• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ยาถ่ายและสภาพนิ้วปุก


มีรายงานจากแพทย์ในอังกฤษว่า คนไข้หญิงคนหนึ่งอายุ 64 ปี เป็นโรคผอมแห้ง นิ้วปุกทั้งมือและเท้า (Clubbing) และมีความต้านทานโรคต่ำ
สภาพนิ้วปุกนี้คล้ายๆ จะมาจากภาวะท้องเดินเรื้อรังของเธอ ซึ่งเกิดจากการกินยาถ่ายแบบใบมะขามแขก (Senna) มาเป็นระยะเวลาอันยาวนาน ความผิดปกติเหล่านี้ได้หายไป เมื่อคนไข้หยุดกินยาถ่ายและเพิ่มอาหารให้ดีและมากขึ้น

ก่อนการรักษาเธอมีน้ำหนัก 24 กิโลกรัม ร่างกายไม่สมประกอบ มีประวัติว่าตอนเป็นเด็กๆ ดูเหมือนเธอจะเป็นโรคประสาทที่เบื่อและไม่กินอาหาร (Anorexia Nervosa) ระดับการต้านทานโรคต่ำ ถึงแม้ว่าจะมีอาการท้องเดินมานานหลายปี เธอก็ยังไม่บอกหมอว่ากินใบมะขามแขก (อัดเป็นเม็ด) จนกระทั่งแพทย์ไปค้นพบยานี้หลายสิบเม็ดที่เธอสะสมเอาไว้ใช้

ภายหลังการรักษาโดยหยุดยาระบายน้ำหนักของเธอจึงขึ้นมาคงที่อยู่ที่ 35 กิโลกรัม และเธอก็ได้เปลี่ยนสภาพจากหญิงแก่ที่ผอมมาก อ่อนแอ และไปไหนมาไหนไม่ได้ มาเป็นคนปกติที่ดูเหมือนจะฟิตด้วย และสภาพนิ้วปุกก็หายไปด้วย
ความเจ็บป่วยของเธออาจเป็นเพราะกินยาระบายเซนนา (ใบมะขามแขก) มานาน หรือเกิดจากพิษสะสมของยานั้นก็ได้

(Lancet, April 1981)
(บันทึกเพิ่มเติม : ในเมืองไทยเรามีคนสูงอายุเป็นจำนวนไม่น้อยที่มีอาการท้องผูกเป็นประจำ ควรรักษาด้วยการส่งเสริมสุขภาพให้ดีด้วยการออกกำลังกายโดยสม่ำเสมอ กินอาหารที่มีกากและประเภทผลไม้ให้มากหน่อย จะดีกว่าการกินยาถ่ายเป็นประจำ เพราะเมื่อกินสักพักหนึ่งแล้วก็จะนำไปสู่สภาพที่คล้ายกับว่าจะติดยาถ่าย ต้องกินกันตลอดชีวิต ถ้าไม่กินก็ไม่ถ่าย)

 

 

ข้อมูลสื่อ

36-003
นิตยสารหมอชาวบ้าน 36
เมษายน 2525
พ.ต.นพ.สุพจน์ ขวัญมิตร