• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

สิว

                  

เอ…ทำไมมันถึงต้องมีสิวขึ้นนะ”
“เขาว่า…เป็นสัญลักษณ์ของวัยรุ่น”
 

“แล้วทำไมมันต้องขึ้นที่หน้า”
“ใครบอก คุณไม่เคยเห็นขึ้นที่บริเวณหน้าอก หลัง หรือ”
 

“อะไร…นั่นก็เรียกว่าสิวเหมือนกันหรือ”
ใช่ บริเวณหน้า หลังหน้าอก มันมีขนเส้นละเอียดและสิวมันจะเริ่มเป็นที่ขุมขนเส้นละเอียดเหตุนี้เองถึงไม่เจอสิวตามศีรษะ แขน ขา”
 

‘อ้าว…แล้วฝ่ามือฝ่าเท้าล่ะ ทำไมไม่เป็น”
“บริเวณนั้นไม่มีขุมขนน่ะสิ”

 

สิวเกิดขึ้นได้อย่างไร

ถ้าตอบย่อๆ ก็ว่า ต่อมไขมันทำงานมาก รูขุมขนเกิดการอุดตันทำให้น้ำมันและสิ่งขับถ่ายอื่นๆไม่สามารถออกมาข้างนอกได้

ถ้าจะตอบให้ละเอียดหน่อยก็คือว่า ที่เส้นผมหรือขนของเราทุกคนนั้นจะมีต่อมน้ำมันอยู่ด้วย ต่อมน้ำมันนี้มันจะขับน้ำมันออกมาที่บริเวณขุมขน เส้นผมหรือขนเส้นใหญ่นั้น มันโบกสะบัดหรือเคลื่อนไหวได้ง่าย จึงช่วยให้น้ำมันและสิ่งขับถ่ายขับออกได้ง่าย แต่บริเวณขนเส้นเล็กนั้นมันมีโอกาสโบกสะบัดหรือเคลื่อนไหวน้อยทำให้ไม่ช่วยในการขับน้ำมันและสิ่งขับถ่ายอื่นๆ จึงเกิดการอุดตันได้ง่าย

ปกติร่างกายเราจะมีเชื้อแบคทีเรียอาศัยอยู่ตามผิวหนังและขุมขนทั่วไป เมื่อรูขุมขนเส้นเล็กเกิดการอุดตัน เจ้าสิ่งขับถ่ายต่างๆ ที่อยู่บริเวณรูขุมขนก็ระบายออกไม่ได้ เมื่อเจอกับเจ้าแบคทีเรียเข้าสิ่งต่างๆ นี้ก็รวมกันเป็นก้อนเรียกว่า คอมมิโดน ซึ่งถ้าเล็กอยู่เราก็มองไม่เห็น แต่เมื่อพอกตัวหนาขึ้นๆ จนเรามองเห็นนั่นแหละเราก็เรียกว่า สิวเสี้ยน หรือสิวหัวดำสิวหัวขาว

 

แล้วสิวหัวแดงๆ หรือสิวหัวหนองล่ะ

สิวพวกนี้เป็นเพราะคอมมิโดนเกิดขึ้นใหญ่โตขึ้นและเกิดอักเสบทำให้ขุมขนแตก ทีนี้เลยไปกันใหญ่เจ้าสารในคอมมิโดนมันก็ออกจากขุมขนเข้าผิวหนัง ก็เลยมีส่วนทำให้เกิดการอักเสบแดงเป็นหนอกลายเป็นสิวหัวหนองในที่สุด

 

มีอะไรอีกไหมครับ ที่ทำให้เกิดสิวได้


ความเครียด พักผ่อนไม่พอก็มีส่วนทำให้เกิดสิวได้มาก เราจะเห็นได้ง่ายๆ ว่าเด็กนักเรียนบางคนมีสิวเห่อมากเวลาใกล้สอบ ก็เพราะว่าช่วงใกล้สอบเขาวิตกกังวลมากเกินไปนั่นเอง ดังนั้นการทำให้ภาวะร่างกาย, จิตใจไม่เครียดจะเป็นการลดสิวได้

เครื่องสำอางมีส่วนกระตุ้นทำให้เกิดคอมมิโดนมากขึ้น ก็ทำให้เป็นสิวได้ สังเกตว่าบางคนเป็นสิวมากขึ้นเมื่อเริ่มใช้เครื่องสำอาง บางคนชอบบอกว่า “เอ…ฉันใช้ของแพงนะ” ขอให้เข้าใจว่า ของแพงไม่ได้แสดงว่าจะไม่ทำให้เกิดสิว แต่ก็ไม่ใช่เสมอไป บางคนใช้ได้ทุกยี่ห้อบางคนใช้ได้เฉพาะบางยี่ห้อ บางคนใช้ยี่ห้อไหนไม่ได้เลย (อันที่จริงโชคดีที่ไม่เปลือง)

ยาบางชนิดก็ทำให้เกิดสิวที่เห็นๆ กันก็ยาคุมกำเนิด ซึ่งเป็นฮอร์โมนชนิดหนึ่ง บ้างบอกว่ากินแล้วสิวเห่อ ทำนองเดียวกับสิวเห่อก่อนมีประจำเดือน ซึ่งเป็นผลจากฮอร์โมนเพศในร่างกายเรานั่นเอง แต่ก็มีบางคนกลับตรงข้ามกินยาคุมกำเนิดแล้วไม่มีสิว

ยาอีกประเภทหนึ่งก็ได้แก่ยาที่ผสมตัวยาพวกคอร์ติโคสเตียรอยด์ ต่างๆ เช่น เพร็ดนิโซโลน พวกนี้อาจมีส่วนทำให้เกิดสิวได้ ยานี้เป็นอันตราย ถ้าใช้ให้ถูกก็มีประโยชน์มากในการรักษาโรคบางโรค ทำให้จำเป็นต้องกินให้โรคหายถึงแม้สิวจะขึ้น แต่บางคนใช้ยาเองอย่างไม่ถูกต้องและพร่ำเพรื่อเกินไป จะเกิดอันตรายได้มาก

สำหรับเรื่องอาหารที่เชื่อกันว่า กินอาหารพวกมันๆ ทำให้หน้ามันเลยเป็นสิวนั้นไม่จริง อันที่จริงแล้วไม่เกี่ยวข้องกัน อาหารที่ควรเลี่ยงคือพวกที่เป็นแป้ง ของหวานจัด น้ำอัดลม ถ้าเรางดให้น้อยลงจะมีส่วนช่วยควบคุมการเกิดสิวได้มากกว่าเรื่องอาหารมันๆ ด้วยซ้ำ น้ำชา กาแฟ ก็มีส่วนกระตุ้นประสาทและทำให้ต่อมน้ำมันทำงานมากขึ้น

 

 

 

ทำไมสิวถึงเป็นกับคนหนุ่มสาว

เพราะพอเริ่มวัยหนุ่มวัยสาว ร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติ พอถึงวัยนี้ร่างกายจะสร้างฮอร์โมนเพศ และฮอร์โมนนี่มีส่วนไปควบคุมต่อมน้ำมัน ต่อมน้ำมันจะมีขนาดใหญ่ขึ้นมากและมีน้ำมันออกมาก พอเริ่มเป็นหนุ่มเป็นสาว ก็จะเห็นว่าหน้าเป็นมันมากขึ้น จึงเกิดสิวขึ้น เพราะเหตุนี้เอง

 

