• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

มะพร้าว กลูโคสธรรมชาติ

มะพร้าว กลูโคสธรรมชาติ

พอเอ่ยถึงมะพร้าว ใครๆก็ต้องรู้จัก น้ำมะพร้าวอ่อนนั้นเป็นเครื่องดื่มที่เหมาะสำหรับดื่มแก้ร้อนกระหายน้ำได้ดีในหน้าร้อน นอกจากนี้น้ำมะพร้าวอ่อนยังมีกลูโคสและฟรักโทส (fructose) ในปริมาณมาก ถ้าดื่มแล้วจะทำให้สดชื่น กระชุ่มกระชวยอีกด้วย และเนื้อมะพร้าวยังสามารถนำไปปรุงอาหาร ขนมได้อีกมากมาย
มะพร้าวเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทย และประเทศเพื่อนบ้านในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นำรายได้เข้าประเทศในแถบนี้เป็นจำนวนมาก นอกจากมะพร้าวจะมีความสำคัญในด้านเศรษฐกิจแล้ว มะพร้าวยังเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของประเทศในแถบนี้อีก ดังจะเห็นได้จากภาพวาดทิวทัศน์ต่างๆของจิตรกรในภูมิภาคนี้ มักจะต้องมีมะพร้าวอยู่ด้วยเสมอ

⇒ มะพร้าวมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Cocos nucifera L. วงศ์ Palmae
ผลการศึกษาพบว่า ในมะพร้าวมีโปแตสเซียมสูง 38.2-53.7 มิลลิกรัม/ลิตร และมีโซเดียม คลอรีน และ Po4 ปริมาณน้อย
ในมะพร้าวอ่อน น้ำมะพร้าวมีกลูโคสและฟรักโทส (fructose) เป็นสำคัญ แต่ในมะพร้าวแก่กลับมีซูโครส (sucrose) มาก ในเนื้อมะพร้าวอ่อนมีไขมันน้อย ใน 100 มิลลิลิตรมี 0.084 กรัม แต่ในเนื้อมะพร้าวแก่จะมีไขมันมาก

⇒ สรรพคุณ
เปลือกมะพร้าวมีรสขม คุณสมบัติเป็นกลาง มีสรรพคุณห้ามเลือด แก้ปวด
น้ำมันมะพร้าว แก้กลากเกลื้อน
น้ำมะพร้าว รสหวาน แก้ร้อนใน กระหายน้ำ ลดอาการบวม
เนื้อมะพร้าว มีรสหวาน คุณสมบัติเป็นกลาง มีสรรพคุณขับพยาธิตัวตืด


⇒ ตำรับยา
1. ขับพยาธิตัวตืด พยาธิใบไม้ในลำไส้ (Fasciolopsis buski) ให้กินมะพร้าว 1 ลูก หรือครึ่งลูก ทุกเช้า ตอนท้องว่าง โดยให้กินน้ำมะพร้าวก่อนแล้วค่อยกินเนื้อ หลังจากนั้น 3 ชั่วโมงค่อยกินอาหาร (มีฤทธิ์ไม่แพ้หมากและไม่มีผลข้างเคียง)

2. เลือดกำเดาออก ใช้เปลือกต้นมะพร้าวจำนวนพอควรต้มกินน้ำ

3. กลาก ใช้น้ำมันมะพร้าวเคี่ยวให้ร้อน ทิ้งไว้ให้พออุ่น (ไม่ร้อนจนลวกผิวหนัง) ทาบริเวณที่เป็นวันละหลายๆครั้ง

 

⇒ สารเคมีที่พบ
เนื้อมะพร้าว มีน้ำมัน 35-45% คาร์โบไฮเดรต 15% โปรตีนไม่ถึง 5% (มี Albumin Globulin Prolamin) วิตามินบี 1 173 มก. วิตามินบี 5 103 มก. วิตามินบี 2 มีน้อยมาก – Tocopherol 700 มก.% - Tocopherol 250 มก.% วิตามินซี จะมีมากในมะพร้าวอ่อน นอกจากนี้ยังมี Stachyose, Sucrose, Glucose จาวมะพร้าวมี Mannan

 

⇒ ผลทางเภสัชวิทยา
น้ำต้มจากใบและก้านมะพร้าว และสารที่ได้จากการแช่ด้วยน้ำ (เติมแอลกอฮอล์และเอาตะกอนออก) มีฤทธิ์กระตุ้น ileum ของหนูถีบจักรที่อยู่นอกร่างกาย แต่ไม่มีฤทธิ์ที่ชัดเจนต่อมดลูกของหนูขาว ที่อยู่นอกร่างกาย เมื่อฉีดเข้าไปในหลอดเลือดดำของสุนัขที่ดมยาสลบ มีฤทธิ์ทำให้ความดันโลหิตลดลง ถ้าฉีดเข้าช่องท้องหนูถีบจักร ในปริมาณ 0.1 กรัม ยาสด/ตัว หนูทดลอง 2 ฉีดที่ถูกฉีดจะตายใน 24 ชั่วโมง น้ำที่ได้จากการสกัดซึ่งมีพิษน้อยกว่า เมื่อฉีดเข้าช่องท้องของหนูในปริมาณ 1 กรัมยาสด/ตัวจะมีพิษเช่นเดียวกัน

 

ข้อมูลสื่อ

87-009
นิตยสารหมอชาวบ้าน 87
กรกฎาคม 2529
อาหารสมุนไพร
วิทิต วัณนาวิบูล