• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ยากล่อมประสาทไดอะซีแพม


ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจเลยที่ปัจจุบันนี้ จำนวนคนที่ป่วยเป็นโรคประสาทจึงเพิ่มขึ้นมากเพราะ ทุกวันนี้ คนเราถูกบีบคั้นด้วยความเครียด ความวิตกกังวลจากปัญหาต่างๆ รอบด้าน เช่น ปัญหาส่วนตัว ปัญหาการงาน ปัญหาการเงิน ปัญหาครอบครัว ปัญหาสังคม ฯลฯ สารพัดคนที่มีสุขภาพจิตไม่ค่อยดีนัก ถ้าเป็นคนที่สามารถเก็บความรู้สึกได้หรือเคยผจญปัญหาหนักๆ มา ก่อน เราอาจสังเกตเห็นได้อยากเว้นแต่เราจะเป็นคนใกล้ชิดที่เข้าใจหรือรู้ใจกันดี หรือช่างสังเกต แต่สำหรับทั่วๆ ไปแล้วเราสามารถสังเกตได้จากสีหน้าของคนเรา คนที่มีสุขภาพจิตไม่ดี มักมีลักษณะกลุ้มใจ ไม่มีชีวิตชีวาหรือร่าเริงแจ่มใส เขาอาจมีอาการนอนไม่หลับ บางคนก็ถึงกับมีอาการทางร่างกายด้วย เช่น มีอาการปวดศีรษะ มึนศีรษะ ใจหวิวๆ ใจสั่น เหนื่อยง่าย ตื่นเต้นตกใจง่าย หงุดหงิด เบื่ออาหาร หายใจไม่ออก หอบเหนื่อย อาการหนักหน่อย ก็อาจถึงกับคลื่นไส้อาเจียน กินไม่ได้ปวดแสบกระเพาะ บางรายก็มีอาการท้องอืด ท้องผูก ท้องเสีย รวมความแล้วอาการไข้ใจนี่มีอาการสารพัดเลยค่ะ

ยากล่อมประสาทจึงเป็นยาที่แพทย์นิยมจ่ายให้คนไข้มากชนิดหนึ่ง พอๆ กับพวกวิตามินรวมต่างๆ


ยากล่อมประสาท
ตอนนี้เราก็เข้าถึงหัวเรื่อง คือ เรื่องยากล่อมประสาทแล้วนะคะ
สิ่งแรกที่คุณควรทราบคือ ยากล่อมประสาท เป็นเพียงยาที่ช่วยผ่อนคลายภาวะความเครียดทางจิตใจ ทำให้คลายความวิตกกังวล ความกลุ้มเป็นครั้งคราวเท่านั้น ยากล่อมประสาทไม่สามารถทำให้คุณหมดปัญหาที่มีอยู่ ตราบใดที่คุณไม่หาทางแก้ไขหรือถ้าเป็นปัญหาที่แก้ยากหรือแก้ไม่ได้ ถ้าคุณไม่พยายามปรับตัวปรับใจอยู่กับมันอย่างให้พอเป็นสุข ยอมรับว่าชีวิตย่อมต้อง
มีปัญหา คุณก็ต้องพึ่งยากล่อมประสาทตลอดไป และทำนายได้เลยค่ะว่าคุณจะได้พบกับปัญหาใหม่ คือ คุณจะติดยากล่อมประสาทแน่ๆ


ยากล่อมประสาทที่ใช้กันมากที่สุดขณะนี้ได้แก่ ไดอะซีแพม (Diazepam) ซึ่งมีทั้งชนิดเม็ด แค็ปซูล และฉีด

ชนิดเม็ดและแค็ปซูล มักมี 2 ขนาด คือ 2 และ 5 มิลลิกรัม

ชนิดฉีดมักทำเป็นขนาด 10 มิลลิกรัมต่อ 2 ซี.ซี.
ถ้ามีอาการเครียดมาก อยากใช้ยาช่วย ควรใช้เฉพาะชนิดเม็ดหรือชนิดแค็ปซูล ไม่ควรใช้ชนิดฉีด จะใช้ชนิด 2 หรือ 5 มิลลิกรัมก็ได้

