• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

การเต้นแอโรบิกในน้ำ (ไฮโดรแอโรบิก) ช่วยลดความอ้วนได้

เนื่องจากการเต้นแอโรบิกในน้ำ ร่างกายได้รับการผยุงเอาไว้ ทำให้กล้ามเนื้อไม่ต้องทำงานหนักเท่ากับการเต้นบนบก ร่างกายจึงใช้ไขมันเป็นพลังงานได้มากกว่าการออกกำลังกายหนัก เช่น วิ่ง เล่นเทนนิส หรือแบดมินตัน

ที่มหาวิทยาลัยอะเดลฟีในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ได้มีการวิจัยพบว่า การเต้นแอโรบิกในน้ำช่วยลดความอ้วนได้ดีกว่าการเต้นแอโรบิกบนบก

การวิจัยพบว่า ในคนๆเดียวกันเมื่อเต้นแอโรบิกบนบกเป็นเวลา 8 นาที เทียบกับการเต้นแอโรบิกในน้ำ (ลึกแค่ระดับเอว) พบว่า การเต้นแอโรบิกในน้ำ ทำให้ร่างกายนำไขมันที่สะสมมาใช้ในระหว่างการเต้นมากกว่าการเต้นแอโรบิกบนบก

เนื่องจากการเต้นแอโรบิกในน้ำ ร่างกายได้รับการผยุงเอาไว้ ทำให้กล้ามเนื้อไม่ต้องทำงานหนัก เท่าการเต้นบนบก ร่างกายจึงใช้ไขมันเป็นพลังงานได้มากกว่า

นายแพทย์บาบาร่า แคมเพน แห่งมหาวิทยาลัยซินซิเนติ สหรัฐอเมริกา วิจัยพบว่าการออกกำลังกายเบาๆ เช่น การเดิน ช่วยให้ร่างกายนำไขมันมาใช้เป็นพลังงานมากกว่าการออกกำลังกายหนัก เช่น วิ่ง เล่นเทนนิส หรือเล่นแบดมินตัน

นอกจากนี้ การออกกำลังกายเบาๆ ยังปลอดภัยจากการบาดเจ็บทางกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น และข้อ
สรุป คนอ้วนซึ่งมีน้ำหนักตัวมากกว่าปกติ จะได้ประโยชน์จากการออกกำลังกายประเภทเบาๆ เช่น เดินหรือเต้นแอโรบิกในน้ำมากกว่าการออกกำลังกายอย่างหนัก เพราะการออกกำลังกายประเภทเบาๆ ช่วยลดไขมันได้ดีกว่าและเสี่ยงต่อการได้รับบาดเจ็บน้อยกว่า
 

ข้อมูลสื่อ

108-004-3
นิตยสารหมอชาวบ้าน 108
เมษายน 2531