• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

เหล้า(น้ำเปลี่ยนนิสัย)

 

 อาหารสมุนไพรที่ใช้รักษาอาการหรือโรคที่นำมาเสนอนี้ เป็นการศึกษาของประเทศจีน หากท่านผู้อ่านท่านใดได้เคยใช้ในการรักษาอาการ หรือโรคใดและได้ผล กรุณาแจ้งมายัง “หมอชาวบ้าน” เพื่อรวบรวมไว้เป็นข้อมูลศึกษาและเผยแพร่เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมต่อไป

เหล้าในภาพพจน์ของคนทั่วไปนั้นคือ สิ่งเสพติด เป็นอบายมุข คนที่กินเหล้าเข้าไปมีแต่สร้างวีรกรรม ที่ขาดสติยั้งคิด เช่น จี้ ปล้น ก่ออาชญากรรมต่าง ๆ นานา บางคนอาจจะไม่ทำความเดีอดร้อนให้แก่ใคร แต่ก็เป็นการทำร้ายตัวเอง ร่างกายทรุดโทรม เป็นโรคต่าง ๆเป็นเวลานานหลายพันปีมาแล้วที่มนุษย์มีความสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้นกับเหล้า เหล้าเป็นสัญลักษณ์ในการเชื่อมมิตรภาพ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่แสดงถึงความดีใจ เสียใจ เศร้าโศรก สนุกสนาน หรือพ่ายแพ้ แต่ละเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล้วนแต่หลีกไม่พ้นที่จะมีเหล้าเข้ามาเกี่ยวข้อง นี่คือเหล้าที่คนทั่วๆไปรู้จัก

มนุษย์รู้จักการทำเหล้ามาเป็นเวลานานแล้ว หนังสือแพทย์จีนที่มีอายุกว่า 2 พันปี (ซู่เวิ่น)ได้บันทึกการสนทนาเกี่ยวกับการทำเหล้าระหว่างกษัตริย์หวงตี้ (อึ่งตี่-แต้จิ๋ว) กับอำมาตย์เปาะจี เล่าต่อกันมาว่า กษัตริย์หวงตี้เป็นผู้รู้จักการทำเหล้าเป็นคนแรก เหล้าในสมัยโบราณคือยาสมุนไพรชนิดหนึ่ง เป็นส่วนประกอบของยาหลาย ๆชนิด เป็นน้ำกระสายยา ใช้ดองยา ฯลฯ
การศึกษาพบว่าในเหล้ามีเอทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งมีฤทธิ์ทำให้หลอดเลือดขยายตัว ช่วยการไหลเวียนของเลือด กระตุ้นประสาท คลายการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อ กระตุ้นความรับรู้ในรสและกลิ่น ทำให้หายใจแรงและกินมากขึ้น ทางการแพทย์สมัยใหม่รายงานว่า ฤทธิ์ของแอลกอฮอล์เมื่อเข้าไปในร่างกายมนุษย์ ก่อนอื่นจะกระตุ้นสมอง (Cerebral cortex) ทำให้สมองชา ขาดการควบคุม ปริมาณของแอลกอออล์ในเลือดถ้ามีถึง 0.05% (5 ในหมื่นส่วน)จะมีอาการหน้าตึง ถ้ามีถึง 0.1% (1 ในพันส่วน) จะเริ่มมีอาการเมา โคนลิ้นจะรู้สึกแข็ง รู้สึกหัวหนักขาเบา ถ้าถึง 0.2% จะทำให้เมาหัวราน้ำ ถ้าเพิ่มถึง 0.4% จะทำให้ขาดสติสัมปชัญญะสลบไสล หลับไม่ตื่น ถ้ามากกว่านั้นจะเป็นอันตรายถึงชีวิต

