• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

โรคเก๊าท์โรคปวดข้อที่ห้ามกินเครื่องในสัตว์

โรคเก๊าท์โรคปวดข้อที่ห้ามกินเครื่องในสัตว์


โรคเก๊าท์ – ชื่อนี้ฟังดูอาจแปลกหูสำหรับผู้อ่านบางท่าน คำว่า “เก๊าท์” เขาเรียกทับศัพท์มาจากภาษาอังกฤษว่า Gout หาใช่ เรียกทับศัพท์จากภาษาจีนแต้จิ๋ว ซึ่งแปลว่า “ลิง” ไม่
แต่ความจริง คนที่มีอาการของโรคเก๊าท์ บางครั้งจะเจ็บปวดตามข้อจนอยู่ไม่สุข คล้ายลิงได้เหมือนกันทีเดียวแหละครับ

โรคนี้ พบมากในผู้ชายอายุมากกว่า 30 ปีขึ้นไป ผู้หญิงพบได้บ้าง แต่น้อยและมักจะเป็นในผู้หญิงหลังวัยหมดประจำเดือนไปแล้ว (อายุ 45-50 ปีขึ้นไป) อาการที่พบได้แก่ การปวดเจ็บ บวม แดงและร้อนตามข้อข้อที่พบมากคือ นิ้วหัวแม่เท้า ส่วนนิ้วอื่น ๆ เช่น นิ้วมือ นิ้วเท้า ข้อเท้า ข้อเข่า ก็อาจเป็นได้
อาการปวดข้อ มักจะเป็นหลังดื่มเหล้า เบียร์ กินเครื่องในสัตว์ หรือกินเลี้ยงมื้อใหญ่ที่มีอาหารพวกเนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์มาก จะเรียกว่าเป็นโรคของคนที่กินดีเกินไปก็น่าจะได้ครับ

ลักษณะที่จำเพาะของโรคคือ ขณะที่อาการเริ่มทุเลา จะสังเกตได้ว่า ผิวหนังในบริวเณที่ปวดนั้นจะลอกและคัน ส่วนใหญ่จะเป็นเพียงข้อเดียว ถ้าพบว่าข้อปวดบวมแดงร้อนแบบเคลื่อนที่จากข้อหนึ่งไปยังอีกข้อหนึ่งก็พึงนึกว่าเป็นโรคอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าพบในเด็กอายุ 5-15 ปี ก็ควรนึกถึง ไข้รูห์มาติค ที่เกิดจากโรคเจ็บคอ (ดูหมอชาวบ้าน ฉบับที่ 14 หน้า 21 หรือ ฉบับที่ 38 หน้า 31)
โรคเก๊าท์ มีสาเหตุเกิดจากร่างกายมีการสะสมของกรดยูริคมากเกินไป

กรดยูริคเกิดจากการย่อยหรือสลายตัวของอาหารพวกเครื่องในสัตว์และเนื้อสัตว์ต่าง ๆ ในคนทั่ว ๆ ไป จะสามารถขับกรดยูริคออกจากร่างกายได้ แม้จะกินอาหารพวกดังกล่าวเป็นจำนวนมาก แต่คนที่เป็นโรคเก๊าท์ จะไม่สามารถขับกรดยูริคออกจากร่างกายเช่นคนปกติทั่วไปได้ คนพวกนี้มักมีความผิดปกติเนื่องมาจากกรรมพันธุ์ คือ มักมีพ่อแม่ พี่น้องในครอบครัว เป็นโรคนี้ร่วมด้วย เมื่อเผลอไปกินอาหารพวกเนื้อสัตว์หรือเครื่องในมาก ๆ อาหารพวกนี้ก็จะถูกแปรเปลี่ยนเป็นกรดยูริค แล้วไปคั่งตามที่ต่าง ๆ ของร่างกาย เมื่อไปคั่งที่ข้อ จึงทำให้ปวดข้อ

คนที่เป็นโรคนี้นาน ๆ โดยไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง กรดยูริคจะไปเกาะตามอวัยวะส่วนสำคัญ ๆ ของร่างกาย ทำให้กลายเป็นโรคข้อพิการ, โรคความดันเลือดสูง, โรคหัวใจขาดเลือด (เจ็บหน้าอกแวลาออกแรงเหนื่อย ๆ ) และเกิดเป็นนิ่วในไต ทำให้ไตพิการได้ คนที่เป็นโรคเก๊าท์ จึงควรรักษากับหมออย่างจริงจัง บางคนหมอให้ยาช่วยขับกรดยูริค ติดต่อกันทุกวัน เป็นแรมปีทีเดียว
ขณะที่มีอาการปวดข้อจากโรคนี้ การรักษาในเบื้องต้นก็คือกินยาแก้ปวดข้อ เช่น อินโดเมธาซิน ครั้งแรก 2 เม็ด แล้วต่อไปให้ 1 เม็ดทุก 6 ชั่วโมง จนกว่าจะหายปวด แต่ไม่ควรให้นานกว่า 3 วัน ควรกินยาลดกรดควบด้วย เพื่อป้องกันมิให้ยานี้ระคายเคืองต่อกระเพาะ ควรนอนพัก ดื่มน้ำมาก ๆ ใช้น้ำร้อนประคบ แล้วควรไปหาหมอ เพื่อตรวจพิสูจน์ให้แน่นอน

คนที่เป็นโรคเก๊าท์ มีอาหารแสลงได้แก่ เครื่องในสัตว์ทุกชนิด กะปิ น้ำสกัดจากเนื้อ เนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อกระต่าย กุ้ง หอย กุนเชียง ไส้กรอก เนื้อเป็ด เนื้อห่าน เนื้อไก่งวง เป็นต้น
อย่าเผลอไปกินอาหารเหล่านี้เข้าเชียวครับ !

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 รูปที่ 1                                                                           รูปที่ 2

อาการปวดบวม แดง ร้อน ที่ข้อนิ้วหัวแม่เท้าในคน         คนที่เป็นโรคเก๊าท์เรื้อรังเป็นแรมปี อาจมีการ
ที่เป็นโรคเก๊าท์                                                               พิการของข้อแบบนี้

 

ข้อมูลสื่อ

42-003
นิตยสารหมอชาวบ้าน 42
ตุลาคม 2525
รศ.นพ.สุรเกียรติ อาชานานุภาพ