• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ข้อควรระวังก่อนทำการนวด (ตอนที่5)

การแพทย์ไทย หรือที่มักเรียกว่า การแพทย์แผนโบราณ มีบทบาทสำคัญในการบำบัดรักษาโรคของชาวบ้านมาช้านานหลายชั่วอายุคน จวบจนอิทธิพลของตะวันตกได้เข้ามามีบทบาท ทำให้แพทย์ไทยถูกละเลยและทอดทิ้ง โครงการฟื้นฟูการนวดไทย กำเนิดขึ้นมาเพื่อสืบทอดของดีของบรรพบุรุษของเรา เพื่อนำมาช่วยกันสร้างหนทางแห่งการพัฒนาการพึ่งพาตนเองเพื่อความเป็นไทต่อไป

                         
 

 

กระดูกหน้าแข้ง
ด้านหน้าของกระดูกหน้าแข้งปกคลุมด้วยผิวหนังเท่านั้น กล้ามเนื้อจะเกาะอยู่ด้านข้าง 2 ข้าง ของกระดูกหน้าแข้ง การชนถูกหน้าแข้งจึงเจ็บปวดมาก ในกรณีที่มีการปวดร้าวที่กระดูกหน้าแข้งเมื่อวิ่งไประยะหนึ่ง อาจเป็นอาการของกระดูกร้าวได้ ไม่ควรนวดต้องรีบส่งแพทย์วินิจฉัย

ด้านข้างของกระดูกหน้าแข้งด้านนอก บริเวณคอกระดูกไม่มีกล้ามเนื้อเกาะอยู่ แต่มีเส้นประสาทที่เลี้ยงกล้ามเนื้อกระดูกข้อเท้าทอดผ่าน การกระแทกหรือกดเส้นประสาทนี้ทำให้เสียวแปลบลงไปที่เท้า ถ้าเส้นประสาทนี้ช้ำจะกระดกเท้าไม่ขึ้นจึงไม่ควรนวด



ข้อเท้า
อาการปวดที่พบบ่อยคือ ข้อแพลงทางด้านนอกข้อเท้า ซึ่งนวดได้และควรพันผ้ายึดไว้หลังการนวด ถ้าข้อแพลงด้านในของข้อเท้า อาการจะรุนแรงและอาจมีกระดูกหักร่วมด้วยไม่ควรนวด
 

       

เท้า
ฝ่าเท้ามีจุดต่าง ๆ ที่กดรักษาโรคได้เช่นเดียวกับใบหู อาการปวดที่เท้าเกิดจากเท้าแบน จะปวดเวลายืนนาน ๆ การนวดอาจช่วยได้มาก และถ้าให้ใส่รองเท้าที่มีเนินของพื้นรองเท้าเพื่อเสริมส่วนโค้งของเท้าจะช่วยรับน้ำหนักของร่างกายได้ดีกว่าคนที่เท้าแบนแต่ไม่เสริมพื้นรองเท้า และการปวดจะทุเลาลง
กรณีมี่หินปูน (กระดูกงอก) เกิดขึ้นบริเวณส้นเท้า และที่เกาะของเอ็นร้อยหวาย การนวดที่หนักเกินไปอาจทำให้เกิดอาการอักเสบได้ง่ายจึงต้องระวังอย่างยิ่ง
หลาย ๆ ท่านที่กำลังฝึกนวด คงเกิดความลังเลใจว่ามีข้อห้าม ข้อควรระวังมากมาย แล้วจะให้นวดอย่างไรจึงปลอดภัย



ข้อสรุปอยู่ที่ว่า ควรเรียนรู้กายวิภาคศาสตร์ สรีรวิทยา และพยาธิวิทยาของร่างกาย จึงจะนวดได้ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ
ดังคำพังเพยที่ว่า “รู้เขารู้เรา รบทุกครั้งย่อมชนะทุกครั้ง”
ก่อนนวดจึงต้องรู้เขาคือ ร่างกายของเขาก่อน
รู้เรา คือ มีความรู้ที่จะนวดให้เขาหรือไม่
มิฉะนั้นแล้วก็จะเป็นผู้แพ้ทั้งเขาและเรา เกิดโทษต่อผู้นวดและเสื่อมเสียชื่อเสียงของผู้นวด
 

ข้อมูลสื่อ

111-014
นิตยสารหมอชาวบ้าน 111
กรกฎาคม 2531
นวดไทย
โครงการฟื้นฟูการนวดไทย