• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

สิวกับหนุ่มสาว

สิวกับหนุ่มสาว

สิวคืออะไร

เมื่ออายุเริ่มเข้าสู่วัยเป็นหนุ่มเป็นสาว ร่างกายจะขับฮอร์โมนเทสโตสเตอร์โรนออกมากระตุ้นต่อมไขมันให้ทำงาน และเกิดเป็นสิวขึ้นบนใบหน้า ในชีวิตช่วงนี้น้อยคนนักที่จะไม่เป็นสิว บางคนเป็นมากและบางคนเป็นน้อย บางคนเป็นชั่วระยะ บางคนเป็นนาน

เนื่องจากสิว ทำให้หน้าซึ่งเคยเกลี้ยงเกลาเกิดเป็นรอยตำหนิขึ้นมา เกิดเป็นจุดดำจุดแดงตุ่มแดง เป็นหนอง และหากแกะก็เป็นแผล สิวจึงเป็นที่เกลียดชังของคนวัยรุ่นเป็นอย่างยิ่ง เชกส์เปียร์ (นักเขียนชาวอังกฤษ) ก็คงจะไม่ชอบสิวเป็นอย่างมาก เขาเขียนไว้ในนิยายเรื่อง “นิยายฤดูหนาว” (The Winter’s tale) ว่า “I should there were no age between ten and three and twenty” (ฉันไม่อยากให้อายุในช่วง 13 ปีถึง 20 ปี)

แม่ทัพโรมันคนหนึ่ง มีสิวเต็มใบหน้า มีลูกชายซึ่งเป็นสิวเหมือนกันแต่รบไม่เก่ง นักประวัติศาสตร์จึงบรรทุกไว้ว่า “นอกจากสิว แล้วพ่อมันคงไม่ให้อะไรมาเลย”

วัยรุ่นเป็นวัยใจร้อน เมื่อผู้ใหญ่เตือนว่า เป็นสิวอย่าแกะนักก็มักจะไม่เชื่อ ทนไม่ได้ส่องกระจก เห็นเม็ดหนอง เห็นหัวสิวมิได้จะบีบแกะ ผลลัพธ์ คือ เป็นแผลเป็นบนใบหน้าตลอดชีวิต

สิวหัวขาว สิวหัวดำ และเม็ดหนอง เป็นเพราะอะไร

สิวหัวขาวและสิวหัวดำ เป็นเคอราติน และไขมันที่ขับออกมาจากต่อมไปอุดตันท่อ หากมันผ่านมาสู่ผิวชั้นบนก็เกิดเป็นสิวหัวดำ หากผิวหนังยังปิดเอาไว้ก็เป็นสิวหัวขาว ภายในต่อมและท่อที่อุดตันนี้จะมีแบคทีเรียฟักตัวอยู่ และทำให้เกิดการอักเสบ เป็นหนองการรักษาสิว จึงมุ่งอยู่ที่การรักษาความสะอาดเพื่อลดปัญหาไขมันบนใบหน้า การเอาหัวสิวออกเพื่อทำลายการอุดตันของท่อ และการทำลายแบคทีเรีย

อาหาร ยา เครื่องสำอาง และสิว เกี่ยวข้องกันไหม

ในด้านอาหาร – นักรักษาสิวและแพทย์ยังมีความเห็นแบ่งกันเป็น 2 พวก พวกหนึ่งมีความเห็นว่า มีบทบาทมากในการรักษาสิว แต่อีกพวกหนึ่งมีความเห็นว่า การควบคุมอาหารไม่มีความสำคัญแต่ประการใด อาหารพวกนี้ คือ ของหวาน ของมัน นมเนย แป้ง ถั่ว เครื่องดื่ม น้ำอัดลม ช็อกโกแลต อย่างไรก็ตาม ถ้าจะควบคุมไว้บ้างก็จะเป็นการดี การอาหารหวาน แป้ง นม เนย ช่วยให้ไขมันมีมากขึ้น ช็อกโกแลต และน้ำอัดลม มีส่วนผสมที่ช่วยให้ท่อต่อมไขมันอุดตัน อาหารประเภทแสบร้อน เช่น พริก น้ำส้ม อาจจะระคายเคืองกระเพาะ การกินอาหารให้ถูกต้องจึงเป็นการดี

