• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

กินอาหารขณะเจ็บป่วย

กินอาหารขณะเจ็บป่วย



เมื่อเกิดมีการเจ็บป่วยขึ้นจะเป็นไข้ ท้องเสีย ไอ หรือเป็นหวัดก็ตาม จะทำให้คนเกิดมีอาการเบื่ออาหารขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องเกิดขึ้น ถ้าการเจ็บป่วยเป็นมากๆ ก็ยิ่งทำให้เบื่ออาหารมากขึ้น เราจึงไม่ควรตกใจเมื่อเกิดเบื่ออาหารในขณะเจ็บป่วย

เมื่อเรามีอาการฟื้นจากโรค ความอยากอาหารก็จะกลับมาเป็นปกติเอง ด้วยเหตุนี้การปฏิบัติตัวในการกินอาหารให้ถูกต้อง จะช่วยลดความรุนแรงของการเจ็บป่วย และช่วยให้การเจ็บป่วยหายเร็วขึ้นด้วย
อาหารขณะเจ็บป่วยนั้นควรเป็นอาหารอ่อนๆ เช่น ข้าวต้ม หรือโจ๊ก ถ้าเป็นไปได้ควรใส่ไข่ด้วย
ถ้ากินไม่ได้จริงๆก็อาจกินอาหารเหลว เช่น นมถั่วเหลือง หรือน้ำผลไม้ ซึ่งจะช่วยให้ได้น้ำ ได้ความสดชื่นและพลังงานบ้าง
ระยะนี้ควรฝืนตัวเองพยายามเริ่มกินอาหารอ่อนๆให้ได้ ถ้ากินได้ครั้งละไม่มากควรจะกินบ่อยๆจนร่างกายได้อาหารพอเพียง หรือให้มีการขาดน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ และเมื่อหายจากโรคก็ควรจะกินอาหารได้ปกติ คือ อาหาร 5 หมู่ ให้มากขึ้น

อาหารที่โฆษณาขายกันในรูปของยาบ้าง อาหารบ้าง เช่น ยาชูกำลัง หรือซุป หรืออาหารแพงๆ พวกหูฉลาม รังนก ก็ไม่ได้วิเศษไปกว่าอาหารธรรมดาๆ ดังกล่าวมาแล้ว บางอย่างแพงเกินกว่าเหตุ สู้กินไข่ตุ๋น 1 ฟองก็ไม่ได้ ไม่ควรเสียเงินซื้อมากินพวกหูฉลามและรังนกนั้นเป็นเรื่องของค่านิยมแต่คุณค่าทางอาหารจริงๆแล้วไม่ได้วิเศษไปกว่าอาหารพื้นๆที่เราหากินได้ทั่วๆไป

ขณะที่เกิดมีการเจ็บป่วยนั้นมักจะมีเรื่องอาหารแสลงเข้ามาเกี่ยวด้วยเสมอ ความจริงแล้วอาหารแสลงนั้นไม่มี ยกเว้นบางโรคที่ตับและไตไม่ทำงานอาจต้องจำกัดอาหารบางอย่าง เพราะดังได้กล่าวมาแล้ว
ขณะเจ็บป่วยจะเบื่ออาหารเป็นธรรมดา ยิ่งมีความเชื่อเรื่องอาหารแสลงจะทำให้พลาดโอกาสการได้อาหารดีๆ เพราะคิดว่าแสลง เรื่องนี้ควรจะได้ช่วยกันแก้ไขให้หมดไป ตัวอย่างเช่น

ผิวหนังอักเสบ เพราะมีเชื้อเข้าไป ไม่ใช่เพราะน้ำเหลืองไม่ดีหรือไม่ใช่เพราะกินไข่แล้วเป็นหนองมากขึ้น หนองคือเม็ดเลือดขาวที่ไปฆ่าเชื้อโรค ฉะนั้นจึงควรรักษาแผลให้สะอาด กินยาฆ่าเชื้อและบำรุงด้วยอาหารดีๆ รวมทั้งไข่ด้วย

