• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

วัยรุ่นกับสิว

วัยรุ่นกับสิว

การเกิดสิวมีหลายสาเหตุ เกี่ยวข้องกับปัจจัยหลายอย่าง จึงทำให้มีการพูดถึงสิวหลายๆ ประเด็น

สิวเป็นเรื่องของวัยรุ่นเท่านั้นหรือ ?
สิวพบได้มากในวัยรุ่นจริง แต่ผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ แม้แต่ในเด็กทารกจนถึงเด็กแรกเกิด ก็เป็นสิวได้เช่นกัน
ในผู้ใหญ่บางรายมีแนวโน้มที่จะเกิดสิวอยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อมีสิ่งมากระตุ้น เช่น เครื่องสำอางที่มีส่วนประกอบที่อาจก่อให้เกิดสิวได้ ความเครียด และอีกหลายปัจจัย ก็ทำให้สิวเกิดขึ้นในผู้ใหญ่ได้ จึงสรุปได้ว่าสิวไม่ได้เป็นเรื่องของวัยรุ่นโดยเฉพาะเท่านั้น  

“สิวในวัยรุ่น” (adolescent acne) พบในช่วงอายุ ๑๒–๑๘ ปี โดยพบรอยโรคสิวทุกชนิดคือ สิวอุดตันหัวดำ-หัวขาว สิวอักเสบหัวแดง-หัวหนอง สิวหัวช้าง รอยแดง-รอยดำหลังสิวหาย และแผลเป็นจากการเป็นสิว ถ้าเป็นมากควรพบแพทย์

ที่น่าสนใจในขณะนี้คือเริ่มพบ “สิวก่อนวัยรุ่น” (preadolescent acne) มากขึ้น สิวชนิดนี้พบในช่วงอายุ ๘–๑๑ ขวบ ลักษณะเฉพาะคือพบรอยโรคที่หน้าผาก กึ่งกลางใบหน้า โดยพบสิวอุดตันจำนวนมากเป็นลักษณะเด่น (ซึ่งไม่เหมือนสิวในวัยรุ่นที่มีสิวทุกรูปแบบ) โดยทั่วไปแล้วเด็กก่อนวัยรุ่นที่เริ่มเป็นสิวเร็วมักมีต่อมไขมันที่ทำงานได้เร็วมากกว่าปกติ

การแต่งงานทำให้สิวหายไปได้

บางคนเชื่อว่าเพศสัมพันธ์ทำให้สิวดีขึ้น ความเชื่อนี้สืบเนื่องมาแต่ครั้งยุโรปโบราณที่ว่า “การแต่งงานรักษาสิวได้” (Marriage cures acne.)
แท้ที่จริงผู้ที่แต่งงานแล้วอาจมีสิวหายไปเพราะวัยที่แต่งงานนั้นมักผ่านพ้นวัยรุ่น จึงเป็นวัยที่พบสิวน้อยลงโดยธรรมชาติอยู่แล้ว
นอกจากนี้ ในยุโรปยุคโบราณเชื่อกันว่าสิวเป็นโรคติดต่อ พ่อแม่จะกีดกันไม่ให้ลูกสาวไปใกล้ชิดเด็กหนุ่มที่มีสิวเห่อ เพราะกลัวว่าจะไปติดโรคสิวมา คิดว่าข้อนี้แท้จริงอาจเป็นอุบายหลอกเด็ก ความที่ลูกสาวกลัวไม่สวยก็เลยเชื่อไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับหนุ่มๆ วัยกำดัดที่ล้วนมีสิวกันทั้งนั้น
ผู้ชายที่ไม่เป็นสิวเลยก็คงมีแต่ขันทีเท่านั้น เพราะมีการศึกษากันว่าขันทีจีนที่ถูกตอนโดยตัดอัณฑะออกจะไม่เป็นสิว เพราะไม่มีฮอร์โมนเพศชายที่เป็นต้นกำเนิดของก้อนไขมันอุดตันที่เรียกว่า “คอมมีโดน” ที่ทำให้เกิดสิว

ในทางตรงข้ามบางคนเชื่อว่าสิวจะกำเริบเมื่อมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งก็ไม่เป็นจริง การมีเพศสัมพันธ์ไม่ได้มีส่วนกระตุ้นให้ฮอร์โมนเพศชายซึ่งเป็นต้นเหตุของสิวหลั่งออกมา จึงไม่เกี่ยวกับการเกิดสิว โดยสรุปก็คือ การมีเพศสัมพันธ์ไม่ได้มีส่วนทำให้สิวเลวลง หรือดีขึ้นแต่อย่างใด                                              

ถ้าพ่อแม่เป็นสิว...ลูกน่าจะเป็นสิว

ในบางครอบครัวพ่อแม่อาจมีลักษณะผิวที่เป็นสิวง่าย ลูกจึงอาจเป็นสิวง่ายด้วย ความเชื่อข้อนี้จึงอาจไม่ผิด แต่ก็ไม่ได้พบในทุกครอบครัวเสมอไป มีรายงานในวารสารการแพทย์ของอินเดียว่า พบสิวอักเสบรุนแรงที่เรียกว่าสิวหัวช้าง (acne conglobata) ในครอบครัวต่อเนื่องกันถึง ๓ ชั่วอายุคน

การเกิดสิวของวัยรุ่นเป็นธรรมชาติอย่างหนึ่ง และไม่ใช่ว่าวัยรุ่นทุกคนจะต้องเกิดสิวเหมือนกัน ขึ้นกับกรรมพันธุ์ พฤติกรรมสุขภาพ สภาพแวดล้อม การดูแลอนามัยส่วนบุคคล และอื่นๆ อีกที่เป็นตัวกระตุ้นร่างกาย
 

ข้อมูลสื่อ

381-046
นิตยสารหมอชาวบ้าน 381
มกราคม 2554
ผิวสวย หน้าใส
นพ.ประวิตร พิศาลบุตร