ภาวะตึงเครียดทางอารมณ์ ท้องผูก ท้องเสีย ก็ช่วยให้เป็นสิวได้เหมือนกัน

ยา - มียาบางอย่างช่วยให้เกิดสิว เช่น พวกฮอร์โมนเพศชาย ยาที่มีส่วนประกอบของ ฮาโลเลจ คือ โบร์ไมด์และไอโอไดด์ ยาแก้ชัก เช่น ฟีโนบาร์ และไฮแดนโทอิน ยารักษาวัณโรค และยาพวกสเตอร์รอยด์ ก็ทำให้เป็นสิวได้ เมื่อจะเริ่มรักษาสิวและระหว่างรักษาสิวจึงควรงดกินยาต่างๆ และหากจำเป็นต้องกินก็ต้องรู้ถึงอาการข้างเคียง หรือพิษของยานั้นเสียก่อน

เครื่องสำอาง - ที่ใช้บนใบหน้า มักจะเป็นครีม หรือแป้งฝุ่น พวกนี้มีผล 2 ประการ ประการแรก คือ เกิดการอุดตันรูขุมขนบนใบหน้า ทำให้ไขมันออกมาลำบาก และอีกประการหนึ่ง คือ อาการแพ้ผิวหนัง หากผิวหนังแพ้ครีม ก็จะอักเสบ บวมแดง และเป็นสิวได้ แม้น้ำหอมก็ทำให้เกิดอาการแพ้ได้เช่นกัน ในระหว่างรักษาสิวควรงดใช้เครื่องสำอางได้

การรักษาความสะอาดบนใบหน้ามีความสำคัญอย่างไร

การรักษาความสะอาดบนใบหน้ามีความสำคัญมากระหว่างรักษาสิว เพราะนอกจากจะช่วยชะล้างไขมัน ฝุ่นละอองบนใบหน้า ยังช่วยทำให้ทำลายแบคทีเรียด้วย น้ำที่ใช้ล้างหน้าควรเป็นน้ำอุ่น สบู่ควรเลือกใช้สบู่ที่มีคุณภาพดี สบู่ที่ผสมด้วยยาฆ่าเชื้อก็ใช้ได้ หากผิวหนังไม่แพ้กับสบู่ชนิดนั้นๆ ควรล้างวันละ 3 ครั้งและใช้เวลาให้นานๆ ใจเย็นๆ ไม่ต้องถูหน้าให้แรง แต่ให้ถูเบาๆ และซ้ำๆ บ่อยๆ การถูหน้าแรงๆ แต่เวลาน้อย จะสู้การปฏิบัติแบบเบาๆ แต่นานไม่ได้ หากเป็นคนหน้ามันมาก หลังจากล้างหน้าแล้วควรเช็ดด้ายน้ำยาแอลกอฮอลล์ วันละครั้ง

ยาสำหรับทาสิวมีอะไรบ้าง

หลังจากทำความสะอาดแล้ว ก็ควรทายา ยาทามีหลายชนิด และใช้ตรมความเหมาะสม ส่วนใหญ่แล้วมักจะมีส่วนประกอบของกำมะถัน (ซัลเฟอร์) อยู่ด้วย การรักษาสิวนั้นกินเวลานาน ส่วนใหญ่มักจะเป็นเดือน ยาทาหน้าแก้สิวที่ทำมาจากต่างประเทศ มักจะมีราคาแพง เหมาะกับคนในเมืองหรือในอำเภอที่มีเศรษฐกิจพอสมควร ยาเหล่านี้ เช่น แอคติแนค เคลียราชิล และแอลโร เป็นต้น เวลาใช้ควรทาบางๆ ทาหน้า วันละ 2 ครั้ง ยาบางอย่างที่มีส่วนผสมของวิตามินเอ จะทำให้หน้าแดง ให้ใช้ด้วยความระมัดระวัง ครีมสเตอรอยด์ใช้ได้เมื่อใบหน้าอักเสบ และไม่ควรใช้อยู่นานนัก

หากหาซื้อครีมดังกล่าวไม่ได้ อาจจะไปตามโรงพยาบาลที่เปิดการรักษาโรคผิวหนัง สถานที่เหล่านี้จะทำยารักษาสิวชนิดผสมซัลเฟอร์เอาไว้ เป็นยาน้ำและยาครีม ราคาถูก แต่ที่สำคัญยาจะเสียง่าย ควรจะซื้อไปใช้ให้พอสำหรับ 2 อาทิตย์ หมดแล้วมาเอาใหม่

