• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

เอ๊กซเรย์คอมพิวเตอร์ ตรวจรู้ได้ทุกโรคจริงหรือ ?

                                          

              

 

“คุณหมอครับ ผมมาขอเอ๊กซเรย์”
“ขอโทษเถอะคุณจะมาเอ๊กซเรย์อะไร มีใบส่งเอ๊กซเรย์ของแพทย์มาด้วยหรือเปล่า”
 

ไม่มีครับ ผมจะมาขอเอ๊กซเรย์ที่ท้อง มันปวดตื้อๆ แน่นๆ มาหลายเดือนแล้ว ซื้อยาที่เขาโฆษณามากินบ้างเป็นครั้งคราวทุเลาบ้าง เป็นมากบ้าง เป็นๆ หายๆ อยู่อย่างนี้ เลยคิดว่าเอ๊กซเรย์ดูสักซะทีจะได้รู้ว่าเป็นอะไร”
“คุณไม่ได้ไปหาแพทย์ก่อนจะมาเอ๊กซเรย์หรือ?”
 

ไม่ได้ไปครับ เพราะผมก็รักษาโดยซื้อยากินแก้ปวดแก้แน่นท้องอยู่แล้ว มันก็ไม่หายไป”
“อ้อ! คุณรักษาเองมาหลายเดือนไม่เคยไปหาแพทย์ แล้วมาคราวนี้คุณจะให้ผมเอ๊กซเรย์อวัยวะอะไรในท้องของคุณล่ะครับ”
 

“เอ ถ้าเอ๊กซเรย์ท้องมันก็ต้องเห็นหมดซีครับ”
“ผมอยากจะอธิบาเรื่องเอ๊กซเรย์ท้องของคุณให้ฟังสักเล็กน้อย ไม่ใช่ผมโยกโย้จะไม่อยากเอ๊กซเรย์ให้คุณตามที่คุณต้องการหรอกนะ ในท้องคุณน่ะมีอวัยวะหลายอย่าง เช่น กระเพาะอาหาร ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ ตับ ถุงน้ำดี ม้าม ตับอ่อน เส้นเลือดและถ้าเป็นผู้หญิงยังมีมดลูก รังไข่ และอะไรต่ออะไรอีกเยอะเแยะ ฉะนั้นการตรวจเอ๊กซเรย์ของอวัยวะแต่ละชนิดก็ต้องใช้วิธีการแตกต่างกัน”
 

“ถ้าอย่างงั้น คุณหมอจะให้ผมทำอย่างไร?”
“ทางที่ดีที่สุด ผมขอแนะนำให้คุณไปหาหมอ เล่าอาการของคุณให้หมอฟัง หมอจะตรวจร่างกายคุณ ถ้าหมอเห็นว่าคุณจำเป็นจะต้องรับการตรวจด้วยเอ๊กซเรย์เพิ่มเติม หมอก็จะเขียนใบส่งเอ๊กซเรย์ว่าต้องการให้ตรวจอวัยวะส่วนใดของคุณ”
 

ขอบคุณครับคุณหมอ ผมพอใจบ้างแล้ว แต่ขอโทษเถอะครับ ถ้าหมอที่ผมไปตรวจให้ผมมาเอ๊กซเรย์ผมจะขอเอ๊กซเรย์ชนิด ที่เขาเรียกว่า เอ๊กซเรย์คอมพิวเตอร์จะได้ไหม ผมคิดว่าไหนๆ จะตรวจกันทั้งทีก็ตรวจให้ละเอียดถึงขั้นใช้คอมพิวเตอร์กันเสียเลยเพราะผมรักาาเองมานานแล้วไม่หายก็อยากจะได้รับการตรวจที่ดีที่สุด”
“เดี๋ยวก่อนคุณ คุณจะเอาถึงขั้นเอ๊กซเรย์คอมพิวเตอร์เลยเชียวหรือ เครื่องชนิดนี้ที่คลีนิคผมไม่มีหรอก”
 

คุณหมอน่าจะซื้อไว้บริการผู้ป่วยบ้าง เพราะเดี๋ยวนี้อะไรๆ ก็ต้องใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งนั้น แม้แต่ถ่วงน้ำหนักล้อรถยนต์เขายังใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เลย”
“ราคามันสูงมากครับ เครื่องหนึ่งๆ ราคาตั้งแต่ 10 ล้านถึง 20 ล้านบาทขึ้นไป และเวลานี้ในเมืองไทยก็มีหลายเครื่องแล้วแต่เสียอย่างเดียว ทุกเครื่องตั้งอยู่ในกรุงเทพฯหมด”
 

