• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

สมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ และตลาดนัดคุณธรรม

ศูนย์คุณธรรมที่มีชื่อเต็มว่าศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาพลังแผ่นดินเชิงคุณธรรม จัดประชุมสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติและตลาดนัดคุณธรรมครั้งที่ ๑ ในวันที่ ๒๘-๓๐ ตุลาคม ๒๕๔๘ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
ศูนย์คุณธรรมเป็นหน่วยงานของรัฐที่ตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมให้คุณธรรมเป็นพลังของแผ่นดิน ท่านผู้อ่านอาจจะจำพระปฐมบรมราชโองการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ว่า

"เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขของมหาชนชาวสยาม"
ซึ่งหมายความว่า แผ่นดินต้องมีธรรมครอง หรือมีธรรมซึมซ่านอยู่ทั่วแผ่นดินจึงจะมีสันติสุข
การที่แผ่นดินจะมีธรรมครอง สังคมควรจะมีคำถามว่า "ความดีคืออะไร" ถ้าถามว่าความดีคืออะไร แล้วพยายามตอบ ความดีก็จะงอกงามขึ้นจนเต็มแผ่นดิน เพราะมนุษย์ทุกหนทุกแห่งรู้อยู่แล้ว โดยธรรมชาติว่าความดีคืออะไร เช่น รู้ว่าความดีคือ ความเมตตากรุณา ความซื่อสัตย์สุจริต ความขยันหมั่นเพียร ความประหยัด ความอดทน ฯลฯ ซึ่งจะเพิ่มเติมได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด การถามซ้ำๆ การถามกันให้เต็มสังคมว่า ความดีคืออะไร จะไปกระตุ้นให้ความดีงอกงามขึ้นเต็มแผ่นดิน

ในทางตรงกันข้าม ขณะนี้คำถามประจำในสังคมคือ "ทำอย่างไรจะรวย" เมื่อถามว่าทำอย่างไรจะรวยก็จะไปกระตุ้นต่อมความโลภ พาให้ทำอะไรก็ได้ที่จะทำให้รวย เช่น ตัดไม้ทำลายป่า ค้าผู้หญิง ค้าเด็ก ส่งเสริมอบายมุข เล่นการพนัน ค้ากำไรเกินควร ฉ้อโกง ทุจริต คอร์รัปชั่น ฯลฯ การถามว่าทำอย่างไรจะรวยจะนำไปสู่ความเสื่อมเสียทางศีลธรรมเต็มแผ่นดิน ทำให้แผ่นดินไม่มีธรรมครอง หมดกำลังแผ่นดินและวิกฤตทั่วไป

ถ้าถามว่าทำอย่างไรจะรวยจะแก้ความยากจนไม่ได้ เพราะคนที่แข็งแรงกว่าจะเอาเปรียบคนที่อ่อนแอ คนมีอำนาจจะทุจริต คอร์รัปชั่น ความไม่เป็นธรรมทางสังคมจะมากขึ้น ความยากจนเกิดจากความไม่เป็นธรรมทางสังคม แต่ถ้าถามว่าความดีคืออะไรจะทำให้หายจน เพราะความดีคือความขยันประหยัด ละเว้นจากอบายมุข เป็นต้น ซึ่งโดยส่วนตัวก็ทำให้หายจน โดยส่วนรวมก็จะทำให้เกิดความเป็นธรรมทางสังคม ถ้าสังคมเป็นธรรมจะแก้ความยากจนได้ถาวร
เพราะฉะนั้น อย่าเข้าใจผิดว่าจะแก้ความยากจนจะต้องตั้งคำถามว่า "ทำอย่างไรจะรวย" ซึ่งจะนำไปสู่ความวิบัติมากกว่าวิวัฒน์ การตั้งคำถามว่า "ความดีคืออะไร" ต่างหากที่จะทำให้หายจน

รัฐบาลต้องหยุดโบกธง "ทำอย่างไรจะรวย"

ศูนย์คุณธรรม และคนไทยทุกคนต้องร่วมมือกันปักธง "ความดี" บนผืนแผ่นดินนี้ ให้เป็นแผ่นดินที่มีธรรมครอง สมตามพระปฐมบรมราชโองการ เพื่อยังให้เกิดพลังแผ่นดินที่สร้างสันติสุขขึ้นอย่างแท้จริง และยั่งยืน

ข้อมูลสื่อ

319-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 319
พฤศจิกายน 2548
ศ.นพ.ประเวศ วะสี