• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

กดจุดรักษาโรคลมชักหรือลมบ้าหมู

"คนเราเกิดมาก็มีความคิดความอ่านต่างๆ กันไป บางคนก็บอกว่าอย่างนี้ดี บางคนก็ว่าอย่างนั้นดี บางคนก็เลยเหมาพูดว่าที่เขาเห็นว่าดี คนส่วนใหญ่ก็เห็นดีด้วย เป็นงั้นไป พูดแล้วก็เซ็ง"

"อ้าว... เซ็งนัก ก็อ่าน วิธีแก้ เซ็ง-สร้างสุข เสียสิ"
"ก็เพราะ อ่านตอนที่แล้ว ต้องสู้ ก็เลยอยู่สู้โลกต่อไปนะนี่"
"เออดี....แล้วนี่ไปไหนมาละ”

"แวะมาซื้อของแถวนี้ เมื่อกี้เจอเพื่อนเก่าแก่ก็เลยคุยกันเสียนาน เขาบอกว่า เขาเป็นโรคลมบ้าหมู มาตั้งแต่เล็ก รักษามาหลายแล้วไม่หายเสียที หมอเลยบอกว่าเกิดจากเซลล์สมองบางส่วนมีการทำงานผิดปกติ ซึ่งโรคนี้ส่วนใหญ่ไม่ทราบสาเหตุหรือาจเกี่ยวข้องกับกรรมพันธุ์ น่าสงสาร"

"คนข้างบ้านฉันก็เป็น มีอาการแน่นท้อง ตากระตุก แขนกระตุก ชาหรือมองเห็นภาพหลอน หลังจากนั้นก็จะล้มพับกับพื้น มีอาการของกล้ามเนื้อเกร็งทั้งตัว หลายใจลำบาก หน้าเขียว ต่อจากนั้นก็จะมีอากาชักกระตุกทั้งตัวเป็นระยะ ๆ มีอาการน้ำลายฟูมปากกัดลิ้น กลั้นปัสสาวะและกลั้นอุจจาระไม่อยู่ โดยทั่วๆ ไปแล้วจะเป็นนาน 1-3 นาที หลังจากฟื้นสติ จะรู้สึกมึนงง อ่อนเพลีย และม่อยหลับไป"

"แล้วรักษาหายไหมนี่"

"เขาว่า หายบ้างไม่หายบ้าง ถ้ารักษาไม่หายแล้ว หมอก็จะแนะนำวิธีป้องกันช่วยตัวเอง"
"เขาทำอย่างไรหรือ"
"เขาว่า ให้นอนและพักผ่อนให้เพียงพอ อย่าใช้ความคิดมาก อย่าให้เครียดและพยายามหลีกเลี่ยงการกระทบกระเทือนทางจิตใจ ห้ามดื่มของมึนเมา หรือยากระตุ้นประสาท และหลีกเลียงการทำงานที่อยู่ใกล้เครื่องจักร ไฟ ไฟฟ้า การปีนขึ้นที่สูง หรือทำงานใกล้น้ำ พูดง่ายๆ คือ หางานนั่งโต๊ะทำ (จะได้เป็นเจ้านายเขาเสียที)

แล้วก็ต้องระวังจะกัดลิ้นตัวเองเวลาชัก ควรใช้ช้อนสแตนเลส หรือไม้หรือผ้าใส่เข้าไปในปาก เพราะเดี๋ยวจะกลายเป็นไอ้ลิ้นด้วน (ทำเอง) เข้าให้"
 

"เฮ้อ...ฟังแล้วผมกลุ้มใจแทนจริงๆ แล้วไม่มีวิธีอื่นที่ช่วยแล้วหรือ"
"ก็ยังไม่รู้ แต่ผมอ่านหนังสือเกี่ยวกับการกดจุดรักษาโรคของจีน มีวิธีช่วยรักษรในระยะต้นที่เริ่มมีอาการชักหรือในระยะที่มีอาการชัก เขาว่าได้ผลพอสมควร"

"เขาทำอย่างไร"
"วิธีก็ไม่ยาก คุณลองแนะนำคนเป็นโรคนี้ดูซิ เผื่อได้ผลก็เป็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเป็นอย่างดี ไม่ต้องเสียเงินทางอะไรด้วย วิธีก็มีดังนี้....."

จุดที่กด
จุดหย่งเฉวียน
ตำแหน่ง งอนิ้วเท้าทั้งห้าเข้าหาอุ้งเท้า ที่อุ้งเท้าจะปรากฏรอยบุ๋ม จุดจะอยู่ตรงรอยบุ๋ม (ตามรูป)
วิธีกด ใช้นิ้วหัวแม่มือ กดลงบนจดหย่งเฉวียนข้างใดข้างหนึ่งก่อน แล้วค่อย ๆ กดลงอีกข้างหนึ่ง (ในกรณีที่กดเอง) หรือจะให้คนอื่นช่วยกดทั้ง 2 ข้างให้กดนาน 3-4 นาที หรือจนมีอาการดีขึ้นจึงหยุดกด

 

ข้อมูลสื่อ

50-008
นิตยสารหมอชาวบ้าน 50
มิถุนายน 2526
สารคดีแพทย์
วิทิต วัณนาวิบูล