“อ้าว แล้วชาวบ้านต่างจังหวัดก็ไม่มีโอกาสใช้เครื่องนี้ซิครับ”
“ก็นั่นนะซี เรื่องอย่างนี้มัน ค่อนข้างยุ่งยากซับซ้อน ใครล่ะจะมาจัดการกับเรื่องอย่างนี้”
 

เครื่องๆ หนึ่งราคาตั้งสิบๆ ล้านบาท ถ้าเช่นนั้นการตรวจครั้งหนึ่งๆ คนไข้ก็ต้องเสียเงินค่าตรวจมากซีครับ”
“แน่นอน การตรวจครั้งหนึ่งๆถ้าตรวจเกี่ยวกับศีรษะ คนไข้ต้องเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 3,000-4,000 บาท ถ้าเป็นส่วนอก หรือท้องก็ต้องเสีย 4,000-5,000 บาท”
 

ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากขนาดนั้นเชียวหรือคุณหมอ เงินเดือนผมเดือนเดียวก็ไม่พอเสียแล้ว เอ! ผมถ้าจะเปลี่ยนใจเสียแล้ว คุณหมอครับถ้าต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงอย่างนี้แล้ว ประโยชน์ที่คนไข้จะได้มันคุ้มกันหรือเปล่าครับ”|
“เอาอย่างงี้ คุณกับผมชักจะคุยกันถูกคอเสียแล้ว เผอิญผมก็ว่างเพราะหมู่นี้คนไข้น้อย เข้าใจว่าเศรษฐกิจมันแย่ ถ้าคุณมีเวลาผมก็พอจะคุยเรื่องเอ๊กซเรย์คอมพิวเตอร์ให้ฟังได้บ้าง ถือว่าประดับความรู้เล็กๆ น้อยๆ ก็แล้วกัน”
 

ขอบคุณครับ ผมก็ไม่มีอะไรจะต้องกลับไปทำที่บ้านเพราะตั้งใจจะมาเอ๊กซเรย์ คุณหมอก็ไม่ยอมเอ๊กซเรย์ให้ เมื่อยังเอ๊กซเรย์ไม่ได้ก็อยากจะฟังเรื่องเอ๊กซเรย์คอมพิวเตอร์ เผื่อจะมีโอกาสไปเล่าต่อให้เพื่อนฝูงหรือญาติพี่น้องฟังบ้าง”
“การถ่ายเอ๊กซเรย์ด้วยเครื่องธรรมดาอย่างที่คลีนิคผมมีอยู่นี้จะได้ภาพเอ๊กซเรย์ที่ความแตกต่าง, ความทึบโปร่ง หรือความขาวดำต่างๆ กันเพียง 5 เงาเท่านั้น เช่น จะต่างกันก็เฉพาะลม ไขมัน เนื้อ หรือเลือด กระดูกหรือโลหะแต่ถ้าใช้เครื่องเอ๊กซเรย์ คอมพิวเตอร์แล้ว จะสามารถแยกความแตกต่างของความทึบโปร่งหรือขาวดำได้ถึง 2,000 เงา”
 

“โอ้โฮ ได้ถึงขนาดนั้นเชียวหรือ คงจะเป็นเพราะเจ้าตัวคอมพิวเตอร์กระมังครับ
“ใช่ครับ โดยการเพิ่มเครื่องมือคอมพิวเตอร์และเครื่องรับแสงเอ๊กซเรย์ ขณะที่ถ่ายเอ๊กซเรย์แสงเอ๊กเรย์จะผ่านตัดตัวคนไข้ไปถูกเครื่องรับแสงเอ๊กซเรย์มากน้อยตามความทึบโปร่งของอวัยวะนั้นๆ เครื่องรับแสงนี้จะส่งข้อมูลไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ซึ่งจะแปลข้อมูลอย่างรวดเร็ว ออกมาเป็นภาพของอวัยวะของคนไข้”
 

