• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ต้อชนิดต่างๆ (ตอนที่ 1)

  


ต้อกระจก
โรคที่เกิดกับตาหลายชนิดชาวบ้านเรานิยมเรียกว่า ต้อ หรือ ตาเป็นต้อ เช่น ต้อกระจก ต้อหิน ต้อเนื้อ ต้อลำไย ต้อที่มีชื่อแปลกๆ เหล่านี้ ต่างมีสาเหตุ อาการ และความรุนแรงที่แตกต่างกันฉบับนี้เรามาคุยกันถึงโรคต้อกระจก กันดีไหมครับ

⇒ ต้อกระจก
หมายถึง แก้วตาหรือเลนส์ตา (Lens) ที่ขุ่นขาวผิดไปจากปกติ ที่มีลักษณะใสเหมือนกระจกใส
แก้วตามีหน้าที่ในการหักเหแสง เพื่อให้ภาพที่คนเรามองนั้น ไปตกลงบนจอรับภาพหรือเรติน่า (Retina) ซึ่งทำให้มองเห็นภาพได้ชัดเจน

เมื่อคนเราแก่ตัวเข้า ส่วนประกอบของแก้วตาที่เคยใส จะเสื่อมลงตามสังขาร ค่อยๆ กลายเป็นขุ่นฝ้าคล้ายกระจกฝ้า หมอเราเรียกว่า ต้อกระจก หรือ คาตาแร็คต์ (Cataract)

คนที่เป็นต้อกระจก ในระยะเริ่มแรกมองอะไร จะมีอาการตามัว เหมือนหมอกบัง มองในที่มืดชัดกว่าที่สว่าง ต่อมาตาจะค่อยๆ มัวลง กินเวลาเป็นแรมเดือนแรมปี ในที่สุด จะมองไม่เห็น
คนแก่เกือบทุกคน ไม่ว่าหญิงหรือชาย จะเป็นต้อกระจก เพียงแต่บางคนเป็นมาก บางคนเป็นน้อย และมักจะเป็นกับตาทั้ง 2 ข้าง จะเรียกว่าเป็น โรคของความแก่ หรือ โรคของความเสื่อม ก็ได้

แต่คนที่ไม่แก่ ก็มีสิทธิ์เป็นต้อกระจกเหมือนกัน เช่น
คนที่เป็นเบาหวาน ถ้าควบคุมน้ำตาลได้ไม่ดี ก็อาจเป็นต้อกระจกเร็วกว่าคนปกติ
คนที่ชอบซื้อยาหยอดตาใช้เองเป็นประจำ ถ้าเป็นชนิดที่เข้ายาสเตียรอยด์ ก็อาจทำให้เป็นต้อกระจก
เด็กทารกทีเกิดจากแม่เป็นโรคหัดเยอรมันขณะตั้งท้อง ก็อาจเกิดมาพร้อมกับเป็นต้อกระจกก็ได้
เมื่อเป็นต้อกระจก ยากิน ยาฉีด ยาหยอด ล้วนแต่ไม่สามารถทำให้ต้อใสขึ้น ตาสว่างขึ้น ได้เลย

การรักษามีอยู่ทางเดียวคือ ผ่าตัดเอาแก้วตาขุ่นฝ้าออกไป แล้วตัดแว่นใส่แทน เหมือนกับเราทุบเอากระจกฝ้าออกไปแล้วใส่กระจกใสแทน ก็ช่วยให้กลับมองเห็นโลกภายนอกดังเดิมได้ การผ่าตัดจะทำเมื่อต้อสุกเต็มที่ คือ มองไม่เห็นหรือเกือบจะไม่เห็นแล้ว ระหว่างที่ยังมองเห็นอยู่ ไม่จำเป็นต้องใช้ยาอะไรทั้งสิ้น เพราะจะไม่มีอาการเจ็บปวดแต่อย่างไร

ข้อสำคัญ อย่าไปเชื่อว่ามีวิธีรักษาต้อกระจก โดยไม่ต้องผ่าตัด เพราะมีหลายคนที่เป็นต้อกระจก แล้วกลัวผ่าตัด หันไปรักษากับหมอตามบ้าน วิธีต่างๆ ซึ่งทำให้ตาบอดกันมามากแล้วครับ
 

 

ข้อมูลสื่อ

33-005
นิตยสารหมอชาวบ้าน 33
มกราคม 2525
รศ.นพ.สุรเกียรติ อาชานานุภาพ