สิวมีกี่ชนิด

1.สิวเสี้ยน ที่เราเรียกสิวหัวขาว สิวหัวดำ สิวพวกนี้เกิดจากคอมมิโดนปกตินั่นเอง

2.สิวพวกที่เป็นตุ่ม เป็นหนอง เห่อแดงขึ้น สิวพวกนี้เกิดจากคอมมิโดนเหมือนกัน แต่มีเชื้อโรคเข้าผสมโรงด้วย (เชื้อโรคซึ่งมีอยู่แล้วตามปกติหรือาจมาจากเล็บ เมื่อเอาเล็บไปแคะ แกะ เกา จนเกิดอักเสบขึ้น)

3.สิวหัวช้าง สิวชนิดนี้รู้จักกันดีเพราะหัวใหญ่สมชื่อหัวช้าง เกิดจากการอักเสบอย่างรุนแรงจนทำให้บริเวณที่เป็นปูดโปนขึ้นมา

 

รักษาสิว ด้วยวิธีล้างหน้าได้ผลแค่ไหน

คนที่เป็นสิวส่วนมาก ใบหน้ามักจะเป็นมัน ถ้าเป็นเช่นนี้ขอแนะนำให้ล้างหน้าบ่อยๆ ด้วยสบู่ธรรมดา ก็พอเพียงแล้ว และขอย้ำว่า สบู่ครีมล้างหน้าใดที่ว่าทำความสะอาดได้ลุ่มลึกกว่าใครๆ นั้นไม่จริง เป็นความรู้สึกของแต่ละคนเท่านั้น
จะล้างหน้าตอนไหนดีนั้น ควรล้างตอนไหนก็ได้ที่รู้ว่าหน้ามัน อาจเป็นตอนเช้า กลางวัน เย็น โดยใช้น้ำสะอาดธรรมดา ไม่จำเป็นต้องร้อน หรือเย็น อ้อ…อย่าลืมว่า ก่อนล้างหน้าต้องล้างมือเสียก่อนด้วย

 

ยาทาใช้รักษาสิวได้ผลมากจริงหรือ

ยาทาสำคัญมากในการรักษาสิว ยาทาที่ใช้รักษาสิว ที่ใช้กันมานานก็คือ ยาทาที่มีกำมะถันผสมอยู่ (ภาษาอังกฤษเรียก ซัลเฟอร์) ที่เราเรียกกันว่า ไวท์โลชั่น หรือ โรชิโออัลบ้า ยานี้เก็บไม่ได้นานเสื่อมได้ จึงไม่มีวางขาย นอกจากโรงพยาบาลทำใช้รักษาคนไข้

ยาทาสิวที่มีจำหน่ายในท้องตลาดทั่วไปนั้น ควรระมักระวังกันให้มาก จะเลือกใช้ก็ต้องพิจารณากันให้ดีถ้าจะเลือกใช้ยาที่ชื่อว่า ไวตามินเอ แอซิด หรือเรติโนอิคแอซิด (Vitamin A asid หรือ Retinoic asid) (ยาไวตามิน เอ แอซิดนี้ อย่าไปสับสนกับไวตามินเอ หรือน้ำมันตับปลาเข้าเพราะมันไม่เหมือนกัน) ยานี้เหมาะกับคนที่เป็นสิวเสี้ยนทาบางๆ ก่อนนอนเวลาใช้ต้องระวัง ถ้าคนหน้ามันๆ ไม่ค่อยมีปัญหา แต่ถ้าหน้าไม่มันต้องระวังให้มาก เพราะยาไวตามินเอแอซิดนี้ จะทำให้หน้าแดงเป็นขุยได้ ถ้าใช้แล้วมีอาการแดง ระคายเคือง ให้เลิกใช้ยานี้ ถ้าจะใช้ต้องหลีกเลี่ยงแดดจัดๆ ด้วย

 

