• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ท่าดัดแก้ปวดสะโพก

ไม่นานมานี้ มีคนไข้สุภาพสตรีวัยกลางคนท่านหนึ่งเข้ามารับการรักษากับผมที่คลินิกด้วยอาการปวดสะโพกข้างซ้าย

เมื่อสอบถามถึงสาเหตุและอาการเป็นที่เรียบร้อย ผมจึงได้ใช้ท่านวดดัดตนแก้ปวดสะโพกเพื่อบรรเทาอาการปวดเบื้องต้นให้แก่คนไข้เสียก่อน

หลังจากที่ผมใช้ท่าดัดตนแก้ปวดสะโพกไปแล้ว คนไข้ท่านนี้ก็มีอาการดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด สามารถลุกขึ้นเดินและหมุนเอวซ้ายขวาได้สะดวกขึ้น ผมจึงอยากให้ท่านผู้อ่านที่มีอาการปวดสะโพกได้ใช้ท่านวดดัดตนแก้ปวดสะโพกที่ผมเขียนมานี้เป็นประจำทุกวัน อาการปวดจะทุเลาลง ซึ่งท่าดัดตนแก้ปวดสะโพก จะแบ่งออกเป็น 5 ท่าย่อยดังนี้

ท่าเตรียม


1. ท่าโก่งธนู
ผู้รับการนวดนอนหงาย ชันเข่าข้างที่สะโพกปวดขึ้น ผู้นวดจับข้อเท้าผู้รับการนวดขึ้น แล้วงอเข้าหาอก จากนั้นผู้นวดใช้มือข้างที่ว่างอยู่สอดใต้ขาพับของผู้รับการนวด แล้วกดเข้าหาตัวผู้รับการนวด
จากนั้นผู้นวดดันข้อเท้าผู้รับการนวดไปข้างหน้าให้ตั้งฉากกับลำตัว ในท่าโก่งธนูนี้จะทำให้ผู้รับการนวดรู้สึกตึงบริเวณกล้ามเนื้อสะโพกเล็กน้อย

2. ท่าไขว้ขาขัดเข่า

ผู้รับการนวดนอนหงายชันเข่าขึ้นหนึ่งข้าง ผู้นวดนั่งคุกเข่าคร่อมขาข้างที่เหยียดของผู้รับการนวดไว้ ผู้นวดใช้มือข้างขวายกข้อเท้าของผู้รับการนวดขึ้นขัดกับเข่าของตนเอง จากนั้นใช้มือข้างซ้ายกดบริเวณต้นขาด้านข้าง 3 รอบ

3. ท่าดันเข้าหาอก

ผู้รับการนวดนอนหงายชันเข่าทั้ง 2 ข้างขึ้น ผู้นวดยกเท้าของผู้รับการนวดขึ้นไขว่ห้าง จากนั้นผู้นวดใช้มือจับบริเวณเข่าและปลายเท้า (ข้างที่ไขว่ห้างของผู้รับการนวด) ดันเข้าหาอกของผู้รับการนวดจนรู้สึกตึงบริเวณกล้ามเนื้อสะโพก

4. ท่าบิดเอว
ผู้รับการนวดนอนหงาย จากนั้นยกขาข้างที่ปวดสะโพกขึ้นไขว่ห้างข้ามขาอีกข้างที่เหยียดตรง ผู้นวดใช้มือซ้ายกดบริเวณบ่าของผู้รับการนวด และใช้มือขวากดเข่าของผู้รับการนวดไปด้านหน้าจนเข่าชิดพื้น



5. ท่ายุงพิชิตลำแพน
ผู้รับการนวดนอนหงายในท่าไขว่ห้าง ผู้นวดยกเท้าข้างที่ไขว่ห้างของผู้รับการนวดโยกขึ้นไปจนเกือบถึงศีรษะของผู้รับการนวด

ข้อมูลสื่อ

350-015
นิตยสารหมอชาวบ้าน 350
มิถุนายน 2551
นวดไทย
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี