• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

โรคของนักบริหาร

โรคของนักบริหาร
 

นักบริหารโดยทั่วไปเป็นผู้ที่ทำงานโดยใช้กำลังปัญญามาก ใช้กำลังกายน้อย มนุษย์ยิ่งเจริญมากก็ใช้เครื่องจักรเครื่องกลผ่อนแรงมากขึ้น ตัวเองเพียงแต่วางแผนกำหนดการว่าจะให้ทำอะไร แล้วก็ออกคำสั่งให้ผู้อื่นหรือเครื่องจักรเป็นตัวกระทำ
โดยธรรมชาตินั้น ส่วนของร่างกายที่ใช้มากก็แข็งแรงมาก ส่วนที่ใช้น้อยหรือแทบไม่ได้ใช้เลยก็จะฝ่อห่อเหี่ยวลงไป จะเห็นได้ว่าคนที่เล่นกล้ามเมื่อหยุดเล่นไปนาน ๆ ส่วนที่เคยมีกล้ามเป็นมัด ๆ แข็งแรงก็กลายเป็นฉุ มีไขมันไปอยู่แทน เคยยกของหนักได้สบาย ๆ ก็ชักไม่ค่อยไหว


⇒ อาหารกับการออกกำลังกาย
นอกจากนี้แล้ว เมื่อมีปัญญาหาสตางค์ได้คล่อง ก็เลือกของกินที่ลิ้นชอบได้มากขึ้น อาหารทั้งหลายเมื่อกินเข้าไปมาก ๆ และออกกำลังน้อย ก็ทำให้มีพลังงานเหลือมาก พลังงานที่เหลือนี้จะกลายเป็นไขมันเก็บไว้ในร่างกายตามที่ต่าง ๆ
ของอะไรก็ตามถ้ามีจำนวนพอดี มันก็เป็นประโยชน์ ถ้ามีมากเกินไปหรือน้อยเกินไป ก็อาจเป็นอันตรายต่อเจ้าของเอง
เมื่อมีไขมันมากๆเข้าหุ่นที่เคยสมาร์ทก็ชักจะเผละผละ เคยมีอกสามศอกก็กลายเป็นเอวสามศอกแทน
ไขมันเมื่อไปจับอยู่ตามหลอดเลือดนั้น จะทำให้หลอดเลือดตีบเล็กลง หนัก ๆ เข้าก็อุดตันได้ เหมือนกับท่อประปาที่ใช้นาน ๆ หลายสิบปีมันมีผุมีกร่อนมีสนิมไปอุดอยู่ภายในท่อได้

เวลาที่เกิดการเสื่อมของหลอดเลือดอย่างที่ว่านี้ มันไม่ได้เสื่อมเฉพาะที่อวัยวะใดอวัยวะหนึ่ง เพราะเลือดไหลไปทุกส่วนของร่างกายทุกอวัยวะ เพราะฉะนั้นก็เป็นได้ทุกแห่ง อวัยวะใดเป็นมากหรือมีอาการเสื่อมเร็วหรือช้า ก็สุดแล้วแต่ความสำคัญและหน้าที่ของอวัยวะนั้น ๆ เอง อย่างเช่น เกิดการเสื่อมที่หลอดเลือดในสมอง ทำให้เกิดการอุดตันหรือแตกก็เกิดเป็นอัมพาต เกิดการเสื่อมที่หลอดเลือดในหัวใจ ก็มีอาการเจ็บหน้าอก กล้ามเนื้อหัวใจตายไปบางส่วน หรือตายไปเลยก็มี ถ้าเกิดการเสื่อมที่หลอดเลือดที่ไปเลี้ยงอวัยวะภายในอื่นๆก็อาจมีอาการอื่นๆ มากบ้างน้อยบ้าง


⇒คิดมาก
นักบริหารทั้งหลายมักต้องใช้ความคิดมาก ๆ จนเกิดความเคร่งเครียด จึงควรหลีกเลี่ยง เพราะเป็นผลเสียหลายประการต่อระบบต่าง ๆ ของร่างกาย ทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ ความจำเสื่อม ปวดท้อง ท้องผูก ท้องเดิน สมรรถภาพทางเพศลดลง ฯลฯ


⇒บุหรี่
บางคนยิ่งเครียดมากก็ยิ่งสูบบุหรี่จัด การสูบเช่นนี้นาน ๆเข้าจะมีการเปลี่ยนแปลงของปอด เป็นโรคถุงลมในปอดพองได้ ถ้าปอดเสียมาก ๆ เข้าก็ทำให้หายใจลำบากเลือดจะข้น (เม็ดเลือดแดงมาก) จากการที่มีสารพิษคือ แก๊สคาร์บอนโมน็อกไซด์จากบุหรี่สูงขึ้นในเลือด ทำให้หลอดเลือดตีบโดยเฉพาะในหัวใจและที่ขา หนัก ๆ เข้าเมื่อเลือดข้นขึ้นจะทำให้ระบบการทำงานของหัวใจล้มเหลวได้เช่นกัน


⇒กระเพาะอาหาร
โรคกระเพาะอาหารเป็นแผลก็เป็นสิ่งที่พบได้บ่อยในผู้ที่ใช้สมองมาก มักมีสาเหตุร่วมกันหลายอย่าง เช่น กินอาหารไม่ค่อยเป็นเวลา กรดในกระเพาะออกมากกว่าธรรมดาเพราะถูกกระตุ้นจากการที่มีประสาทตึงเครียด โรคนี้รักษาหายขาดได้ถ้าสนใจสุขภาพตัวเอง กินยาให้สม่ำเสมอและลดความกดดันทางจิตใจลงไปด้วย


⇒น้ำตาลในเลือดสูง
น้ำตาลในเลือดสูงพบได้เสมอในคนอ้วนไม่ว่าจากสาเหตุอะไร ที่เราเรียกว่าเบาหวาน โรคนี้มีจำนวนไม่น้อยที่เป็นจากกรรมพันธุ์ กล่าวคือมีญาติพี่น้องเป็นเบาหวานอยู่ ตัวเองก็มีโอกาสเป็นได้มากกว่าคนธรรมดา แต่พบว่าถ้าเอาคนที่เป็นเบาหวานและอ้วนมากมาลดน้ำหนักโดยการคุมอาหารและออกกำลังกาย จะสามารถทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงได้โดยไม่ต้องใช้ยา
โรคเบาหวานเร่งให้ความเสื่อมของหลอดเลือดเกิดเร็วขึ้น ดังนั้นจึงมีผลต่ออวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายดังที่กล่าวมาแล้วด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลอดเลือดที่เท้า ที่ไต และที่หัวใจ


⇒น้ำหนักตัว
การที่มีน้ำหนักตัวมาก ๆก็จะทำให้ส่วนของร่างกายที่รับน้ำหนัก เช่น กระดูกสันหลังส่วนล่าง ข้อต่อ
ต่างๆเสื่อมเร็วขึ้น เหมือนกับรถบรรทุกน้ำหนักเกินอยู่เรื่อยๆยิ่งไปวิ่งตกหลุมหรือกระแทกกระทั้นบ่อย ๆ ช่วงล่างก็ยิ่งชำรุดเร็ว
อาการมักแสดงออกโดยการปวดตามข้อเช่น ปวดหลัง ปวดเข่า ซึ่งเมื่อปวดแล้วจะทำให้หายเป็นปกตินั้นยาก เพราะสายเสียแล้ว แต่รักษาให้อาการน้อยลงนั้นพอทำได้


⇒ดื่มเหล้า
นักบริหารคงไม่มีใครที่ดื่มเหล้ามากมายนัก โดยมากก็ดื่มเมื่อเข้าสังคมบ้าง แต่ถ้าใครที่ดื่มเหล้านาน ๆ แม้ว่าจะกินกับแกล้มดี ๆ ร่วมกันไปก็ยังมีโอกาสที่จะเป็นโรคตับ เพราะแอลกอฮอล์มีพิษโดยตรงต่อตับด้วย


