• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

นโยบายสาธารณะเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี

 นพ.ประเวศ วะสี
นโยบายสาธารณะเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี

เราอยากเห็นทุก คนมีสุขภาพดี ถ้าไม่จำเป็นไม่ควรต้องเจ็บป่วยล้มตายด้วยประการใดๆ ทั้งสิ้น การสร้างเสริมสุขภาพตามปฏิญญาออตตาวา หรือการที่นานาชาติประชุมกันที่กรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา แล้วร่วมกันออกปฏิญญาว่าการสร้างเสริมสุขภาพดีประกอบด้วย
๑. การสร้างเสริมสุขภาพของแต่ละคนด้วยการดูแลสุขภาพของตนเอง
๒. การมีระบบบริการสุขภาพที่ดี
๓. การมีชุมชนเข้มแข็ง
๔. การมีสิ่งแวดล้อมที่สร้างเสริมสุขภาพ
๕. การสร้างนโยบายสาธารณะเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี หรือ Healthy Public Policies

นโยบายสาธารณะกระทบคุณภาพชีวิตในทางบวกก็ได้หรือในทางลบก็ได้ ในประเทศที่ยังไม่เจริญ นักการเมือง และกลุ่มผลประโยชน์ผลักดันนโยบายบางอย่างที่เอื้อประโยชน์ให้พวกตน แต่ก่อผลเสียให้คนส่วนใหญ่ เช่น ทำให้สิ่งแวดล้อมเสื่อมโทรม หรือเกิดสารพิษปนเปื้อนอาหารและอื่นๆ อีกมาก

นโยบายสาธารณะมีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนจำนวนมาก แต่วงวิชาการและสังคมยังขาดความสนใจ และความสามารถที่จะเข้าร่วมพัฒนานโยบายสาธารณะที่ดี

มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ กำลังพิมพ์หนังสือเล่มหนึ่งว่าด้วยการพัฒนานโยบายสาธารณะเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี มีคุณยุวดี คาดการณ์ไกล เป็นบรรณาธิการหนังสือเล่มนี้จะอธิบายความหมาย หลักการ กระบวนการ ประสบการณ์จากการทำจริง บทเรียนพร้อมทั้งรายชื่อผู้เกี่ยวข้องและเรื่องที่ทำ สังคมไทยควรสนใจเรื่องนโยบายสาธารณะให้มากขึ้น และช่วยกันผลักดันให้มีนโยบายสาธารณะที่ดี เพื่อยังให้คุณภาพชีวิตของมหาชนดีขึ้น

 

 

ข้อมูลสื่อ

346-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 346
กุมภาพันธ์ 2551
ศ.นพ.ประเวศ วะสี