สิวกับแสงแดด มีส่วนเกี่ยวข้องกันไหม

ในต่างประเทศ คนที่เป็นสิวจะมีอาการดีขึ้นในฤดูร้อน ทั้งนี้เนื่องจากแสงแดดทำให้ผิวแห้งและอาบน้ำบ่อย ทำให้การสะสมของไขมันบนใบหน้าน้อยลง และสิวจะกลับเป็นมากขึ้นในหน้าหนาว

ในประเทศไทยมีฤดูที่แตกต่างกันไม่มากนัก แต่ภูมิภาคดูจะเป็นปัญหา เช่น ปัญหาน้ำขาดแคลนไม่ใช่แต่จะทำให้สิวหายยากเท่านั้น แม้โรคอื่นๆ ก็เช่นกัน

แพทย์บางคนนิยมใช้แสงอุลตาไวโอเลต ฉายเข้าสู่บริเวณที่เป็นสิวด้วย อำนาจแสงทำให้เกิดผื่นแดงบนผิวหนัง หลังจากนั้นใบหน้าจะแห้ง และอาจจะเกิดเป็นขุยลอกหัวสิวออกมา

ถ้าน้ำล้างหายาก อาจจะใช้สิ่งง่ายๆ กว่าการล้างหน้าถูสบู่ คือ ใช้น้ำยาแอลกอฮอร์เช็ดหน้าแทน ถ้าได้ยาเช็ดหน้าที่ผสมตัวยา ลดความมันของผิวไว้ด้วยก็จะดียิ่งขึ้น

ยากินแก้สิวคือเตตร้าซัยคลีนใช่ไหม

ยากินที่ใช้รักษาสิว คือ เตตร้าซัยคลีน ยานี้จะทำลายเชื้อแบคทีเรีย ที่เป็นตัวการของสิว นอกจากนี้เตตร้าซัยคลีน ยังป้องกันไม่ให้เอ็นซัยม์ไลเปส ไปย่อยไขมันด้วย เอ็นซัยม์ไลเปสนี้ปกติจะย่อยไขมันให้เกิดเป็นกรดไขมัน ทำให้เกิดการระคายเคืองตามรูขุมขน เกิดเป็นสิวขึ้นมา ขนาดการกินสูงสุด คือ วันละ 6 แค็ปซูล ปกติให้กิน 4 เม็ด ต่อวัน ควรกินจนสิวดีขึ้น แล้วค่อยๆ ลดลงจนเหลือขนาด 1-2 เม็ดต่อวัน อย่าลืมว่าต้องกินอยู่เป็นเวลานานอาจจะถึง 6 เดือน ไม่เช่นนั้นสิวจะเกิดใหม่ เตตร้าซัยคลีนไม่ควรให้กินในเด็กที่ฟันยังขึ้นไม่เต็มที่ เพราะจะทำให้ฟันเหลือง นอกจากนี้ไตตร้าซัยคลีน ยังมีอาการแทรกซ้อนอย่างอื่นอีก เช่น ทำให้คลื่นไส้ ปวดท้อง และท้องเสียได้ อาการเหล่านี้จะหายไปเมื่อหยุดกินยา ข้อแทรกซ้อนประการสำคัญอีกอย่าง คือ หากกินเป็นเวลานานจะทำให้เกิดโรคจากเชื้อยีสต์ ชื่อ “โมนิเลีย” ซึ่งจะแก้ได้ด้วยการทาหรือกินยา “นิสตาติน” เตตร้าซัยคลีนที่หมดอายุ (ผงยาเป็นสีน้ำตาลเข้ม) จะทำให้ท่อไตทำงานผิดปกติ เวลากินจึงควรใช้ยาที่ยังไม่หมดอายุ (ผงยาเป็นสีเหลืองนวล)

เพร็ดนิโซโลน และยาคุมกำเนิด ใช้แก้สิวได้ไหม

ยาเพร็ดนิโซโลน ชนิดกินและชนิดฉีด ไม่ควรใช้พร่ำเพรื่อ เพราะทำให้เกิดสิวได้ โดยใช้เฉพาะเมื่อมีอาการอักเสบหรือเป็นสิวชนิดที่เป็นตุ่มใหญ่ และรักษาด้วยวิธีอื่นไม่หายแล้ว

