• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ยาสำหรับกลากเกลื้อน

 

                                                                                          
อันที่จริงยาทาที่กำลังจะกล่าวถึงนี้ เป็นยาทาสำหรับโรคผิวหนังที่ติดเชื้อราหลายชนิด รวมทั้งกลากและเกลื้อนด้วย แต่คำว่า กลากและเกลื้อน เป็นคำที่ชาวบ้านคุ้นเคย จึงต้องใช้หัวเรื่องดังกล่าว
โรคผิวหนังที่ติดเชื้อราเป็นโรคผิวหนังกลุ่มหนึ่งที่พบได้บ่อย จากสถิติของสถาบันโรคผิวหนัง พบว่า ใน 100 คนที่เป็นโรคผิวหนัง จะเป็นโรคติดเชื้อราเสีย 15-20 คน อันนี้เป็นผลการสำรวจในชนบท ในสังคมเมืองอาจน้อยกว่านี้ โดยทั่วไปอาจกล่าวได้ว่า ความยากจน, การอาศัยอยู่ในภูมิประเทศที่ชื้นแฉะ และสุขอนามัย ส่วนบุคคลไม่ดี มีส่วนอย่างมากในการเกิดโรคผิวหนังติดเชื้อรา

ยาที่ใช้ในการรักษาโรคกลุ่มนี้ มีทั้งชนิดทาภายนอก, ชนิดกิน และชนิดฉีด ในที่นี้จะขอกล่าวถึงเฉพาะชนิดทาภายนอก ซึ่งชาวบ้านสามารถซื้อหามาใช้ได้เอง


1. ขี้ผึ้งวิตฟิวด์
(WHITFIELD OINTMENT)
ผลิตโดยองค์การเภสัชกรรม ราคาหลอดละประมาณ 10-15 บาท หลอดหนึ่งบรรจุเนื้อยา 20 กรัม
เป็นยาที่ใช้ทารักษาเกลื้อนได้ดีพอใช้
วิธีใช้ ให้ทาวันละ 1 ครั้ง หลังอาบน้ำ ควรทาบาง ๆ เมื่อทาแล้ว ควรล้างมือทุกครั้ง
ข้อเสียของยานี้คือ เหนียวเหนอะ อาจทำให้เกิดผื่นลมพิษ, ผื่นคล้ายสิว (pustular acneiform eruption) หรือผื่นชนิด eryrthma multiforme ดังนั้นหากเกิดผื่นผิวหนังขึ้นในระหว่างทายานี้ ควรหยุดยาทันที และล้างยาออก แล้วรีบไปพบแพทย์

 

2. โคลไตรมาโซล
(CLOTRIMAZOLE)
เป็นครีมสีขาว มีจำหน่ายเป็นหลอดหลายยี่ห้อ เช่น คาเนสเทน (CANESTEN), โคเทรน (COTREN), ฟังจิเดิร์ม (FUNGIDERM), โลทรีมิน (LOTREMIN)*, วาเนสเทน (VANESTEN)

* ราคาค่อนข้างแพง เป็นยาที่มีฤทธิ์ครอบคลุมกว้างขวาง รักษาได้ทั้งกลาก, เกลื้อน และฮ่องกงฟุต
วิธีใช้ ทาบาง ๆ บริเวณที่เป็นโรควันละ 2-3 ครั้ง จนผื่นหายสนิท
ข้อควรระวัง ห้ามใช้บริเวณใกล้ต าหากมีอาการระคายผิวหน้า, หน้าลอก, ผิวหน้าแดง, ตุ่มพอง, บวม, คัน และลมพิษ ควรหยุดทายา แล้วไปพบแพทย์

 

3. ไมโคนาโซล (MICONAZOLE)
เป็นครีมสีขาว มีหลายยี่ห้อ เช่น ดากทาริน (DAKTARIN), ฟังกิซิล (FUNGISIL), ลิโคนาร์ (LICONAR), ลาโดคา (LADOCA), ฟันคอร์ด (FUNCORT), ฟันก้า (FUNGA), มัยโซคอร์ต (MYSOCORT)

“ราคาค่อนข้างแพง
สรรพคุณ, วิธีใช้ และข้อควรระวัง เหมือนโคลไตรมาโซล

 

4. โทลนาฟเตต (TOLNAFTATE)
มีทั้งชนิดครีม, ขี้ผึ้ง และยาน้ำทาภายนอก ตัวอย่างชื่อการค้า เช่น อีซอน-ที (EZON-T), ฟูกิซิด (FUGICID), กันทิน (GUNTIN), ทินาเดิร์ม (TINADERM)

“ราคาค่อนข้างแพง
มีสรรพคุณสำหรับรักษาโรคกลาก หรือฮ่องกงฟุตได้ผลดี ไม่ได้ผลในโรคเกลื้อน
วิธีใช้ ให้ทาวันละ 2-3 ครั้ง
ข้อควรระวัง อย่าให้เข้าตา
ยาทาทุกชนิดเป็นยาใช้ภายนอก เวลาใช้ต้องระวังไม่ให้เข้าตา ไม่ให้เด็กเอาไปเล่นเพราะอาจเผลอกินเข้าไปได้ การเลือกชนิดของยาควรคำนึงถึงชนิดของโรคที่เป็น และราคายา

อาจถือหลักง่าย ๆ ว่า เมื่อทายาแล้วไม่ควรมีอาการผิดปกติใด ๆ เกิดขึ้นกับผิวหนัง และถ้าทาไปได้สัก 1-2 สัปดาห์ แล้วไม่ดีขึ้น ควรไปพบแพทย์เพื่อการวินิจฉัยที่แน่นอน

ข้อมูลสื่อ

113-014
นิตยสารหมอชาวบ้าน 113
กันยายน 2531
108 ปัญหายา