หัดหลบใน เมื่อมีไข้เป็นหัดกินอาหารเนื้อ ปลา ไข่ ไม่ได้นั้น ไม่ถูกต้องเพราะหัดเกิดจากเชื้อโรคชนิดหนึ่งเป็นแล้วหายเองได้ แต่ถ้าร่างกายอ่อนแอ ขาดอาหารจะเกิดโรคแทรก เช่น ปอดบวม ท้องเสีย ซึ่งทำให้ตายได้ และมักจะมีผื่นน้อย ถ้าเด็กแข็งแรง โรคแทรกน้อย จึงควรให้กินอาหารให้พอ
ความเชื่อของการเจ็บป่วยที่ไม่ถูกมักจะโทษเรื่องอาหาร จริงๆแล้วถ้าเข้าใจสาเหตุของโรคแล้วจะทำให้เราปฏิบัติตัวได้ถูกต้องยิ่งขึ้น

การแก้เรื่องการเจ็บป่วย
การเจ็บป่วยของคนถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ เมื่อเจ็บป่วยขึ้น นอกจากจะมีเรื่องการเบื่ออาหาร ความเชื่อที่ไม่ถูกต้องในอาหารแสลงแล้วยังมีการใช้ประโยชน์ของอาหารในร่างกายลดลงอีกด้วย
การเจ็บป่วยบางอย่างจะมีการสูญเสียอาหารด้วย เช่น ท้องเสีย อาเจียน หรือถูกไฟลวก เป็นต้น การป้องกันการเจ็บป่วยนั้นคงต้องยึดหลักทั่วๆไปคือ
1. กินอาหารให้พอกับที่ร่างกายต้องการครบ 5 หมู่ดังกล่าว
2. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
3. รักษาความสะอาดของร่างกายและสิ่งแวดล้อมรอบตัว บ้าน บริเวณบ้าน และควรระวังพิเศษในเรื่องความสะอาดเกี่ยวกับการกินอาหาร
4. ดื่มน้ำให้พอวันละอย่างน้อย 3 ขวดน้ำปลา
5. พักผ่อนพอสมควร
6. ป้องกันโรคที่ป้องกันได้ โดยวัคซีน เช่น คอตีบ ไอกรน บาดทะยัก โปลิโอ วัณโรค หัด เป็นต้น
7. หลีกเลี่ยงการเสพสิ่งที่บั่นทอนสุขภาพ เช่น บุหรี่ เหล้า


สรุป
คนแต่ละคนถือว่าเป็นทรัพยากรของครอบครัว ทรัพยากรของชุมชน และของประเทศ คุณภาพของคนขึ้นกับ คุณภาพทางกาย สมอง สติปัญญา และจิตใจอันดีงาม
อาหารที่กินเข้าไปนั้นจะเป็นอาหารกาย อาหารสมอง ทำให้แข็งแรงและสมบูรณ์อยู่ตลอดเวลาประสบการณ์และการเรียนรู้ ตั้งแต่แรกเกิดไปจนถึงแก่จะเป็นอาหารของสมองด้วยทำให้เกิดปัญญา

สำหรับอาหารของจิตใจคือธรรมะ คนที่ดีพร้อมทั้งกาย สติปัญญา และจิตใจ นั้นแสดงให้เห็นว่าได้รับอาหารสำหรับกาย สมอง และจิตใจมาดี คนประเภทนี้จะเป็นที่รักของพ่อแม่ คนใกล้ชิดตลอดจนเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติเป็นอย่างมากประเทศไทยยังมีปัญหาเรื่องการขาดอาหารต่างๆมากมาย ทำให้ประสิทธิภาพและคุณภาพของคนไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น

การได้รับอาหารกาย สมอง และจิตใจ อย่างเหมาะสมเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกๆท่านจะต้องช่วยแก้ไขเพื่อให้คนไทยได้มีโอกาสพัฒนาตัวเอง พัฒนาครอบครัวและพัฒนาประเทศให้ดียิ่งๆขึ้นต่อไป



 

ข้อมูลสื่อ

88-016
นิตยสารหมอชาวบ้าน 88
สิงหาคม 2529
กินถูก...ถูก
ศ.นพ.ไกรสิทธิ์ ตันติศิรินทร์