• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

เรื่อง “ไอ” (ตอนที่ 3)


               

ขนมกล้วยเป็นขนมไทยโบราณทำง่าย และไม่ต้องใช้อุปกรณ์มาก หากเราเห็นคุณค่าในตัวขนมก็สามารถนำขนมนั้นๆ มาเพิ่มมูลค่าและเพิ่มประโยชน์ได้ ทั้งนี้ก็ต้องดูความเหมาะสมและความเป็นไปได้รวมถึงการยอมรับของผู้บริโภคด้วย เมื่อฉบับที่ ๓๗๑ เดือนมีนาคม พ.ศ.๒๕๕๓ ได้พูดถึงเมนูซาลาเปาเสริมแคลเซียมไส้ผัก ครั้งนี้เรามาทำขนมกล้วยเสริมแคลเซียมกัน


ขนมกล้วย เป็นขนมไทย คนไทยรู้จักมานาน มีส่วนผสมหลัก ได้แก่ กล้วยน้ำว้าสุก แป้งข้าวเจ้าและน้ำตาลทราย เรามารู้จักส่วนผสมของขนมกล้วยว่ามีคุณค่าสารอาหารและคุณประโยชน์อะไรบ้าง
 

กล้วยน้ำว้า มีคุณค่าสารอาหาร คือ วิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย ได้แก่ วิตามินเอสูง ยังมีวิตามินบี ๑ บี ๒ และไนอะซีน (บี ๖) ในบริมาณที่เท่าๆ กัน และกล้วยน้ำว้ายังมีคุณค่าสารอาหารพิเศษเด่นกว่ากล้วยชนิดอื่น คือ มีกรดอะมิโนที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย ได้แก่ กรดอะมิโน อาร์จินิน และฮิสทิดิน


นอกจากนี้ กล้วยน้ำว้ายังมีสรรพคุณทางยาอีกด้วย ได้แก่ บรรเทาอาการเจ็บคอ เป็นยาระบายแก้ท้องผูก สามารถรักษาโรคกระเพาะได้ และยังมีสรรพคุณเป็นยาอายุวัฒนะอีกด้วย
กะทิ เป็นส่วนผสมอีกตัวหนึ่งที่มีอยู่ในขนมกล้วย และเป็นที่ทราบกันดีสำหรับผู้ที่รักษาสุขภาพว่ากะทิทั่วไปที่เราบริโภคนั้นมีไขมันอิ่มตัวค่อนข้างสูง และหากบริโภคเข้าไปจำนวนมาก ทำให้ไขมันไปอุดตันในหลอดเลือดหัวใจ ซึ่งส่งผลทำให้เกิดโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง บางคนอาจมีอาการหลอดเลือดตีบตันได้


อย่างไรก็ตาม เมื่อขนมไทยมีส่วนผสมหลักเป็นกะทิ ดังนั้นเราจึงใช้กะทิธัญพืชแทนกะทิธรรมชาติซึ่งเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพได้กินกัน และการใช้กะทิธัญพืชไม่ได้ทำให้ขนมกล้วยเปลี่ยนไป ส่วนน้ำตาลทราย เป็นตัวให้ความหวานและให้พลังงานแก่ร่างกาย เมื่อเราทราบส่วนผสมหลักๆ ของขนมกล้วยกันแล้วมาลงมือทดลองทำขนมกล้วยเสริมแคลเซียมกันดีกว่า

 

ส่วนผสม                                                              น้ำหนัก                                     หน่วยตวง     

กล้วยน้ำว้าสุกบด                                               ๑๐๒.๕ กรัม                                 ๑/๒ ถ้วยตวง  
กล้วยหอมสุกบด                                                      ๒๔ กรัม                                  ๒ ช้อนโต๊ะ     เกลือ                                                                            ๑ กรัม                                 ๑/๘ ช้อนชา    
น้ำตาลทราย                                                              ๑๐ กรัม                              ๑ ๑/๒ ช้อนชา  
แป้งข้าวเจ้า                                                              ๒๐ กรัม                                    ๓ ช้อนโต๊ะ   
แป้งมัน                                                                      ๑๐ กรัม                              ๔ ๑/๒ ช้อนชา  
นมถั่วเหลือง                                                        ๔๙.๕ กรัม          ๓ ช้อนโต๊ะ + ๑ ๑/๒ช้อนชา  
กะทิธัญพืช                                                            ๕.๕ กรัม                                      ๑ ช้อนชา    
มะพร้าวขูด                                                               ๑๐ กรัม                                     ๒ ช้อนโต๊ะ    
แคลเซียมผง                                                             ๕ กรัม                ๑ ช้อนโต๊ะ + ๑/๒ช้อนชา  