การดื่มเหล้ามากจะทำให้เซลล์ของร่างกายถูกแอลกอฮอล์ทำลาย โดยเฉพาเซลล์สืบพันธุ์ (ตัวอสุจิและไข่) ถ้าหากดื่มเหล้าแล้วร่วมเพศแล้วตั้งครรภ์ ทารกที่เกิดมาจะมีสมองที่เชื่องช้า ไม่ค่อยฉลาด สมรรถภาพทางสมองต่ำกว่าปกติ โง่ อ่อนแอ ขี้โรค ที่ไร้สมรรถภาพเลยประมาณ 20% ของทั้งหมด ชาวต่างประเทศเรียกเด็กพวกนี้ว่า “เด็กวันอาทิตย์” (เด็กปัญญาทึบ) ชาวจีนเองก็มีห้ามไว้ว่า “หลังกินเหล้าจะไม่ร่วมหลับนอน” เป็นเวลานานมาแล้ว วงการแพทย์เชื่อว่าการดื่มเหล้าที่มีดีกรีสูงจำนวนมากเป็นประจำ เหล้าจะไปกระตุ้นทางเดินอาหารและเยื่อบุกระเพาะ ทำให้ทางเดินอาหารอักเสบ กระเพาะอาหารอักเสบหรือเป็นแผล โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาจทำให้เป็นมะเร็งที่ทางเดินอาหาร หรือตับได้ คนที่เป็นโรคตับไม่ควรดื่มเหล้าเพราะการดื่มเหล้านาน ๆ จะทำให้เซลล์ของตับถูกทำลาย ทำให้สมรรถภาพในการทำลายพิษค่อย ๆ ลดน้อยลง หรือตับแข็งได้ง่าย โรคนี้พบได้บ่อยในคนที่ดื่มเหล้าเป็นนิสัย และเป็นอันตรายถึงชีวิต

การดื่มเหล้านาน ๆ จะทำให้ขาดโปรตีน และวิตามิน การกินเหล้าที่มีดีกรีสูงๆ จะทำให้หลอดเลือดขยายตัว เป็นเหตุให้หลอดเลือดที่ปอดของผู้ป่วยที่เป็นวัณโรคแตก แล้วอาเจียนออกมาเป็นเลือด สำหรับผู้ที่หลอดเลือดแข็งตัวจะทำให้หลอดเลือดในสมองแตก และเป็นอัมพาตได้ ผู้ที่เป็นโรคหัวใจระยะท้าย ถ้าดื่มหล้าก็จะเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ นอกจากนี้การดื่มเหล้ายังมีผลทำให้ความไวในการต่อต้านเชื้อโรคลดน้อยลง เป็นหวัดง่าย ทำให้คออักเสบ ปอดอักเสบ เป็นต้น
นักวิทยาศาสตร์เคยศึกษาพบว่า คนชราที่มีอายุยืนยาวและมีร่างกายแข็งแรง ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่ไม่ดื่มเหล้าและสูบบุหรี่.


สรรพคุณของเหล้าในทรรศนะของแพทย์จีน.
เหล้า มีคุณสมบัติร้อน วิ่งเส้นลมปราณหัวใจและตับ มีสรรพคุณสลายก้อนเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น ไล่ลมสลายเย็น เจริญอาหาร และเป็นตัวนำยาอื่นให้วิ่งสู่เบื้องบน นอกจากนี้เหล้ายังใช้เป็นตัวสะตุยาหรือเสริมฤทธิ์ยา ดังนั้น เหล้าจึงเป็นยารักษาโรคอย่างหนึ่งของชาวจีนที่ใช้กันมาเป็นเวลาหลายพันปี เหล้านอกจากจะใช้ภายในโดยกินแล้ว แอลกอฮอล์ยังใช้ฆ่าเชื้อเช่น การฆ่าเชื้อบนผิวหนังก่อนฉีดยา การฆ่าเชื้อเครื่องมือต่าง ๆ เป็นต้น สำหรับผู้ป่วยที่มีไข้สูง ถ้าใช้แอลกอฮอล์ 50% เช็ดตัวจะช่วยลดไข้ได้เป็นอย่างดี
อันที่จริงเหล้าก็มีประโยชน์แก่มนุษย์อย่างมาก ถ้านำไปใช้ในทางที่ถูก แต่ถ้าใช้ผิดทางเหล้าก็สามารถพลิกชีวิตคนให้กลับหน้ามือเป็นหลังมือได้เช่นกัน ท่านคงจำกลอนบทหนึ่งของสุนทรภู่ที่กล่าวถึงเหล้าได้
ถึงโรงเหล้าเตากลั่นควันโขมง
มีคันโพงผูกสายไว้ปลายเสา
โอ้บาปกรรมน้ำนรกเจียวอกเรา
ให้มัวเมาเหมือนหนึ่งบ้าเป็นน่าอาย

ครับ...ถ้านำไปใช้ในทางที่ไม่ถูกก็ควรเรียกว่าน้ำนรก จะดีกว่า
 

ข้อมูลสื่อ

65-007
นิตยสารหมอชาวบ้าน 65
กันยายน 2527
อาหารสมุนไพร
วิทิต วัณนาวิบูล