• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

โรคปากเบี้ยว

 

ถ้าเช้าวันหนึ่ง คุณตื่นขึ้นมาล้างหน้าแปรงฟัน แล้วพบว่า ปากตัวเองเบี้ยวไปข้างหนึ่ง แยกเขี้ยวยิงฟัน มองเห็นมุมปากข้างหนึ่งไม่ขยับ ยักคิ้ว คิ้วข้างเดียวกันนั้นไม่ยักด้วย หลับตาเจ้าตาข้างเดียวกันนั้นไม่ยอมปิดสนิทโดยที่แขนขาทุกส่วนแข็งแรงดี และรู้สติดีทุกอย่างแบบนี้ละก็ คุณกำลังเป็น โรคปากเบี้ยว โรคที่เกิดจากเส้นประสาทที่มาเลี้ยงใบหน้า อยู่ดี ๆ(ไม่ทราบสาเหตุอะไร) เกิดไม่ยอมทำงานเสียเฉย ๆ ไปข้างหนึ่ง จึงทำให้กล้ามเนื้อของใบหน้าแถบนั้นเป็นอัมพาตไปซีกหนึ่ง ทำให้ปิดตาไม่มิด ยักคิ้วไม่ได้ และปากขยับไม่ได้


โรคนี้ ภาษาหมอเรียกว่า เบลส์พัลซี (Bell’s palsy) ส่วนมากจะค่อย ๆหายเองภายใน 3-4 สัปดาห์ โดยไม่ต้องใช้หยูกยาอะไรทั้งสิ้น มีเพียงส่วนน้อยที่เป็นมาก ๆ อาจหายได้ไม่สนิท คือมีร่องรอยของปากเบี้ยวให้เห็นอยู่บ้าง


ถ้าพบคนที่เป็นโรคนี้ แนะนำให้ใช้ยาป้ายตาเทอรามัยซิน หรือยาป้ายตาออคคูเลนท์ที ขององค์การเภสัชกรรม ป้ายตาข้างที่ผิดปกติวันละ 2-3 ครั้ง แล้วใช้ผ้าสะอาดปิดตาไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการอักเสบ และพยายามบริหารกล้ามเนื้อด้วยการผิวปาก แยกเขี้ยวยิงฟัน ยักคิ้วบ่อย ๆ ภายใน 1-2 สัปดาห์ จะเริ่มรู้สึกยักคิ้วได้ก่อน แล้วส่วนอื่น ๆ จะค่อยๆ ดีขึ้นตามมาภายหลัง
หากดูแลเองเป็นเวลา 2 สัปดาห์ แล้ว ยังไม่ดีขึ้น หรือมีอัมพาตของแขนร่วมด้วย ก็ควรปรึกษาแพทย์ดีกว่าครับ .
 

ข้อมูลสื่อ

68-005
นิตยสารหมอชาวบ้าน 68
ธันวาคม 2527
รศ.นพ.สุรเกียรติ อาชานานุภาพ