 

วิธีทำ
. ผสมแป้งข้าวเจ้า แป้งมัน น้ำตาลทราย แคลเซียมผง เกลือ กะทิธัญพืช และนมถั่วเหลือง นวดเข้าด้วยกัน

. เติมกล้วยบดทั้ง ๒ ชนิดนวดให้เข้ากันอีกครั้ง เติมมะพร้าวขูดขาวผสมให้เข้ากัน

. เทใส่กระทงหรือถ้วยตะไลประมาณ ๑ ช้อนโต๊ะ แล้วนำไปนึ่งในน้ำเดือดประมาณ ๒๐-๒๕ นาที
สูตรนี้ทำขนมกล้วยได้ ๑๔ ชิ้น ๑ ชิ้นมีน้ำหนักประมาณ ๑๘ กรัม สูตรนี้เสิร์ฟได้ ๗ คน (๑ หน่วยบริโภค = ๒ ชิ้น)

 

ปริมาณ สารอาหาร ๑ หน่วยบริโภค

       สารอาหาร                                                ขนมกล้วย (๒ ชิ้น / ๑ หน่วยบริโภค)     
พลังงาน (กิโลแคลอรี)                                                  ๕๓.๐๘                                       
โปรตีน(กรัม)                                                                  ๐๐.๖๐                                               
โปรตีนจากพืช (กรัม)                                                      ๐๐.๖๐                                      
ไขมัน (กรัม)                                                                   ๐๐.๘๑                                               
คาร์โบไฮเดรต (กรัม)                                                  ๑๐.๗๙                                         
เส้นใยอาหาร (กรัม)                                                        ๐๐.๐๖                                              
น้ำตาล (กรัม)                                                                   ๐๒.๐๑                                      
เหล็ก (มิลลิกรัม)                                                             ๐๐.๒๓                                             
แคลเซียม (มิลลิกรัม)*                                             ๐๔.๗๕ +๒๖๔                              
ฟอสฟอรัส (มิลลิกรัม)                                                     ๑๐.๕๙                                             

 * ค่าแคลเซียม ขนมกล้วย มาจากส่วนประกอบของอาหาร ๐๔.๗๕ มิลลิกรัม และจากการเติมเข้าไปอีก ๒๖๔ มิลลิกรัม รวมค่าแคลเซียม ต่อ ๑ ชิ้น คือ ๒๖๘.๗๕ มิลลิกรัม


ลักษณะที่ดีของขนมกล้วย
♦ ต้องมีความหวานมัน
♦ เหนียว นุ่ม ไม่แข็งกระด้าง
 

เคล็ดไม่ลับ
♦ กล้วยที่ใช้ควรสุกกำลังดี ไม่งอมเกินไป หากใช้กล้วยที่สุกงอมเกินไปจะมีรสหวานมาก
♦ ตัวขนมกล้วยจะเหนียวหรือไม่ขึ้นกับการนวด ถ้านวดกล้วยนาน ช่วยให้ขนมเหนียวขึ้น และถ้าใช้เวลานึ่งนานจะให้น้ำในตัวขนมระเหยออกไปมากกว่าปกติ ทำให้สีขนมเข้มขึ้น

♦ มะพร้าวที่ใส่ลงในตัวขนมหรือโรยหน้าก็ตาม ควรเป็นมะพร้าวขูดขาวเส้นเล็กละเอียด และเป็นมะพร้าวทึนทึกคือไม่แก่มากเกินไป จะทำให้เนื้อสัมผัสของตัวขนมนุ่มกำลังดี

 

 

ข้อมูลสื่อ

376-012
นิตยสารหมอชาวบ้าน 376
สิงหาคม 2553
เข้าครัว