• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ควิโนโลน : ยาปฏิชีวนะของทศวรรษ

ควิโนโลน : ยาปฏิชีวนะของทศวรรษ

 

                        


ใช้รักษาโรคติดเชื้อต่างๆ เป็นยาที่ออกฤทธิ์ได้กว้าง และเป็นยาใหม่จึงไม่แนะนำให้ใช้กับเด็กและสตรีมีครรภ์

*******************************************************************************************

เป็นที่น่ายินดีว่าต่อจากนี้ไป จะมียาปฏิชีวนะอีกชนิดหนึ่งขึ้นมาใช้ในการรักษาโรคร่วมกับยาปฏิชีวนะตัวอื่น เช่น เพนิซิลลิน เตตราซัยคลิน ยาปฏิชีวนะตัวใหม่นี้มีชื่อว่า ควิโนโลน (Quinolone)
ยาตัวนี้พบครั้งแรกประมาณพ.ศ.2508 ในตอนนั้นใช้รักษาการติดเชื้อเล็กๆน้อยๆ ที่เกิดบริเวณทางเดินปัสสาวะเท่านั้น แต่ขณะนี้ประเทศญี่ปุ่นสามารถสังเคราะห์ควิโนโลนชนิดใหม่ๆได้ ยาดังกล่าวใช้รักษาโรคติดเชื้อต่างๆ เช่น โรคติดเชื้อบริเวณทางเดินหายใจ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

ควิโนโลนออกฤทธิ์โดยการยับยั้งการคลายตัวของสารดีเอ็นเอ (DNA) ทำให้เชื้อแบคทีเรียไม่สามารถสืบพันธุ์ได้ ดังนั้น ควิโนโลนจึงเป็นยาปฏิชีวนะที่ออกฤทธิ์ได้กว้าง นอกจากนี้ ควิโนโลนยังช่วยให้เม็ดเลือดขาวในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น ดังนั้นภูมิคุ้มกันของร่างกายจึงทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพในการทำลายเชื้อโรค

ควิโนโลนที่มีอยู่ในตลาดขณะนี้มีอยู่ 3 ชนิดคือ นอร์โฟลซาซิน (norfloxacin) ใช้รักษาโรคติดเชื้อทั่วไป รวมทั้งโรคท้องร่วงและหนองใน ชนิดที่สอง คือ โอโฟลซาซิน (orfloxacin) เป็นยาปฏิชีวนะที่มีฤทธิ์ข้างเคียงค่อนข้างต่ำ ชนิดที่สามมีชื่อว่า อีน็อกซาซีน (enoxacin) ใช้รักษาต่อมทอนซิลอักเสบ หลอดลมอักเสบ และปอดบวม

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากยาตัวนี้ยังใหม่อยู่มาก ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย แพทย์จึงไม่แนะนำให้ใช้กับเด็กและสตรีมีครรภ์
Newsweek March 31, 1986 page 3.
 

ข้อมูลสื่อ

86-004
นิตยสารหมอชาวบ้าน 86
มิถุนายน 2529