องกันไวรัสตัวนี้ แต่คิดว่าคงอีกหลายปี


ระหว่างรอ ทำอย่างไรดี?
คุณผู้หญิงทั้งหลาย ถ้าเห็น “หงอนไก่” ที่อวัยวะเพศของตนเองก็ต้องรีบไปหาแพทย์ให้จี้เอามันออกเสียดีๆ (เพราะคนที่เคยมีหงอนไก่มีโอกาสเป็นมะเร็งปากมดลูกได้มากกว่าคนทั่วไป)
คุณผู้ชายก็เหมือนกัน ถ้ามี “หงอนไก่” ก็ต้องรีบจัดการให้เรียบร้อย อย่าต้องให้ฝ่ายหญิงต้องเดือดร้อนจาก “โรค” ของคุณ

การคุมกำเนิดโดยใช้ “กะบังลมคลุมปากมดลูก” สามารถป้องกันมะเร็งปากมดลูกได้ถึง 50% น้อยกว่ากลุ่มที่ใช้วิธีอื่นๆ แต่ว่าวิธีคลุมปากมดลูก ไม่ได้ป้องกันหงอนไก่ของบริเวณอวัยวะเพศด้านนอก หากคุณผู้ชายเป็นโรค “หงอนไก่”


คำถามเดิม จะป้องกันอย่างไรดีล่ะ?
“ห่อมันด้วยถุงยางซิคะ”  มีชัย คือคำตอบ


นั่นเป็นคำเตือนจาก Pam Holmes Warning, men may damage your health. Cosmopolitan August 1985 p.45
นพ.อำนาจ บาลี

 

ข้อมูลสื่อ

85-003
นิตยสารหมอชาวบ้าน 85
พฤษภาคม 2529
นพ.อำนาจ บาลี