ถ้าไม่เป็นมากนัก ใช้ชนิด 2 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้งๆ ละ 1 เม็ด หลังอาหารเช้า-เย็น ก็พอ

ถ้าเป็นมากหน่อยอาจใช้ชนิด 5 มิลลิกรัม วันละ 2-3 ครั้ง ครั้งละ 1 เม็ด หลังอาหารและก่อนนอน ราคาเม็ดละประมาณ 2-50 สตางค์


การใช้ยาไดอะซีแพม
1.ใช้คลายความเครียด วิตกกังวลต่างๆ

2.ใช้เป็นยาแก้ชัก (มักใช้ชนิดฉีด)

3.ใช้ช่วยให้คนไข้ที่เตรียมตัวผ่าตัดสงบสติอารมณ์ลง

4.ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ เช่น อาการปวดตามกล้ามเนื้อหลัง

5.ใช้ช่วยให้หลับ เนื่องจากไดอะซีแพมมีฤทธิ์ข้างเคียง ทำให้ง่วงนอน ในกรณีที่เราหลับได้ยาก หรือต้องเดินทางกลางคืนในรถ หลับลำบาก คุณอาจกินยานอนหลับสักครึ่งชั่วโมง จะหลับได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าคุณกินยาตอนกลางวัน ซึ่งต้องทำงานคุณก็จะง่วงต้องระวังนะคะ อย่าขับรถหรือคุมเครื่องจักร อันตรายค่ะ

6.ใช้เป็นยาคลายความเครียด ในรายที่ต้องการจะอดเหล้า

การใช้ยาไดอะซีแพมเองควรใช้เพียงระยะสั้นๆ เท่านั้น คือ ใช้เป็นครั้งเป็นคราว ไม่ควรใช้ประจำ หาวิธีแก้ไขปัญหาหรือวิธีที่จะเผชิญหน้ากับมันอย่างมีความสุขดีกว่าค่ะ แล้วคุณจะพบว่าคุณเอาชนะปัญหาต่างๆ ได้โดยไม่ต้องอาศัยยา แต่ถ้าคิดว่าปัญหาที่คุณกำลังเผชิญอยู่มันรุนแรงหรือหนักมาก ควรหาเพื่อนที่ไว้ใจได้สักคน เพื่อระบายความคับแค้นใจหรือปรึกษาขอความเห็นคำแนะนำจากเพื่อนบ้าง แต่ถ้าเพื่อนช่วยคุณไม่ได้ควรลองคุยกับจิตแพทย์ดูนะคะ การหาจิตแพทย์ไม่ใช่เรื่องน่าอายหรือแสดงว่าเราเป็นบ้านะคะ เพราะคนที่มีอาการทางโรคประสาท มีปัญหากลุ้มใจ ไม่ใช่คนบ้าค่ะ คนที่เป็นโรคจิตต่างหาก ที่เป็นบ้า

 

ยากล่อมประสาทกับเหล้า
ไม่ว่าคุณจะใช้ยากล่อมประสาทชนิดไหน เช่น ไดอะซีแพม, คลอไดอะเซพอกไซด์ (Chlordiazepoxide), เมโปรบาเมท (Meprobamate) ฯลฯ ห้ามดื่มเหล้าเด็ดขาดเพราะเหล้าจะเสริมฤทธิ์การกดประสาททำให้เป็นอันตรายถึงตายได้ ตัวอย่างคนที่ตายเพราะยากล่อมประสาทพร้อมๆ กับเหล้ามีแล้วนะคะ อย่าเผลอทีเดียว

 

 

ข้อมูลสื่อ

27-005
นิตยสารหมอชาวบ้าน 27
กรกฎาคม 2524
ยาน่าใช้
ภก.พนิดา จารุศิลาวงศ์