ในหญิงที่เจริญเต็มที่แล้ว หากเป็นสิวแล้วรักษาด้วยวิธีใดก็ไม่หาย ควรจะลองกินยาคุมกำเนิดดู ยาคุมกำเนิดมีฮอร์โมนเพศหญิง เอสโตเจน และโปรเจสโรนอยู่ด้วยกัน หากให้คนที่อยู่ในระยะเจริญวัย กระดูกจะหยุดโตกลายเป็นเจริญไม่เต็มวัย การให้คนไข้กินยาคุมเพื่อรักษาสิว ควรอธิบายให้คนเข้าใจจุดประสงค์ด้วย มิฉะนั้นจะเกิดการเข้าใจผิดได้ เพราะอาจจะต้องกินอยู่หลายเดือน จนกว่าจะเห็นผล

วิตามินเอใช้แก้สิวได้หรือเปล่า

ในสมัยก่อน มีผู้นิยมเอาวิตามินเอไปให้กินด้วย ปัจจุบันเราพบว่าวิตามินเอชนิดกิน ให้ผลในการรักษาสิวน้อยมาก หากจะกินควรจะกินแค่ระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น ไม่ควรกินมากและกินนานเกินไป เพราะทำให้เกิดโรค จากการมีวิตามินเอในร่างกายมากเกินควรได้

การแกะหัวสิวและเป็นแผลเป็นควรทำเช่นไร

การแกะหัวสิว ห้ามใช้มือและเล็บแกะ ไม่ว่าจะชำนาญเท่าใดก็ตาม นอกจากจะทำให้เกิดฟกช้ำบนใบหน้าแล้ว ผลลัพธ์ 2 ข้อ ที่ไม่ดีเลย คือ เกิดแผลเป็นบนหน้าอยู่ตลอดชีวิต ข้อ 2 คือ เป็นการฝึกนิสัยให้ทำร้ายตัวเอง การแกะสิวให้แกะด้วยเครื่องมือ เรียกว่า “คอมมิโดนเอกแทรกเตอร์” สิวหัวดำจะแกะง่ายๆ โดยให้รูของเครื่องมืออยู่ตรงกลางหัว ใช้แรงกดเบาๆ หมุนมือเล็กน้อย หัวสิวจะออกมาและหน้าไม่เป็นแผลเป็น สิวหัวขาวให้ใช้ปลายเข็มเบอร์ 22 เจาะเสียก่อนแล้วค่อยกดออกมาโดยวิธีเดียวกัน การใช้เครื่องมือจะช่วยป้องกันการเกิดแผลเป็นได้เป็นอย่างดี

สิวหัวใหญ่และตุ่มบนใบหน้า อาจจะทำให้ยุบได้ง่ายๆ โดยการฉีดนาสเตอรอยด์ ไธแอมชิโนโล ไดอะชิเดท เข้าไปในตุ่มหรือในสิวนั้น ให้ผสมยานั้นกับยาชาชัยโลเคน 1 เปอร์เซนต์ เสียก่อน, 1 เท่าต่อ 1 เท่า มีข้อควรระวัง 2 ประการ

ข้อที่ 1 การฉีดวิธีนี้เจ็บมาก ถ้าฉีดไม่เป็นฉีดได้ครั้งเดียวคนไข้ก็หนี วิธีที่ดีจึงควรพ่นด้วยสเปย์เอธิลคลอไรด์ บริเวณที่จะฉีดเสียก่อน เพื่อให้ผิวชา

ข้อที่ 2 แพ้ยาชาชัยโลเคนได้ แม้แต่จำนวนน้อยเท่าใด ก็ควรระวัง

ที่โรงพยาบาลเอกชนใหญ่แห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ หลังจากฉีดยานี้ให้คนไข้จนไปรับยาแล้ว คนไข้ก็เกิดเวียนศีรษะ ตัวแข็งเอาเฉยๆ ดีแต่พยาบาลผู้หนึ่งพบเข้าและนำมาให้แพทย์แก้ได้ทัน

แผลเป็นบนใบหน้า สามารถทำให้หายได้โดยการขูดหน้าหรือเดอมาเบรชั่น เดอร์มาเบรชั่นควรทำเมื่อแผลมีมากจนดูไม่สวย ถ้ามีน้อยขอแนะนำให้ใช้ครีมเคลือบแผลเป็นจะดีกว่า

การป้องกันไม่ให้เกิดสิว จะดีกว่าการรักษาสิว การทะลุถนอมรักษาผิวหนัง การควบคุมอาหาร อารมณ์ และการใช้ยาทาที่ถูกต้อง จะช่วยทำให้ไม่เป็นสิวหรือเป็นสิวแต่น้อยได้

ข้อมูลสื่อ

11-013
นิตยสารหมอชาวบ้าน 11
มีนาคม 2523
โรคผิวหนัง
นพ.วิชนารถ เพรชบุตร