• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ทุกคนเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องความสุข

ทุกคนเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องความสุข


หมอชาวบ้านฉบับนี้นำเสนอเปิดลายแทงแห่งความสุข หรือ "ระดมความสุข" เพราะเห็นว่าอยู่ร้อนนอนทุกข์กันมากขึ้นเรื่อยๆ หรือว่าความทุกข์ระบาดทั่วไป และมันติดต่อได้ด้วย ควรที่ทุกคนจะศึกษาหาความรู้และฝึกปฏิบัติจนเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องความสุข ลองนึกภาพดูว่า ถ้าคนทุกคนเป็นผู้เชี่ยวชาญและสามารถสร้างความสุขให้ตัวเองได้ และคอยช่วยให้เพื่อนมนุษย์มีความสุขโลกนี้คงจะร่มเย็น

ทุกวันนี้ผู้คนถูกกระตุ้นให้หน้ามืดตาลาย ต้องการโน่นต้องการนี่ ที่เรียกว่าวัตถุนิยม บริโภคนิยมสุดโต่ง แย่งชิงกัน ทอดทิ้งกัน จนเครียดหมดทั้งโลก เราตกเป็นทาสวิถีคิดแบบ GDP ที่ครอบงำโลกทั้งโลกไว้ในกำมือของมัน GDP เป็นวิถีคิดแบบแยกส่วนที่เอาเงินเป็นตัวตั้ง การคิดแบบแยกส่วนย่อมนำไปสู่ความเครียด ความขัดแย้ง และวิกฤติเสมอ ที่พูดนี้ไม่ได้แปลว่าเงินไม่สำคัญ เงินมีความสำคัญ แต่ไม่ใช่ตัวตั้ง ตัวตั้งก็คือความสุข ซึ่งเป็นเรื่องของทั้งหมด ทั้งเศรษฐกิจ จิตใจ ครอบครัว ชุมชน สังคม วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม และสุขภาพ ทั้งหมดต้องเชื่อมโยงกันอย่างบูรณาการจึงจะเกิดความสุข ความเป็นทาสก่อให้เกิดความบีบคั้น ดูแต่คุณเสนาะปะไร!

การจะมีความสุขต้องหลุดพ้นจากการเป็นทาสวิธีคิด ถ้าเราคิดอย่างอิสระได้เมื่อไร เรามีความสุขทันที ถ้าเราคิดแบบแยกส่วนโดยเอาตัวเราเป็นศูนย์กลางจะมีความบีบคั้น ถ้าคิดแบบเชื่อมโยง เห็นธรรมชาติที่เชื่อมโยงกันทั้งหมดทั้งสิ้น หรือที่เรียกว่า "เข้าถึงความเป็นทั้งหมด" เมื่อใด จะเป็นอิสระทันที เมื่อเข้าถึงความเป็นทั้งหมด จะรักเพื่อนมนุษย์ทั้งหมด รักธรรมชาติทั้งหมด ความรักอันไพศาล จะทำให้เกิดความเป็นอิสระและความสัมพันธ์ที่ดีอันก่อให้เกิดความสุขอย่างยิ่ง

ข้อมูลสื่อ

315-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 315
กรกฎาคม 2548
ศ.นพ.ประเวศ วะสี