• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ปีศาจริมแม่น้ำ “ช่วยด้วย.......ช่วยด้วย”

 หมออ้วนมองลงไปในแม่น้ำที่กำลังไหลเชี่ยว  เห็นใครคนหนึ่งลอยคอผลุบโผล่  ชูมือตะโกนขอความช่วยเหลือ  ด้วยสำนึกในหน้าที่ของพลดี  หมออ้วนรีบกระโจนลงไปในน้ำ ว่ายทวนน้ำเข้าไปคว้าคอเสื้อของใครคนนั้นที่กำลังหมดสติ  ลากเข้าฝั่ง  ตะเกียดตะกายดึงชายคนนั้นขึ้นมาบนตลิ่ง ทำการกู้ชีพฝายปอด นวดหัวใจ ตามหลักวิชาการสักครู่หนึ่ง  ชายคนนั้นก็สำลักเอาน้ำออกมา หายใจเฮือก และลืมตา  เมื่อปฐมพยาบาลต่อสักครู่หนึ่งทำให้ร่างกายอบอุ่น  ชายคนนั้นก็ลุกขึ้นนั่งได้  และรอดชีวิตจากการจมน้ำได้ในที่สุด...

แต่แล้ว.....ในขณะที่หมออ้วนกำลังนั่งพักยังไม่ทันหายเหนื่อย  ก็มีเสียงตะโกน “ช่วยด้วย...ช่วยด้วย” แว่วมาจากในแม่น้ำอีก  หมออ้วนลุกขึ้นยืนมองอย่างงุนงงสงสัย  มองลงไปก็เห็นหญิงสาวนางหนึ่ง  ลอยคอผลุบโผล่อยู่กลางแม่น้ำ  ร้องขอความช่วยเหลือ  หมออ้วนรู้สึกเหนื่อยล้า  แต่ก็ค่อยๆกระโจนลงไปในแม่น้ำ  ดึงคอเสื้อหญิงสาวขึ้นมาบนตลิ่งริมแม่น้ำ  ปฏิบัติการช่วยเหลือกู้ชีพหญิงสาวรายดังกล่าว  จนกระทั่งลืมตา  ฟื้นคืนสติลุกขึ้นนั่งได้ ......รอดชีวิตอีกรายหนึ่ง

ในยามนี้หมออ้วนรู้สึกเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้ามาก นั่งหายใจหอบอยู่อย่างอ่อนแรง พลันก็ได้ยินเสียงตะโกนร้อง “ช่วยด้วย....ช่วยด้วย” ดังขึ้นอีกในแม่น้ำ คราวนี้มองลงไปเห็นแม่ลูกคู่หนึ่ง  ลอยคอมาในแม่น้ำร้องขอความช่วยเหลือ  หมออ้วนในขณะนี้กำลังขาอ่อนแรง  ลุกขึ้นยืนไม่ไหวได้แต่ชะแง้มองอย่างประหลาดใจยิ่ง  พร้อมกับคำถามในใจว่า “เกิดอะไรขึ้นที่ต้นน้ำ  ทำไมมีคนตกน้ำลอยมาเต็มไปหมด”  จะลงไปช่วยอีกดีไหม.....  ในที่สุดก็กระโจนลงน้ำไปอีกครั้ง

หากมีใครสักคนวิ่งขึ้นไปดูที่ต้นน้ำ  ก็จะพบว่ามีปีศาจหลายตัวกำลังถีบผู้คนจำนวนหนึ่ง  ตกลงไปในแม่น้ำ  ปีศาจเหล่านั้นมีชื่อว่า “กินหวาน”  “กินมัน”  “กินเค็ม”  “ไม่ออกกำลัง”  “เครียด”  “สูบบุหรี่”  “กินเหล้า” ฯลฯ

สักวันหนึ่งหมออ้วนคงจะจมน้ำตายไปพร้อมกับเหยื่อที่ลอยคอเหล่านั้น  เพราะอ่อนแรงที่จะฉุดรั้งผู้คนขึ้นมาจาก “น้ำ”  จนหมดแรง และถูกสายน้ำกลืนหายไปในที่สุด


ขณะนี้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ  ร่วมกับโรงพยาบาลต่างๆทั่วประเทศได้พัฒนากองทุน “สร้างเสริมสุขภาพ”  ส่งเสริมให้ประชาชนมีการ “ตรวจคัดกรอง” ความเสี่ยงประเภทต่างๆ นับตั้งแต่โรคอ้วน, ความดันโลหิตสูง, โรคเบาหวาน, ความเครียดสูง เพื่อหาวิธี  “ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม” และลด “ความเสี่ยง”  ทั้งหลายทั้งปวง ในประชาชนไทยทั้งประเทศ  ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ, ผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม หรือผู้ถือบัตรทอง  เพื่อลดอัตราการป่วยและการตายจากโรคเนื่องจากพฤติกรรมเสี่ยงดังกล่าว  ปี 2551 ที่ผ่านมามีประชาชนได้รับประโยชน์จากโครงการดังกล่าว ...........................  ราย

หากเราไม่ช่วยกันขึ้นไปดูที่ “ต้นน้ำ” และแก้ปัญหาขับไล่ “ปีศาจที่ผลักคนตกน้ำ” โดยการส่งเสริมให้คนไทยตระหนัก และ เห็นความสำคัญของ “การส่งเสริมสุขภาพ”  ด้วยการลดพฤติกรรมเสี่ยงต่างๆ, ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ  บ้านเมืองเราก็คงไม่เต็มไปด้วยคนเจ็บป่วยมากมาย  ที่รักษากันไม่หวาดไม่ไหวด้วยโรคเรื้อรังต่างๆ  และช่วยไม่ให้ “หมออ้วน” ต้องจมน้ำตายด้วยความอ่อนแรงหรือ วิ่งหนีหายไปในที่สุด 

ข้อมูลสื่อ

370-019
นิตยสารหมอชาวบ้าน 370
กุมภาพันธ์ 2553
อื่น ๆ
นพ.วีระวัฒน์ พันธ์ครุฑ