• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

เป็ด-เป็ด(ย่าง)ปักกิ่ง

เป็ด-เป็ด(ย่าง)ปักกิ่ง


⇒ เป็ด
มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Anas domestica L.

พอเอ่ยถึงเป็ดปักกิ่ง ใครๆก็ร้องอ๋อ เป็ดปักกิ่งเป็นอาหารที่ทั่วโลกรู้จักเป็นอย่างดี เป็นศิลปะการกินเป็ด ของชาวจีน ซึ่งมีประวัติอันยาวนานมาแล้ว
จีนเป็นชาติแรกที่รู้จักการเลี้ยงเป็ด ดังที่บันทึกไว้ในหนังสือ “เอ่อหย่า” จนกระทั่งราวคริสต์ศักราชที่1 ชาวยุโรปจึงค่อยๆรู้จักเลี้ยงเป็ด สำหรับชาวจีนนั้นเริ่มรู้จักกินเป็ดมาเป็นเวลานานแล้ว ดังบันทึกไว้ในหนังสือ “จั่วจ้วน” (สองพันกว่าปีมาแล้ว) “จ้านกัวะเฉ่อ” (ค.ศ.420-589) และในหนังสือ “จี้หมิงเอี้ยวสู” ได้บันทึกถึงการเลี้ยงและวิธีการปรุงเป็ดเป็นอาหาร แต่สำหรับหนังสือที่บันทึกเกี่ยวกับเป็ดย่างปักกิ่ง เพิ่งจะมีขึ้นเมื่อไม่กี่ร้อยปีมานี้เอง ในราชวงศ์ถัง (ค.ศ.816-907) จางจู๋ได้เขียนไว้ในหนังสือ “ฉาวแหย่เจียนจ้าว” ถึงการเอาเป็ดเผาในถังเหล็กทั้งที่ยังเป็นๆ

ยุคก่อนราชวงศ์ชิง (ค.ศ.1644-1912) เป็ดปักกิ่งเป็นอาหารที่กินกันเฉพาะในวัง ประชาชนคนทั่วไปไม่เคยได้ลิ้มรสเลย ในราชวงศ์ชิงเป็ดปักกิ่งจึงค่อยๆเป็นอาหารที่แพร่หลายไปยังหมู่ประชาชนทั่วไป ร้านขายเป็ดปักกิ่งที่มีชื่อเสียงคือ “เฟียนหยีฟาง” และ “เชวียนจวี้เต๋อ” ซึ่งตั้งขึ้นในปลายราชวงศ์ชิง
ต่อมน้ำมันบริเวณก้นของเป็ดมีไขมันหลั่งออกมา เมื่อเป็ดพักผ่อนมันมักจะใช้ปากรีดไขมันออกจากต่อมแล้วนำน้ำมันเช็ดบนขน ทำให้ขนเป็ดมีน้ำมัน เมื่อเป็ดลงน้ำขนมันจึงไม่เปียก ทำให้เป็ดลอยบนน้ำได้


⇒ สรรพคุณ
เนื้อเป็ด มีสรรพคุณเย็น สรรพคุณเหมาะสำหรับผู้ที่มีร่างกายอ่อนแอ กินไม่ค่อยได้ ท้องผูก มีไข้ต่ำและมีอาการบวมน้ำ
ข้อควรระวัง  : ผู้ที่ระบบย่อยไม่ดี มีอาการปวดท้อง ท้องเสียบ่อย ปวดเอว ปวดประจำเดือน ควรงดกินเนื้อเป็ดชั่วคราว
หัวเป็ด      :   มีสรรพคุณ ขับปัสสาวะ ลดอาการบวม
เลือดเป็ด   :  มีสรรพคุณเย็น รสเค็ม สรรพคุณบำรุงเลือด ถอนพิษ
ไข่เป็ด       : มีคุณสมบัติเย็น รสหวาน สรรพคุณแก้ไอ เจ็บคอ ปวดฟัน
ข้อควรระวัง  : ผู้ที่มีอาการกระเพาะอาหาร ม้ามพร่อง (มีอาการท้องอืดแน่นไม่ย่อย) มีอาการเย็นบริเวณท้อง ท้องเสีย ไม่ควรกินไข่เป็ด


⇒ สารเคมีที่พบ
ในเนื้อเป็ด 100 กรัม มีโปรตีน 16.5 กรัม ไขมัน 7.5 กรัม นอกจากนี้ยังมีคาร์โบไฮดรต วิตามิน และแร่ธาตุอื่นๆอีกมาก
ในไข่เป็ด 100 กรัม มีน้ำ 70 กรัม โปรตีน 13 กรัม ไขมัน 14.7 กรัม คาร์โบไฮเดรต 1 กรัม วิตามินเอ 1380 หน่วยสากล วิตามินบี 1 0.15 กรัม วิตามิน บี 2 0.37 กรัม กรดนิโคตินิก (Nicotinic acid)
0.1 มก. Ash 1.8 กรัม แคลเซียม 71 ม.ก. ฟอสฟอรัส 210 ม.ก. เหล็ก 3.2 ม.ก. แมกนีเซียม 7 ม.ก. โปรแตสเซียม 60 ม.ก. โซเดียม 82 ม.ก. คลอรีน 6 ม.ก.
 

ข้อมูลสื่อ

91-011
นิตยสารหมอชาวบ้าน 91
พฤศจิกายน 2529
อาหารสมุนไพร
วิทิต วัณนาวิบูล