⇒ความดันเลือดสูง
โรคที่พบได้บ่อย ๆ ทั่วไปโรคหนึ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ใช้ความคิดหรือมีความตึงเครียดทางจิตใจมาก ๆ คือ โรคความดันเลือดสูง โรคนี้อาจรักษาให้หายขาดได้ในบางราย แต่ส่วนใหญ่แล้วมักต้องการการดูแลเอาใจใส่อยู่เสมอ
โรคความดันเลือดสูงนอกจากจะมีความสัมพันธ์กับเรื่องจิตใจแล้วยังพบว่าคนอ้วนมีโอกาสเป็นมากกว่าคนผอม ผู้ที่ออกกำลังกายอยู่เสมอ สามารถรักษาระดับความดันให้อยู่ในเกณฑ์ปกติได้ดีกว่าผู้ที่ละเลยสุขภาพขอตัวเอง

ผู้ที่เป็นความดันเลือดสูง ในระยะแรก ๆ อาจไม่มีอาการเลยแต่เมื่อเป็นอยู่นาน ๆ จะมีการเปลี่ยนแปลงของหลอดเลือดทั่วไป เช่น หลอดเลือดของสมอง ไต หัวใจ หัวใจมีภาวะที่ต้องทำงานหนักขึ้นเป็นผลให้หัวใจมีขนาดโตขึ้น และความสามารถของหัวใจในการทำงานก็อาจผิดปกติไปด้วย
ผู้ป่วยที่ปล่อยให้ความดันเลือดผิดปกติอยู่นาน ๆ จึงอาจลงท้ายด้วยหลอดเลือดในสมองแตก เป็นอัมพาต ไตพิการ หรือหัวใจทำงานไม่ไหว เป็นผลให้มีน้ำคั่งในปอด ซึ่งแสดงอาการโดยการหอบเหนื่อย นอนราบไม่ได้ เป็นต้น


⇒หลอดเลือดในหัวใจ
โรค ๆ หนึ่งที่มักพบได้บ่อย ๆ ในผู้ที่เรามักเรียกกันว่าอยู่ดีกินดีทั้งหลายซึ่งก็อยู่ในพวกนักบริหารคือโรคหลอดเลือดในหัวใจตีบ โรคนี้มีความเกี่ยวข้องกับการที่มีไขมันในเลือดสูง ในบางรายความดันเลือดสูง อาจมีส่วนทำให้อาการของโรคเด่นชัดขึ้น

เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่าเบาหวานและความอ้วน เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เกิดโรคนี้ ผู้ที่หลอดเลือดในหัวใจตีบตันอาจไม่มีอาการอะไรเลย มีอาการแน่นยอดอกเล็กน้อย เป็นพัก ๆ จนถึงเจ็บแน่นมาก ๆ ไปที่แขนหรือที่หลังจนหายใจไม่ออก มีบางรายถึงแก่ชีวิต ดังเป็นที่ทราบกันอยู่ทั่วไปแล้ว ก็ขอกล่าวถึงโรคของนักบริหารสั้น ๆ เพียงเท่านี้.


⇒คำขวัญก่อนจาก
มีคำขวัญง่าย ๆ ที่น่าจดจำกันไว้ ไม่ว่าจะเป็นนักบริหารหรือบุคคลทั่วไปก็ตาม ถ้าปฏิบัติตนได้ก็จะทำให้ร่างกายแข็งแรงปราศจากโรคภัยไข้เจ็บได้
“สุขภาพจิตดี
กินอาหารมีประโยชน์
ของให้โทษไม่ยุ่ง
มุ่งออกกำลังกาย
จะสบายไร้โรคา”

ข้อมูลสื่อ

39-002
นิตยสารหมอชาวบ้าน 39
กรกฎาคม 2525
โรคน่ารู้