• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

สิวสเตียรอยด์

 

เมื่อเร็วๆ นี้ มีจดหมายจากผู้อ่านท่านหนึ่ง เขียนมาเล่าให้ฟังว่า มีอาการฝ่ามือลอกเรื้อรังมานานแพทย์ได้สั่งยาเม็ดชนิดหนึ่งให้กิน พอกินได้ไม่นานอาการที่ฝ่ามือดีขึ้นมาก แต่กลับมีสิวขึ้นที่หน้าและบริเวณแผ่นหลังเต็มไปหมด

                                              

สิวแบบนี้เกิดจากยานั้นแน่นอน และยานั้นก็คือ สเตียรอยด์ เจ้าเก่าที่คุณผู้อ่านคงรู้จักกันดีแล้ว
สเตียรอยด์ ที่มีขายกันในร้านค้า มีชื่อต่างๆ เช่น เพร็ดนิโซโลน เด็กซาเมธาโซน หรือยาที่นิยมลงท้ายด้วยคำว่า “โลน” หรือ “เพร็ด” เป็นต้น

ยานี้นับว่ามีประโยชน์อนันต์ ซึ่งแพทย์ใช้รักษาโรคร้ายแรงหลายชนิด เช่น โรคไต, โรคภูมิแพ้รุนแรง, โรคแพ้ตัวเอง (เช่น เอสแอลอี), โรคหืดที่รักษาด้วยยาธรรมดาไม่หาย เป็นต้น เพราะยานี้มีสรรพคุณในการแก้อักเสบและแก้แพ้ต่างๆ

แต่ก็มีโทษมหันต์ เช่น ทำให้บวมฉุ ขนขึ้น สิวขึ้น กระดูกผุกร่อน ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคกระเพาะ ที่ร้ายแรงก็คือ ทำให้ร่างกายอ่อนแอขาดภูมิต้านทานโรค นำมาซึ่งโรคติดเชื้อต่างๆ ได้ง่าย เช่น วัณโรค , ฝีพุพองตามผิวหนัง เป็นต้น

และถ้ากินเป็นประจำนานๆ ยานี้จะกดต่อมหมวกไต ซึ่งเป็นแหล่งสร้างสารฮอร์โมนที่มีความสำคัญต่อร่างกายมาก ถ้าร่างกายขาดสารนี้ อาจะเป็นอันตรายถึงตายได้

ยาชุดรักษาโรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นยาชุดแก้หวัด ยาชุดทำให้อ้วน(ยาอ้วน) ยาชุดแก้โรคหอบหืด ยาชุดแก้ปวดข้อ ปวดหลัง เป็นต้น มักจะมีสเตียรอยด์ผสมอยู่ด้วยเสมอ

จึงควรหลีกเลี่ยงการใช้ยาชนิดนี้อย่างผิดๆ
ถ้าจำเป็นต้องใช้เมื่อไร ให้ปรึกษาแพทย์เป็นดีที่สุด

 

ข้อมูลสื่อ

58-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 58
กุมภาพันธ์ 2527
รศ.นพ.สุรเกียรติ อาชานานุภาพ