การใช้ยาทารักษาสิวควรระวังอย่างไร

การใช้ยาทาสำหรับรักษาสิวนั้น ควรจะลองทาเฉพาะบริเวณใดบริเวณหนึ่งของใบหน้าที่เป็นสิว หรือเฉพาะบริเวณหัวสิวสักระยะหนึ่งก่อน ดูซิว่าเกิดอะไรขึ้นไหม ถ้าเห็นว่าทาแล้วหน้าแดง เป็นขุย ระคายเคือง ก็ควรหยุด อย่าใช้ยานั้นต่อไป ถ้าใช้ได้ดีก็ใช้ทั่วๆ ไปได้

 

โดยทั่วไป รักษาสิวนั้นต้องใช้เวลานานไหม

การรักษาสิวต้องใจเย็นๆ ไม่ใช่จะหายได้ภายใน 2-3 วัน กว่าจะเห็นผลก็เป็นอาทิตย์ โดยทั่วๆ ไป ถ้าใช้ยาสม่ำเสมอ ภายใน 1 เดือนควรจะเห็นผลแล้ว อาจจะหายเร็วหรือช้ากว่านี้ แล้วแต่ชนิดของสิว

 

มียากินรักษาสิวหรือไม่

หมออาจสั่งให้กินยารักษาสิวได้เหมือนกัน สำหรับผู้ที่มีสิวอักเสบเป็นหนอง สิวที่ไม่เป็นเม็ดหนองหรือไม่เป็นผื่นแดงและไม่เจ็บไม่ควรกินยา ยาที่ว่านี้คือยาปฏิชีวนะ ที่ชื่อเตตร้าซัยคลีน กินแค่วันละ 4 ครั้งๆ ละ 250 มิลลิกรัม (ขนาดผู้ใหญ่ 1 เม็ด) ยานี้ห้ามกินพร้อมกับนม ก่อนกินควรเปิดแคปซูลดูว่ายาเก่าหรือเปล่า เพราะถ้ายาหมดอายุจะเป็นอันตรายต่อร่างกายมาก สียาหมดอายุจะเป็นสีน้ำตาล ยาดีจะสีเหลือง กินนานแค่ไหนนั้นก็ขึ้นอยู่กับอาการ ถ้าทุเลาลงก็ค่อยๆ หยุดยาไม่ควรกินต่อไป

 

เป็นสิวจำเป็นต้องหาหมอไหม

สิวเป็นเรื่องที่รักษากันเองได้ ใครเป็นสิวแล้วกลัดกลุ้มใจก็ไปหาหมอได้ ใครไม่เดือดร้อนก็ตามใจ ก็แล้วแต่ความสมัครใจเพราะไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย บางคนมีเม็ดเดียวก็วิ่งมา บางคนเปรอะไปทั้งหน้าชวนรักษาก็บอกว่า ช่างมันเถอะ

 

เราจะป้องกันไม่ให้เป็นสิวได้ไหม

คำถามนี้เหมือนกับคำถามว่า เราจะหยุดความเป็นหนุ่มเป็นสาวได้ไหม สิวนั้น ห้ามไม่ให้เป็นไม่ได้ เพราะมันเป็นเรื่องของวัย พอพ้นวัยก็หายเอง เพียงแต่เรามาป้องกันไม่ให้สิวมันเป็นมากจนทำลายหน้าของเราจนเสียโฉมดีกว่า

สิ่งสำคัญคือ อย่าไปบีบไปเค้น ไปกด ไปแกะ เพราะจะทำให้ลุกลามหรือติดเชื้อได้ง่าย แต่ถ้าทำเป็นและทำได้สะอาดจะทำก็ได้ รักษาความสะอาดใบหน้ารวมทั้งศีรษะ ออกกำลังสม่ำเสมอให้ร่างกายสมบูรณ์ พักผ่อนพอควร กินอาหารถูกส่วน ดื่มน้ำมากๆ พยายามใช้เครื่องสำอางให้น้อยที่สุด

 

 

ข้อมูลสื่อ

32-002
นิตยสารหมอชาวบ้าน 32
พฤศจิกายน 2524
โรคน่ารู้
พญ.ปริยา ทัศนประดิษฐ์