“ถ้าเช่นนั้นก็ใช้ถ่ายได้ทั้งตัวคนไข้ซีครับ”
“ครับ ใช้ถ่ายได้ทั้งตัว แต่ขณะนี้ที่ยอมรับว่าเป็นประโยชน์มากที่สุด คือ ส่วนศีรษะ คือ ดูส่วนประกอบต่างๆ ของสมอง เส้นประสาทบางเส้นและกระดูกของศีรษะ สำหรับส่วนท้องนั้น มีประโยชน์สำหรับบางอวัยวะเท่านั้น ซึ่งขณะนี้กำลังศึกษาเพิ่มเติมกันเรื่อยๆ ว่าจะมีประโยชน์กับอวัยวะใดมากน้อยเพียงใด”
 

ถ้าเช่นนั้น ใครปวดศีรษะ มึนศีรษะ ความคิดความอ่านไม่เฉลียวฉลาดเหมือนเดิม ก็สมควรจะไปตรวจซิครับ”
“ไม่ใช่เช่นนั้นหรอกคุณ หมอจะไม่ยอมให้คุณมาตรวจแบบเดาสุ่มอย่างนั้นหรอกครับ เขาจะต้องตรวจคุณเสียก่อนว่า อาการที่คุณเป็น และความผิดปกติที่หมอตรวจพบนั้นสมควรจะตรวจด้วยเครื่องเอ๊กซเรย์คอมพิวเตอร์หรือไม่ เพราะทั้งหมอและคุณก็รู้ อยู่แล้วว่า การตรวจครั้งหนึ่งๆ คุณต้องเสียค่าใช้จ่ายสูง ถ้าไม่เป็นประโยชน์กับคุณแล้วหมอจะไม่แนะนำ สู้ให้คุณเอาเงินนั้นไปใช้จ่ายอย่างอื่นที่เป็นประโยชน์กับคุณและครอบครัวคุณมิดีกว่าหรือ”
 

ถ้าอย่างนั้น คุณหมอพอจะเล่าให้ผมฟังอย่างย่อๆได้ไหมครับว่า มีอาการหรือโรคอะไรบ้างที่ควรจะตรวจด้วยเครื่องพิเศษนี้”
“ครับอย่างย่อๆ ก็คือ
1.คนไข้ที่อยู่ดีๆ ก็หมดสติไม่รู้สึกตัวไปเลย
2.คนไข้ที่แพทย์สงสัยว่าจะมีเลือดออกในสมอง
3.ปวดศีรษะและตามัวมองอะไรไม่ชัดเหมือนเดิม และเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ
4.แพทย์สงสัยจะมีเนื้องอกหรือฝีที่ส่วนใดส่วนหนึ่งของสมอง
5.คนไข้ที่ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ เช่น ถูกรถชน หรือหกล้ม และมีอาการทางประสาทที่แพทย์ตรวจพบ
สำหรับในท้องนั้นมีประโยชน์มากสำหรับการตรวจดูเนื้อของตับ ตับอ่อน ส่วนอวัยวะอื่นๆ ก็มีประโยชน์บ้าง ซึ่งโดยมากเรามักจะตรวจโดยวิธีอื่นๆ ก่อน และเมือเห็นว่าจำเป็นจริงๆ จะต้องตรวจด้วยเครื่องเอ๊กซเรย์คอมพิวเตอร์จึงจะส่งตรวจ”
 

ขอบคุณคุณหมอมากครับที่ช่วยให้ผมได้รับความรู้กระจ่างมากขึ้นในการตรวจด้วยเครื่องเอ๊กซเรย์คอมพิวเตอร์”
“ขอบคุณครับที่กรุณาทนฟังผมเล่าเรื่องเหล่านี้ มีอีกสิ่งหนึ่งที่ผมอยากแนะนำคุณ ก็คือเมื่อไม่สบายพยายามใช้ยาประจำบ้านไปก่อน อย่าไปใช้ยาราคาสูง และใช้วิธีปฏิบัติตัวอย่างง่ายๆ ตามที่มีผู้เขียนแนะนำในหนังสือต่างๆซึ่งมีอยู่มากพอสมควรในขณะนี้ เมื่ออาการต่างๆ ไม่ดีขึ้นหรือมีอาการมากกว่าเดิมอย่างรวดเร็วก็ต้องรีบไปหาหมอ เพื่อจะได้รับการดูแลที่ถูกต้องพร้อมทั้งคำแนะนำเพื่อไปปฏิบัติด้วย”


 

ข้อมูลสื่อ

26-002
นิตยสารหมอชาวบ้าน 26
มิถุนายน 2524
บทความพิเศษ
ศ.นพ.ทวี บุญโชติ